แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันจันทร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

ใครโชคดีที่สุดในตลาด


'คำถามน่าถามในยุคนี้คือ ใครจะโชคดีที่สุดในตลาด ?' ...นี่ผมพูดถึงตลาดจริงๆนะ ที่รวมร้านค้า พ่อค้า แม่ค้า -- คุณว่าใครโชคดีที่สุด ?

ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน ความมั่งคั่งของโลกอยู่ที่การค้า และประเทศที่รวยที่สุดก็คือ ศูนย์กลางการค้า ..พูดภาษาบ้านๆ ก็ เจ้าของตลาดนั่นแหละโชคดี รวยสุด -- อยากให้มองไปรอบๆตัว แล้วลองดูซิครับว่า วันนี้ตลาดเริ่มเข้าสู่การเปลี่ยนครั้งใหญ่

เดิมทีเรามีตลาดสด เดี๋ยวนี้คนทั่วไปแทบไม่ไปตลาดสดเลย เหลือแต่ B2B พ่อค้า แม่ค้า ..ขนาดตลาดติดแอร์ เดี๋ยวนี้คนทั่วไปก็แทบไม่เข้า ..เข้า 7-11 เลย อยู่ปากซอย 

แต่สิ่งที่กำลังเปลี่ยนครั้งใหญ่อีกก็คือ อีกหน่อยหลายๆตลาดจะซื้อ Online เป็นหลัก ..พวกของที่ไม่ต้องการซื้อกินทันที สั่งส่งที่บ้านอีกหน่อยคงซื้อขาย Online เป็นหลัก

ใช่!! คนรุ่นต่อไป ..จะใช้ Online เป็นตลาดหลัก ส่วนหน้าร้านมีไว้เสริม เปลี่ยนตรงข้ามกับปัจจุบัน 

ผมอยากจะชี้ให้เห็นว่า วันนี้ตลาด Online เกือบทั้งหมด เราใช้ของฝรั่งหมดเลย ..Amazon , Ebay , Facebook , Instagram ,  UBER , ...มีจีนที่พยายามสู้ จีนทำ Marketplace ทุกอย่างใน Version จีน เพื่อไม่ให้อเมริกาควบคุมตลาดของเขา ซึ่งนั่นแหละหัวใจเศรษฐกิจและเงิน !!

'ตลาด ก็คือ Platform ..มันคือ ศูนย์กลางของทุกสิ่ง ..นี่แหละความมั่งคั่ง' -- วันนี้อเมริกามี ดอลลาร์เป็น Platform หลักทางการเงินของโลก เขาจึงครองโลก 

...วันนี้เขาส่ง Silicon Valley และ IT ของเขา สร้าง Platform ทุกอย่าง -- ถ้าสำเร็จ นั่นแหละที่จะเป็นหมากต่อจาก ดอลลาร์ ..น่าคิดจริงๆ

อยากให้ผู้ประกอบการไทย เริ่มสร้าง Platform ทางการค้าในธุรกิจของตัวเองสู้บ้าง ..เริ่มจากจุดเล็กๆ ตลาดเล็กๆ หน้าร้านรวมตัวกัน

 ...โจทย์นี้ช้าไม่ได้ เพราะความมั่งคั่งของทั้งโลกกำลังเปลี่ยนมือไปสู่ตลาด และ Platform ใหม่

ถ้าทำดี คุณหรือผม ก็อาจสร้าง Platform ใหม่ที่ว่านั้นได้ ...ต้องรีบทำ!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ