แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันเสาร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

แง่คิด 10 ข้อ จากพี่เคน


แง่คิด 10 ข้อจากพี่เคน 

'วันนี้ The Stock Master 4 ได้เชิญพี่เคน มาถ่ายทอดวิชาความเป็น VS ..เอ๊ะ!! ไม่ใช่ VI ..แต่เป็นวิชา VS : Value Shareholder'

'ลงทุนยาวอย่างเดียวไม่พอ ต้องลงทุนยาวแบบเป็นเจ้าของร่วม' 

1. การลงทุนต้องแบ่งเป็น 3 แบบ หนึ่ง หาของถูก ..สอง หาของโต ..สาม หาของถูกและโต ..แบบสามดีสุดแต่เวลานี้หายาก ..แบบสองยังหาได้และมีมากมายในทุกครั้งที่ตลาดผันผวนอย่างในปัจจุบัน ..แบบที่หนึ่ง พี่เคนไม่ลง 

2. 'กำไรไม่ใช่ตัววัดความสำเร็จระยะยาว' ..กำไรคือผล ..ผลคือจุดจบในตัวเอง ..แต่โอกาสอยู่ที่เหตุปัจจัย ..ความสำเร็จของการลงทุนอยู่ที่การค้นหาเหตุปัจจัยที่ดีของธุรกิจ ไม่ใช่การแห่ตามข่าว หรือวิ่งตามผลเหมือนคนส่วนใหญ่ -- ตอบให้ได้ว่าปีนี้ธุรกิจเก่งขึ้นแบบโดดเด่นในเรื่องอะไรบ้าง นั่นคือเหตุปัจจัยที่จะพาเงินมาเอง !!

3. 'หุ้นตัวแรกที่ลงทุน คือหุ้นที่ดีที่สุด' ..หุ้นตัวแรกที่เราซื้อดีที่สุด แม้จะขาดทุน เพราะมันจะสอนให้เราเติบโตทางความคิดและประสบการณ์

4. 'หุ้นตัวที่สอง สำคัญกว่าตัวแรก' ..เราไม่ควรซื้อหุ้นตัวที่สองเพียงเพราะเรากำไรจากตัวแรก แต่เราควรซื้อหุ้นที่สองเมื่อเรียนรู้อะไรบางอย่างจากหุ้นตัวแรก -- ตอบให้ได้ก่อนว่า หุ้นตัวแรกสอนอะไรเรา ?

5. 'เราทุกคนเต็มไปด้วย เหตุปัจจัยแห่งความล้มเหลว' ..หนทางสู่ความสำเร็จ คือ เส้นทางแห่งการเรียนรู้จากข้อผิดพลาดในทุกๆครั้งที่ลงทุนเพื่อลดปัจจัยแห่งความล้มเหลวให้ลดลงเรื่อย -- 'ผู้ชนะก็คือ คนแพ้ที่หมั่นเรียนรู้แบบไม่หยุดยั้ง'

6. 'คนเก่งที่เราคุยด้วย จะเป็นอาจารย์ที่ดี แม้ว่าเขาจะนำวิกฤตหรือโอกาสมาสู่เราก็ตามที' ..ผู้บริหารที่เก่ง จะคิดแบบที่เราอยากให้เขาทำอยู่แล้ว -- เป๊ะ!!

7. 'ความสำเร็จในปัจจุบัน ไม่ใช่ยุคของการ กระจายความเสี่ยง แต่เป็นยุคของการรวมความเสี่ยงมาในจุดที่เราเชี่ยวชาญ' 

8. 'ธุรกิจที่ดีไม่ได้ขึ้นกับว่าเราอยู่ในอุตสาหกรรมยอดฮิตหรือไม่ ..แต่ขึ้นกับว่าใครคือกัปตันเรือ' ...หุ้นที่ดี ต้องเป็นชีวิตของเจ้าของ ทั้งชีวิต !! -- และเขาก็ทุ่มทั้งชีวิตเพื่อสร้างมัน !!

9. 'นักล่าที่ดี ไม่ใช่คนที่ล่าอะไรก็ได้ ล่าแบบเอากำไรง่ายๆ หรือ หาเช้ากินค่ำ ..นักล่าที่ดี จะไม่เปลี่ยนเป้าหมาย หรือ หลุดจากความเชี่ยวชาญ' ...ถ้าเราคือนักล่าเสือ เราจะไม่ล่ากระต่ายก็ได้ แต่เราจะรอเพื่อล่าเสือ !!

10. 'การขาดทุนระยะสั้น ไม่ใช่ความล้มเหลว แต่การพลาดโอกาสแห่งการเติบโตทางความคิดและปัญญา นั่นแหละคือ ความพ่ายแพ้อย่างแท้จริง'

ข้อคิด 10 ข้อ จากพี่เคน 'นักลงทุนใจใหญ่ & รายใหญ่ และ เจ้าของธุรกิจ'



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ