แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

อยากสบายก็รีบหารายได้ แต่ถ้าอยากรวยเร็วต้องคิดแบบพี่ Mark


'อยากสบายก็รีบหารายได้ แต่ถ้าอยากรวยเร็ว(สายฟ้าแลบ) ต้องคิดแบบพี่ Mark'

ถ้าเราถามถึงคนสุดยอดแต่ละยุคสมัย ในเรื่องธุรกิจ ..เราจะคิดถึง Bill Gates , Steve Jobs ..ต่อมาก็ Larry Pages , Sergey Brin แห่ง Google ..และ หนุ่มสุดก็นี่เลยพี่มาร์ค - Mark Zuckerberg

เดี๋ยวก่อน ..คนที่ผมยกขึ้นมาเหล่านี้ ไม่ใช่แค่รวย แต่เขาเปลี่ยนโลก 

คนเหล่านี้ ไม่ได้ทำธุรกิจหรือสร้างตัวเหมือนคนส่วนใหญ่ในโลก ..เขาทำแตกต่าง ..คนทั้งโลกรวยจากหาเงิน แต่ Bill Gates รวยจากสร้าง Platform ของ Computer แล้วเปลี่ยนคนทั้งโลกให้มาใช้ ...หลายคนมองว่า Bill Gates แย่งลูกค้าจาก IBM แต่ไม่ใช่เลย Bill Gates สร้างลูกค้าขึ้นมาใหม่ นั่นคือ จุดกำเนิดของ Microsoft 'เกิดจาก ช่วยเหลือบริษัทเดิม แล้วสร้างลูกค้าขึ้นมาใหม่ ..ความยิ่งใหญ่ของ Microsoft คือ นักบุกเบิก แต่ปัจจุบัน เขาเป็นแค่ผู้แข่งขันคนนึงในอุตสาหกรรมเท่านั้นเอง'

หลักๆ เขาทำแบบนี้

1. 'ช่วยรายใหญ่ แล้วเห็นโอกาสที่เขาไม่เห็น' เช่น Steve Jobs เห็นโอกาสที่ Xerox ไม่เห็น ..Bill Gates เห็นโอกาสที่ IBM ไม่เห็น ..Google เห็นโอกาสที่ Yahoo มองไม่เห็น ..Facebook เห็นโอกาสที่ Google ไม่เห็น

2. 'สร้างโอกาสนั้น โดยไม่สนรายได้' ..โอกาสที่รายใหญ่มองไม่เห็น ก็เพราะมันไม่ได้สร้างรายได้ระยะสั้น (องค์กรใหญ่ตายเพราะมองแค่การทำเงินระยะสั้นเท่านั้น ..ดังนั้น เรื่องของอนาคต การเปลี่ยนแปลง มันต้องให้คนตัวเล็กๆทำ)

3. 'จำนวนคนใช้ สำคัญกว่าเงิน' ..ถ้าโอกาสที่คุณเห็นมันดีจริง มนุษย์คนอื่นๆต้องอยากใช้ ..ถ้าคุณคุยกับ Start-Up ทุกคน เขาจะไม่สนเรื่องการสร้างรายได้ เขาต้องการให้คนมาใช้มากที่สุดเท่านั้น 

4. 'จำนวนคนใช้ซ้ำ ยิ่งสำคัญกว่าดึงคนมาเริ่มใช้' ..ไม่มีประโยชน์ถ้าคุณแค่แย่งลูกค้ามาจากคนอื่น โดยเขาไม่ใช้ซ้ำ ...ต้องทำให้คนใช้ซ้ำ และใช้อย่างเสพย์ติด ก็แบบพี่ Mark ทำกับ Facebook นั่นแหละ ..ติด!!

5. 'ค่อยคิดเรื่องเงินหลังสุด' ..อันนี้เรียกทฤษฎี ขี้ยา ..ก็แจกยาก่อน พอคนติดก็คิดเงิน ..แต่โลกธุรกิจ มันยากกว่า ตรงที่เราไม่ใช้ยาให้คนติด แต่เราใช้การสร้างประโยชน์และเปลี่ยนชีวิตลูกค้าแทน -- มันเลยเป็น สิ่งดี!!

ทั้ง 5 ข้อนี้ องค์กรใหญ่ไม่ทำ เพราะ มันเสียเวลา ดูเหมือนไม่มีอนาคต ดูเหมือนไม่ได้เงิน ..โอกาสนี้ก็เลยเปิดไว้ให้ Mark Zuckerberg หรือ Bill Gates คนต่อไป ไว้เดินไงครับ !!

นี่คือ The Way To Billions 

...ทางไร้อนาคตในสายตายักษ์ใหญ่ คือ หัวใจความสำเร็จของคนตัวเล็ก !!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ