แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอังคารที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2554

ภาวะเยี่ยงนี้ "กระอักกระอ่วม!!"



ณ วันที่เขียน 20 กันยายน 2011 ..."รายงานภาวะสด ตอนนี้อารมรณ์ของตลาดในเวลานี้ Bearish มากๆ เรียกได้ว่า เวลานี้ หมีเริ่มตระปบ กระทิงคว่ำไปแล้ว ...มันเป็นอารมณ์ที่คนส่วนใหญ่ เริ่มกลัวว่าหนี้ยุโรป และ วิกฤตสหรัฐ จะเข้าสู่ภาวะ Double Dip อีกครั้ง"

ผมมีสัญญาณต่างๆที่อยากให้ดู

1. Volume การซื้อขายในตลาดเริ่มเบาบางลง ... แปลง่ายๆว่า คนที่อยากขาย ได้ขายไปเยอะแล้ว ..ส่วนคนที่จะซื้อ ก็ยังไม่กล้าซื้อ "ทุกคนรอเชิงกันอยู่!!"

2. หุ้นที่มีเจ้า (ไอ้ที่มันแรงๆน่ะ) ..ตอนนี้เจ้า ไม่กล้าทำอะไรกับหุ้นตัวเอง ทำให้ Volume มันน้อย แต่ราคาดิ่งลง ..."พูดง่ายเจ้าเขาชัก Bid ออก ก็เหลือแต่รายย่อยที่ Offer ต่ำลงเรื่อยๆ" ...ราคาก็เลยไหล ลง ไหล ลง "จนรายย่อยอึดอัด ถึงขีดสุด.. สุดจ๊าก!! ว่างั้น"

3. ในส่วนของ Technical ราคาของ SET เองติดอยู่ที่ประมาณเส้น EMA 233 วัน (คือจะหลุดไม่หลุดแหล่ ..คำถามคือ ถ้าหลุดอะไรจะเกิดขึ้น ... ก็ง่ายๆ จะมีนักเทคนิค ขา Short ที่รอ อัดเต็ม ..คือ ถ้าหลุด ก็ได้ลงแรงกันอีกระรอก!!)..แต่ถ้าไม่หลุด ก็ไม่หลุด "ก็แค่นั้น ..จะเป็น Technical แล้วมาทำนายการขึ้นลงของราคาก็บ้าดิ ..เจ๊ง!! (ต้อง Trend Following อย่างมีวินัยเท่านั้น ..."ตลาดขึ้น ตู Long ตาม ..ตลาดลง ตู Short ตาม" ..กินตามน้ำ)"

4. ในส่วนของพื้นฐาน ราคาหุ้น Blue Chip หลายๆตัว ลดลงมาอย่าง "ถูก" ..โดยเฉพาะกลุ่ม พลังงาน และ ธนาคาร ซึ่งเป็นหุ้นที่ฝรั่งเล่นเป็นส่วนใหญ่ ..ดังนั้น พอฝรั่งขายหนีตายเอาเงินกลับไปอุดวิกฤตบ้านตัวเอง เขาก็จำใจทิ้งทุกราคา -- นี่แหละเป็นเหตุให้ราคาของหุ้นกลุ่มนี้ ตกลงมาจน "ถูก"

5. "หุ้นถูก ไม่ได้แปลว่า ซื้อแล้วต้องขึ้น ..อันนี้เป็นประเด็นที่รายย่อยมือใหม่ ไม่เข้าใจ ..นึกว่าซื้อหุ้นถูก จะต้องขึ้น ..ไม่ใช่!! ไม่ใช่เลย ..การซื้อหุ้นถูก คือ ซื้อหุ้นขาลง ..ดังนั้น ซื้อแล้วลง ถ้าทำใจไม่ได้ "อย่าซื้อ" ...ให้ไปศึกษา Technical จากนั้นรอซื้อเมื่อขึ้นแล้ว (ดูกราฟที่ผมลาก) ..จะซื้อแล้วลุ้นว่า ซื้อแล้วอาจขึ้นเลย ก็ต้องซื้อเมื่อราคาเลยเส้นแดงไปแล้ว -- "จ๊าก!! แม่เจ้า พี่ครับ ..ถ้าซื้อเส้นแดง มันแพงกว่า ซื้อตอนนี้ตั้งเกือบ 40 บาท ทำไมไม่ซื้อตอนนี้เลยล่ะครับพี่ครับ!!" --- คำถามนี้โลกแตก ..ตอบง่ายๆ คือ ถ้าซื้อตอนนี้ คุณได้หุ้นราคาถูกจริง แต่คุณก็ต้องทนได้ หากซื้อแล้วลงต่อ (ซึ่งมือใหม่ ส่วนใหญ่ ไม่เข้าใจ คือ ดันซื้อตอนนี้ พอลงต่อ ก็ทนไม่ไหว ก็ไปขายต่ำกว่าที่ซื้อ ก็เจ๊งดิ!!) ...ดังนั้น คนที่ซื้อแล้วอยากลุ้นว่า ซื้อแล้วขึ้นเลย ..ไม่ใช่ซื้อเวลานี้ ..ต้องรอให้ราคามันขึ้นก่อน แล้วขึ้นไปทะลุเส้นแดง แล้วยืนได้ .."นั่นแหละที่นัก Technical เขาเล่นกัน ... คิดดีๆครับ นัก Technical เขารอซื้อหุ้นแพง แต่ซื้อแล้วก็ลุ้นขึ้นเลย"

6. "กองทุน" ในเวลานี้ ก็กล้าๆกลัวๆ เพราะ ไม่มีใครชัวร์ว่า อะไรจะเกิดขึ้น ..จึงอยู่ในภาวะ เตรียมตัว แต่ไม่ Action ... แต่ถ้าตลาดเริ่มมา ..สัญญาณว่าอาจจะกลับตัว พวกพี่กอง ก็จะ "จัดเต็ม" ..ตรงนี้เป็นการอธิบายว่า ทำไมคนส่วนใหญ่ที่รอซื้อหุ้นต่ำสุด ไม่เคยได้ซื้อ -- ถูกต้อง!! พี่กอง ..เขาซื้อก่อนคุณอยู่แล้ว ...จากนั้นพอพี่กองซื้อ ราคามันก็กระชากขึ้นแรง ...รายย่อย ก็จะร้องออกมาว่า "รู้งี้....!!!!!"

7. เขียนข้อสังเกตมาตั้ง 6 ข้อ ก็น่าจะช่วยให้เพื่อนๆ นักลงทุนเห็นภาพอะไรชัดเจนขึ้น .... เพราะสุดท้ายอย่างที่ผมพูดเสมอคือ จะเล่นแนวไหน มันก็เล่นได้ทั้งนั้น แต่ที่สำคัญกว่า คือ คุณเข้าใจแก่นของแต่ละแนวทางของตัวเองมากน้อยเพียงใด ...และที่สำคัญกว่านั้น คือ คุณต้องแน่ใจว่าแนวทางการลงทุนนั้นๆ มันเหมาะกับ จริต หรือ นิสัย ของตัวคุณเองหรือเปล่า -- นั่นแหละสำคัญที่สุด

ก็ฝากเอาไว้ ให้คิด ให้มีสติ ...ตลาดหุ้นมีสองด้านเสมอ ... "เวลาคุณขายก็มี อีกคนซื้อ -- เวลาคุณซื้อ ก็มีอีกคนขาย" ... และอย่าคิดว่า คนที่อยู่ฝั่งตรงข้ามของคุณโง่ ..เพราะสถิติบอกมาว่า 80% ของตลาด เล่นหุ้นแล้วเสียเงินเสมอ ..นั่นแปลว่า ไอ้คนที่อยู่อีกฝั่งนึงของคุณ มันก็คือ 20% ที่ได้เงินจากตลาดหุ้น

"ให้เวลา และ โอกาส ในการศึกษาตลาดและตัวเอง ... ผู้ที่จะสร้างให้คุณมั่งคั่ง หรือ เจ๊ง!! --- ไม่ใช่เพื่อนคุณ ไม่ใช่ Broker แต่มันคือ ตัวคุณเอง" --สุดท้าย ฝากวลีเด็ดที่สุดในตลาดหุ้น ให้ไปคิดกัน

....รู้อะไรไม่สู้ ..."รู้งี้ !!!!!" (แม่เจ้า -- มัน Classic ตลอดกาล)

6 ความคิดเห็น:

  1. ชอบวลีเด็ดสุดท้ายมากครับ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ21 กันยายน 2554 เวลา 13:47

    ฟังดูดีเนอะ แต่ยากมาก ขอบอก

    อัญ

    ตอบลบ
  3. กล้าๆกลัวจริงๆด้วยครับ แล้วงี้เมื่อไหร่มันจะ bullish เนี่ย

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ4 ตุลาคม 2554 เวลา 12:24

    ปฎิบัติตามอยู่ ยากจริงแต่ต้องลองให้รู้

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ7 ตุลาคม 2554 เวลา 14:14

    ใช่เลย ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ มันเป็นอาการของคนส่วนใหญ่จริงๆๆ

    ตอบลบ
  6. ไม่ระบุชื่อ8 ตุลาคม 2554 เวลา 21:39

    อืมนะ รู้งี้ ก็ดีสิ

    ตอบลบ

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ