แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2554

ความเข้าใจที่ผิดพลาด หายนะของผู้เริ่มต้น



"ช่วงนี้ ผมได้เดินสายไปให้ความรู้ตามสถานศึกษาต่างๆ ..ก็รู้สึก In มาก" ... เพราะ สิ่งที่ผมว่า มันสามารถเปลี่ยนชีวิต และสร้างความมั่งคั่งอย่างแท้จริงให้แก่เรา -- เริ่มที่ "Mind Set"

... วันนี้ไปหยิบนิตยสารเล่มนึงมาดู ..เขาลงเรื่องของ องค์กรธุรกิจต่างๆ เช่น CP ,Nation ,Central เริ่มเข้ามาเปิดหลักสูตร หรือ มหาวิทยาลัยเอง เพราะมองว่า "การศึกษาในระบบไม่ตอบโจทย์" ...อันนี้ผมเห็นด้วยครึ่งเดียว เพราะจริงๆ การศึกษาทุกที่ สอนให้ "อดทน" ซึ่งเป็น ปัจจัยเบื้องต้น ที่ผู้ประสบความสำเร็จทุกคนพึงมี .. แต่หลังจากนั้น ผมมองว่า มันอยู่ที่ตัวของนักศึกษาเอง ที่จะต้องเอา ความรู้ ไปลองผิดลองถูก ดูว่า "ความรู้นั้นๆ เหมาะกับตัวเองหรือไม่"

-- และจุดนี้เอง ที่ผมสนใจ อยากเข้ามามีส่วนร่วม -- นั่นก็คือ การให้ Mind Set ที่ถูกต้อง สู่ความสำเร็จในอาชีพต่างๆ ..แน่นอน "การลงทุน" เป็นเพียงอีกอาชีพหนึ่ง แต่ที่น่าสนใจคือ มันเป็นอาชีพ ที่สามารถเลือกได้ว่า "เราจะทำงานเพื่อเงิน และก็ ให้เงินทำงาน ได้พร้อมๆกันตามที่เราต้องการ.. ซึ่งมีน้อยอาชีพนักที่สามารถเลือกได้เช่นนี้.. และก็เป็นอาชีพเพียงไม่กี่อาชีพ ที่ทำงานได้ไม่มีเกษียณ แถมยิ่งแก่ยิ่งเก๋า !!

..สังคมที่สร้าง Trader อย่างสิงคโปร์ และญี่ปุ่น จึงเป็นสังคมแห่งโอกาส ที่ผมมองตรงข้ามกับคนส่วนใหญ่ ที่พูดว่า คนแก่คือ "ภาระ" -- แต่เขาลืมไปว่า คนแก่ที่เป็นนักลงทุน ไม่ใช่ภาระ แต่เป็นตู้ทองคำเคลื่อนที่ และเป็นตู้ทองคำ ที่บรรจุตำราแห่งการเรียนรู้ สู่เส้นทางเศรษฐีที่เยี่ยมยอดนั่นเอง"

... น้องๆนักศึกษาเกือบทุกที่ ที่ผมไปบรรยาย มักจะถามผมว่า "ต้องรอให้รวยมากๆ ถึงจะลงทุนได้ใช่ไหมพี่" -- เป็นความคิดที่ผิด!! เพราะนั่นเป็นการ ผลัดวันประกันพรุ่ง หรือ เป็นข้ออ้างให้เราไม่ต้องศึกษา ..และวันนึงเมื่อคุณมีเงินแล้ว กระโจนเข้ามา มันก็เป็นวันที่เงิน ทั้งชีวิตที่คุณเก็บสะสม จะมาเสียหายให้ตลาด -- มันคือ วันปล่อยหมูนั่นเอง!!

.. การลงทุน ก็เหมือนกีฬา ผมเปรียบเทียบเสมอว่า มันเหมือน "การขี่จักรยาน" ...คนจน คนรวย ก็ขี่ได้ ..คนจน จักรยานอาจเก่าหน่อย แต่ก็ใช่ว่า จักรยานเก่าๆ หรือ เงินน้อยๆ จะไม่สามารถให้ทักษะ และความรู้ ที่จะทำให้คุณเป็นเซียนได้ (เป็นเศรษฐี)

... "ก็บอกตรงนี้เลยว่า ปัจจัยความสำเร็จของการลงทุน ไม่ใช่จำนวนเงินมากน้อย ..แต่มันคือ ทักษะ และ ความเข้าใจในเรื่องของเทคนิคการลงทุน ที่เหมาะกับตัวเรา (VI หรือ Technical)... หุ้นไม่ว่าคุณจะซื้อ 100 หุ้น หรือ ล้านหุ้น มันไม่ได้ทำให้คุณฉลาดขึ้นแตกต่างกันในแง่ของสติปัญญา ..ประเด็นมันอยู่ที่ คุณได้เปิดใจ ที่จะเรียนรู้กับการฝึกขี่จักรยานครั้งนี้ต่างหาก ที่สำคัญกว่า!!

-- "ส่ิงแรกที่เราต้องพัฒนาในการเข้ามาในตลาดหุ้น ไม่ใช่การเร่งขยาย Port แบบโง่ๆ แบบได้เงินเร็วๆ เพื่อที่จะเสียทั้งหมดในเวลาต่อมา ...แต่มันเป็นการพัฒนาตัวเอง -- การลงทุนเพื่อที่จะ "เข้าใจตัวเอง" ...ผมสอนคนเรื่องการลงทุนมานับพันคน ทำให้ผมเห็นเลยว่า ..ไม่มีใคร ที่รับความเสี่ยงได้เท่ากันเลย !!!

..ทุกคนมีจุดยืนและรูปแบบการลงทุนที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของตัวเอง ..แต่ก็ใช่ว่าทุกคนจะมี(คนส่วนใหญ่ แม่งมั่ว!! ว่างั้นเถอะ)

"เอาเป็นว่า ผมขอบอกตรงนี้เลยว่า คนที่จะประสบความสำเร็จในการลงทุนระยะยาว ต้องเป็นผู้ที่พัฒนาเอกลักษณ์การลงทุน ที่เข้ากับความเสี่ยงที่ตัวเองรับได้ ..จากนั้น ก็มีวินัย ในการลงทุนที่สม่ำเสมอในแนวทางของตัวเองที่ชัดเจน ..นี่แหละ George Soros ..นี่แหละ Warren Buffet ..(สองคนนี้ คิดตรงข้ามกันแบบสุดขั้ว แต่สุดท้าย รวยโคตรๆทั้งคู่ ..แปลกไหม!!)"

และการที่เราไปถามคนอื่นว่า "พี่ครับ" ผมจะซื้อหุ้นตัวไหนดี มันก็ผิดตั้งแต่เริ่มถามแล้ว เพราะ หุ้นที่พี่เขาซื้อ ..คุณว่า คุณซื้อในราคาที่พี่เขาซื้อหรือเปล่า และที่สำคัญ หุ้นตัวนั้น มันอาจเป็นหุ้นที่ห่วยที่สุดใน Port ของพี่เขาก็ได้ จริงไหม!! -- "คุณรู้ไหม คนไหนที่ควรถามมากที่สุด"

ใช่!! ตัวคุณเองไง ...เพราะถ้าคุณศึกษาอย่างเข้าใจ ใน Asset (หุ้น , ทอง , ที่ดิน , Commodity) ที่คุณลงทุนอย่างลึกลึ้ง ผมว่า มันแทบจะไม่มีคำถามใดที่คุณไม่สามารถตอบตัวคุณเองได้ -- นั่นแหละจุดเร่ิมต้นของนักลงทุน ที่จะรวยหุ้นหมื่นล้าน ฮ่า ฮ่า ฮ่า ..แม่เจ้า เว้ย!!


3 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ15 กันยายน 2554 เวลา 22:41

    สุดยอดเสมอครับตุณภาววิทยื

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ17 กันยายน 2554 เวลา 18:20

    พี่เป็งนักการตลาดนี่เองนะครับ

    ถึงรู้การสร้างจุดขายอ่ะ

    ชื่มชมคครับเพราะผมก็เรียนเหมือนกันอ่ะ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ4 ตุลาคม 2554 เวลา 19:07

    ฮาคนหล่อ สรุปบรรทัดสุดท้ายขายหนังสือซะงั้น
    ปล.ตอนนี้สั่งจองหนังสือคนหล่อไป2เล่ม
    ถูกใจจะซื้อมันทุกเล่ม ตอนนี้เริ่มถูกใจบล้อค

    เจ้าของบล้อครู้ตัวป่าวว่าน่ารักน่าหอมแก้มมาก อิอิ
    พูดจริงจากใจเลยนะ

    ตอบลบ

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ