แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันจันทร์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

การขุดทองในพม่า ...ต้องขุดลึก ๆ


เผอิญมีน้องคนนึง เขามาปรึกษาในเรื่องของ "การลงทุนในพม่า" ... จะว่าไปแล้ว ประเด็น "ยุคตื่นทอง" ในพม่า ก็เริ่มระอุ มาระยะนึงแล้ว

"มันน่าสนใจ" ...แต่มันไม่ง่าย อย่างที่หลายคนคิด

ปัจจุบันพม่า มีประชากรประมาณ 60 ล้าน GDP ต่อหัวเขาน้อยกว่าเราเกือบ 5 เท่า นั่นหมายความว่า "ความสุขสบายหรือเครื่องอำนวยความสะดวกรอบกาย มันห่างกับบ้านเรามาก ..ไม่ว่าจะเป็น บ้านเรือน ห้องน้ำห้องท่า ..ร้านสะดวกซื้อ ..ถนน ..ไฟฟ้า ..น้ำประปา ...ระบบขนส่ง ...ร้านอาหาร ...โทรศัพท์ -- ก็สรุปว่า ทุกอย่างเรานี้ คุณภาพด้อยกว่าเรา 5 เท่านั่นเอง"

ถ้าจะมองพม่า ก็ลองมองย้อนไปประมาณ 30 ปีที่แล้ว หรือ มากกว่านั้น ที่บ้านเมืองยังไม่มี 7-11 ..ไปไหนมาไหน ก็มีแต่รถยนต์เก่าๆ (ที่ซื้อมือสองจากเรา) แต่ราคาแพงมาก ...มือถือ สมัยแบบเครื่องละแสน ..ต้องจ่ายค่า Sim Card แสนแพง ...และ อินเตอร์เน๊ตไม่ต้องพูดถึง ช้าสุดขีด ...แท๊กซี่ แบบเก่าๆ ในอดีต ... ถ้าถามว่า อะไรคือ "อำนาจ" คงต้องตอบว่า "ปากกระบอกปืนนั่นเอง"

การเมืองเหมือนจะเริ่มเปิด แต่เปิดแบบทหารคุมเมือง ...คนรวยก็จะรวยสุดๆ และ ก็มักเอาเงินไว้นอกประเทศ .."จะไว้ในประเทศพม่าทำไม ในเมื่อ มันไม่มีสินค้าและบริการใดๆ ให้ซื้อเลย ...ก็ฝากไว้ต่างประเทศดีกว่า เป็นสกุลต่างประเทศ ...แล้วเงินจ๊าด พม่า จะเหลืออะไร"

หลายปีก่อนมีนักลงทุน อย่างบริษัทใหญ่ๆ เข้าไปลงทุน แต่สุดท้าย เมื่อการเมืองเปลี่ยนแปลง ..ธุรกิจเหล่านั้นก็ถูกทหารพม่ายึด แล้วขับนักลงทุนให้ออกไป ...

"โจทย์คือ ถ้าบ้านเมืองมีความไม่แน่นอน ถึงเพียงนี้ ...แต่ในอีกด้าน คือ มันมีโอกาสอยู่ทุกๆหย่อมหญ้า เรียกได้ว่า ถ้าใครตั้งธุรกิจอะไรขึ้นมา มันมีแต่โอกาส .คุณจะทำอย่างไร ??"

.. "ถ้านึกถึงเรื่องเล่า เกี่ยวกับ Sales Man ขายรองเท้า สองคนที่ถูกส่งไปเปิดตลาดในประเทศใหม่ คนนึงกลับมาแล้วบอกบริษัทว่า ไม่มีคนใส่รองเท้าเลย ...ดังนั้น ไม่มีตลาด ไม่มีทางขายได้ ...ส่วนอีกคนกลับมา พร้อมกับความตื่นเต้น ..โอ้โห!! ตลาดใหญ่มาก ...คนยังไม่มีรองเท้าเลย ..เราสามารถทำให้ทุกคนใส่รองเท้า และ กินตลาดทั้งหมด" ..ประเด็น มันอยู่ที่ว่า มุมมองของคุณเป็นแบบไหน -- และนั่นก็คือ พม่า

สิ่งที่ผม แนะนำน้องคนนั้นไป ก็คือ ...ทำธุรกิจที่ไม่ต้องเอาเงินไปจม ..."คือ พูดง่ายๆ ว่า ถ้าเอาเงินไปจม ..โอกาสที่ธุรกิจจะโดนยึด หรือ โดนแกล้ง มันมีโอกาสสูงมาก"

ดังนั้น ลองทำธุรกิจที่ยืดหยุ่นอย่าง "ท่องเที่ยว" ซิ ...ถ้าจะต่อยอดก็ "ท่องเที่ยวเชิงธุรกิจ" ...คือ เอานักธุรกิจที่สนใจไปลงทุน ซึ่งน้องเขามี Connection ในพม่าอยู่แล้ว ถือเป็นการต่อยอด สร้างโอกาส ในความเสี่ยงที่ต่ำ ...

เพราะด้วยวิธีนี้ มันแปลว่า เราเป็นคนหาตลาด แล้วเราก็ "ถือเงิน" ไปจ่ายคนพม่า ... ดังนั้น นักธุรกิจในพม่าก็จะเกรงใจ ... จากนั้น พอมีโอกาส ก็อาจขยายการลงทุนไปในจุดอื่น ได้อีก ...ซึ่งข้อดีคือ "การลงทุนต่ำ ..การมีอำนาจ Control ธุรกิจ ซึ่งในที่นี้ก็คือ เรามีนักท่องเที่ยวหรือนักธุรกิจในมือ" ... ความยืดหยุ่น เพราะ สามารถปรับเปลี่ยนได้ง่าย เนื่องจากไม่ลงทุนเยอะ ...สุดท้ายมันตอบโจทย์ คือ จุดแข็งของตัวเอง ..ซึ่งในที่นี้ จุดแข็งของน้องคนที่มาปรึกษาผม ก็คือ "เขามี Connection ในพม่า ที่คนอื่นไม่มี ..ตรงนี้แหละเป็นการ Leverage ธุรกิจ ที่เริ่มจากจุดแข็งของตัวเราเอง"

หาก "เจ๊ง" ก็เริ่มได้ใหม่ ...และนี่แหละ การมองโอกาส และ การลงทุน ที่ยึดหยุ่น ..Control Risk และ Look For Opportunity ..นั่นเองครับ


2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ16 กรกฎาคม 2555 เวลา 17:34

    ขอสอบถามว่า ถ้าจะเปิดโรงงานผลิตแก้วหรือทำกระจกที่พม่า จะ work ไหมครับ....?????? ขอคำแนะนำหน่อยครับ......

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณพี่แพทมากครับ สำหรับคำแนะนำ และบทความดีๆ

    ตอบลบ

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ