แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันจันทร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

อยากเก่งหุ้น ต้องทำ Trading Journal

Trader เก่งๆที่ผมรู้จัก ผมสังเกตุว่านอกจากที่เขามีวินัยในการ Trade ที่เคร่งครัด "นั่นก็คือ ถ้าผิดทาง ไม่ว่ายังไง ต้อง Cut Loss ที่จุด Cut Loss เสมอ" ... และด้วยวิธีง่ายๆแค่นี้ มันก็ทำให้เขาเป็นเซียน!! มองแล้วก็เหมือนเซียน หรือ มืออาชีพในทุกสาขาอาชีพ คือ เขารู้ว่าเมื่อตรงนี้คืออาชีพ เขาต้องทำอย่างนี้ตลอดเวลา จึงไม่มีไม้ใด หรือ การ Trade ครั้งใดที่เรียกว่า "ครั้งนี้รวยแน่ เหมือนกับมือสมัครเล่นอย่างเราๆ"

ตลกมาก!! ที่จะพูดได้ ว่า "ไอ้ครั้งนี้รวยแน่ เกิดขึ้นกับความคิดเราทีไร ..ครั้งนั้นๆจะเจ็บหนักจริง (เข้าขั้นน้ำตาไหล ..บางคนเลิกเล่น ล้มหายไปจากตลาด) และนี่แหละครับ "การมีวินัยนี่เอง ที่แบ่งระหว่าง มืออาชีพ กับ มือสมัครเล่น"

มีอีกเรื่องที่น่าสนใจสำหรับคนที่ต้องการ Trade หุ้นเก่ง คือ ต้องรู้จัก Keep Record "ใช่แล้วครับ ผมหมายถึงการทำ Trading Journal นั่นก็คือ ทุกครั้งที่เราตัดสินใจ Trade แต่ละไม้ ต้องบันทึกเอาไว้ เพื่อที่ภายหลังจะได้มาศึกษาว่า แต่ละไม้ที่เข้า Trade มีความถูกต้องหรือพลาดในจุดไหนนั่นเอง"... ข้อดีคือ มันจะช่วยให้ Logic ในการ Trade ของเราชัดเจนและแม่นขึ้นเรื่อยๆ

วิธีการทำก็คือ Capture หน้าจอ Trade ..ตรงส่วน Chart ที่ทำให้เราตัดสอนใจ ซื้อ หรือ ขาย ทุกครั้ง.. จากนั้น Print ออกมาลงกระดาษ แล้วก็เขียน Shot Note ลงไปว่า "ทำไมเห็น Chart นี้แล้ว ทำให้เราตัดสินใจซื้อหรือขาย... ด้วย Indicator อะไร หรือ มีข่าวอะไร ที่ทำให้เราตัดสินใจอย่างนั้น" .. ถ้าคุณ Keep ทำไปเรื่อยๆ คุณจะได้ ตำราการ Trade ชั้นดีเลย ... "เพิ่มความยุ่งยากให้ชีวิต แต่มันคุ้มครับ!!"

สำหรับคนที่ไม่มี Printer ผมแนะนำอีกวิธีนึง คือ Capture หน้าจอ Trade โดยการ Print Screen แล้วก็ save ไว้ จากนั้นก็ Upload ภาพนั้นๆ ขึ้นไปบน Blog ส่วนตัว และก็เขียนบรรยายใต้ภาพนั้นๆ ถึงสาเหตุในการซื้อขายในครั้งนั้น... ทำเรื่อยๆ หรือจะเอามาแชร์ใน Facebook แลกเปลี่ยนความรู้กับเพื่อนๆคนอื่น "ตรงนี้จะทำให้คุณเก่งขึ้นแน่นอน ตาม Concept ยิ่งให้ ยิ่งได้" ... ลองทำดูนะครับ ผมเชื่อว่าเป็นประโยชน์อย่างมหาศาล!!

การ Set Blog ไม่ยากครับ กรอกข้อมูลเล็กน้อย ..เข้าไปที่ www.blogger.com แล้วเริ่มซะวันนี้เลย!! ..ลุยเลยครับ!!



(สมมุติ ตัวอย่าง) Capture หน้าจออันนี้ขึ้นมา ..เราก็ต้อง Short Note เช่น "ผมซื้อไม้นี้เพราะ EMA ตัดกลับมา Bullish" และในกลุ่มพลังงานก็ สลับกันขึ้นสวนตลาด SET ที่ลงต่อเนื่องมาหลายอาทิตย์แล้ว ... นอกจากนี้จากข่าวเรื่อง มอนทารา ผ่านแล้ว ทำให้ปัจจัยลบมากๆ หมดไป ... มีรายใหญ่เข้ามาซื้อหุ้นนี้(ก่อนข่าวออก ในจำนวนที่มาก)ในอาทิตย์ที่ผ่านมา คิดว่าเป็น inside ที่น่าสนใจ ..วันศุกร์มีการปิดกระโดด ผมจึงมองว่า ก่อนหน้านี้ ทุบเพื่อเก็บเพิ่ม..บลา บลา บลา ก็บรรยายไป ทุกอย่างที่ทำให้เราคิดว่า ทำไมเราถึงเข้าซื้อไม้นั้นๆ อะไรประมาณนั้น (พอในอนาคตเรามาอ่านดู ก็จะทำให้เราเห็นภาพต่างๆว่า ที่เขียนอันนี้มี Bias หรืออะไร!!)...ลองดูครับ ตรงนี้จะช่วยให้คุณ เป็นนักเล่นหุ้นที่เก่งขึ้น "เชื่อผม!!"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ