แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันศุกร์ที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

การเข้าใจ เงิน ในโลกยุคฟองสบู่


'ยุคนี้เขาจัดอันดับ คนรวยกันร้อยล้าน พันล้าน ทำไมมากมาย แต่หันกลับมามองตัวฉัน!! ..มันดูห่างไกลจากความเป็นจริงอย่างไรบ้าง ?'

หลายคนไม่ทราบว่า การจัดอันดับเศรษฐีส่วนใหญ่เขาไม่ได้สนเงินสด แต่เขาวัดที่ Asset เช่น ที่ดิน, อสังหา และ หุ้น ที่ถือครอง ..อันนี้เขาเรียก Net Worth 'ความมั่งคั่งสุทธิ'

จริงๆ การวัดค่าของคน จาก Net Worth มันไม่ได้สะท้อนความร่ำรวย หรือ ยากดีมีจน 

..มันเหมือนถ้าเราจะมองคนจากเงินที่เขามีอย่างเดียวอาจไม่ใช่ เช่น คนที่ถูกล็อตเตอรี่ หรือ ได้เงินก้อนจากมรดก / ได้เงินก้อนจากการพนัน ..ได้จากโชค ส่วนมาก มักรักษาเงินนั้นไว้ยาก 

วิธีการที่ถูกต้อง ควรมองเป็น 3 ส่วนดังนี้

'การดูความมั่นคงทางการเงิน เราวัดจาก 3 เสาแห่งความมั่งคั่ง (The Triangle of Wealth)' ดังนี้

1. Cash-Flow 'กระแสเงินสด' หลักๆ เราวัดจากเงินเดือน และความมั่นคงของงานที่ทำ (คนส่วนใหญ่จดจ่ออยู่เรื่องนี้อยู่เรื่องเดียว จนกลายเป็นทาสเงิน ทำงานหนักจนไม่มีเวลาให้ทั้งตัวเองและครอบครัว ..แทนที่ชีวิตจะดี กลับไม่ใช่)

2. 'Passive Income' อันนี้วัดความอิสระทางการเงินของเรา ..ถ้าใครมี Passive Income เหนือรายจ่ายขั้นต่ำ นี่ถือว่า 'Financial Freedom' ...ที่หลายๆคนเข้าใจว่ามี 10 ล้าน ร้อยล้าน หรือ พันล้าน มันคืออิสรภาพทางการเงิน ซึ่งไม่ใช่เลย ..เพราะเศรษฐีล้มละลายได้ถ้าบริหารธุรกิจพลาด ..แต่คนที่มี Passive Income เหนือ ค่าใช้จ่าย พวกนี้ไม่มีวันล้มละลาย มีแต่จะรวยขึ้น (ตรงนี้คนส่วนใหญ่ตั้งเป้าทางการเงินผิดทางอย่างแรง)

3. 'Asset' อันนี้เป็นของสะสมที่สะท้อนความมั่งคั่ง และ ภาพลักษณ์ ..เรื่อง Asset ขึ้นกับความสามารถในการตีราคาและการเข้าใจมูลค่าอย่างลึกซึ้งใน Asset ต่างๆ

ใช่!!! เราต้องเน้น 3 ด้านให้สมดุลย์ ...คนส่วนใหญ่สนใจด้านหนึ่ง และไม่เข้าใจด้านสอง (ไม่รู้จักการวางเงินให้ทำงาน) และ ปฏิเสธที่จะเรียนรู้เรื่อง Asset

สรุปแล้ว ถ้าใครให้ความสำคัญ ทั้ง 3 ด้าน ให้เหมาะกับตัวเอง ...ชีวิตด้านการเงินจะรุ่งโรจน์ครับ !!

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ