แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพฤหัสบดีที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ปีนี้หุ้นถูกหรือแพง !!


"แวะไปดื่มกาแฟ ดูกราฟ แล้วคุยกับป๋ากิ้ง" -- ทางทีมหลักทรัพย์บัวหลวง เข้ามาคุยใน S2M กะจะทำอะไรแรงๆ ซะหน่อย แต่ต้องอุบไว้ก่อน..หุ หุ

ปีนี้มีนักลงทุนเกิดขึ้นมากมาย ..."รึว่าตลาดมัน Bubble แล้วใกล้จะแตกรึเปล่านี่ ...ใช่หรือเปล่า ๆ"

"ไม่รู้ซิ ....ถ้ารู้คงไม่มีสาวยาคูลย์ ไว้ให้เราถาม ..จริงมั๊ย..อิ อิ อิ"

จะว่าไปแล้วปีนี้ตลาด ผันผวนมากๆเลย ... แต่ถ้ามองว่าสองปีที่ผ่านมา 2009 - 2010 ตลาดมัน Bullish สุดๆ ....ก็ Make Sense นะถ้าปีนี้จะเป็นปีที่ตลาดปรับฐาน "ซึ่งแน่นอน ตอนนี้มันก็ปรับฐานอย่างต่อเนื่อง" แต่!! คำถามที่น่าคิดก็คืิอ ปรับเพื่ออะไร ..เพื่อขึ้นหรือปรับเพื่อลง ตรงนี้สำคัญกว่า!!

เพราะถ้ามันปรับเพื่อขึ้น นั่นก็หมายความว่า ปีนี้ควรเป็นปีที่ "น่าซื้อหุ้นเก็บ" เพราะจะได้รอตลาดขึ้นในปีต่อๆไป ...แต่ถ้ามันปรับเพื่อลง คุณก็ควรทยอยขายทุกครั้งที่ตลาดพุ่งขึ้นมา จริงไหม!!

"ป๋ากิ้ง ... ผมถามจริงๆ เถอะ ..ป๋ามองว่ายังไง !!"

"ง่ายโคตร ..มองยังไงก็ชิว จากประสบการณ์นับพันๆปี(เวอร์ไป!!) ...มันดูสถิติก็รู้ว่า ถ้าตลาดมัน Crash มันก็คงลงไปนานแล้ว ..ถ้าสังเกตดีๆ เวลาตลาดขึ้นมันใช้เวลานาน แต่เวลาลงมันลงพรวดเดียว เพราะขาลง ทุกคนทิ้งหุ้นแบบไม่ต้องคิด ดังนั้น คนที่อยากรวยเร็ว ไม่ใช่เล่นหุ้นขาขึ้น คุณต้องฝึก Short ตลาด ..อยากเป็นเซียนต้องไปดู Soros หรือไปถาม Paulson ว่าคุณ Timing Market ขั้นเทพ ได้อย่างไร ....ปีนี้พวกที่ Short ตลาดคุณว่าเขาสบายไหม ...แน่นอนเหงื่อแตก ++ อย่างรอบการขึ้นที่ผ่านมา ฝรั่งเข้ามาซื้อเพราะมัน Cover Short กลัวตลาดขึ้นแล้ว ไม่มีของเดี๋ยวจะซวยหลายเด้ง!! ---- พูดชัดๆก็คือ แพ้ท ... แพ้ทมองยังไงล่ะ!!"

"เอ่อ.. อ้าว!! ถามผมกลับแบบนี้ จะถามใครต่อเนี่ย..หุ หุ --- จะว่าไปแล้ว ผมมองตาม Fundamental คือ กิจการต่างๆ รายได้เริ่มกลับมาฟื้นตัวเข้าขาขึ้นนะ แต่นี่พอเกิดความวุ่นวายในตะวันออกกลาง กลายเป็นว่า น้ำมันทะลึ่ง พุ่งแรง ..คราวนี้ต้นทุนธุรกิจต่างๆ ก็เริ่มเหนื่อย "แต่ PTT Group ผม ฮ่า ฮ่า ฮ่า ..สบายจริงๆ" ..อย่างไรก็ตาม ธุรกิจเวลานี้ของไทย ผมยังมองว่าพื้นฐานยังคงดีขึ้นนะ แม้จะโดนสกัดขาเป็นระยะแบบนี้ ..เหมือนคนที่เจออุปสรรคเยอะๆ ก็จะเป็นผู้ที่ประสบการณ์โชกโชน และเติบโตอย่างมั่นคง ... ฮ่า ฮ่า หวังว่ามันจะเป็นเช่นนั้น"

เอาเป็นว่า ตลาด ณ เวลานี้เทียบกับพื้นฐานมันก็ไม่ถูก ไม่แพง เพราะมันขึ้นมาค่อนข้างมาก ...แต่หากมองไปข้างหน้า หลายๆกิจการผมดูแล้วว่า ผลประกอบการน่าจะดีขึ้นเรื่อยๆ ..การที่ผลประกอบการดี ย่อมหมายถึง Fundamental จะสามารถขึ้นไปได้อีก ..และนั่นก็จะเป็นโอกาสที่ตลาดจะกลับมา Bullish ได้อีกในอนาคต

ดังนั้น ตราบใดที่กิจการยังผลประกอบการดีขึ้น ..ผมมองว่า ตลาดก็ยังไปได้เรื่อยๆ เพียงแต่การลงทุนในปีที่ราคาหุ้นปรับฐาน เราก็ไม่ควรมอง Bullish เกินไป ..การเล่นที่ปลอดภัยในลักษณะอย่างนี้ ก็คือ ซื้อเมื่อตลาดตกเยอะๆ ซึ่งดูแล้วปีนี้ ก็มีโอกาสที่หุ้นจะร่วงได้อีก ... "ซื้อเมื่อตกแล้วกัน แต่มองยาวๆ จะได้ไม่หวั่นไหว"

..ในส่วนคนที่ใช้ Technical เล่นรอบ ต้องมองอีกแบบคือ "คุณต้องกินคำเล็กลง จะหวังกินคำใหญ่ๆอย่างสองปีที่ผ่านมา เห็นจะยากครับ"

ดูไป ศึกษาไป... การลงทุนอย่างนี้แหละครับ ถ้าเราศึกษามากๆ --- เราจะเริ่มจับทางได้ ...."ต้องทำการบ้านมากๆครับ"

2 ความคิดเห็น:

  1. อ่านแล้วได้ idea เลยครับ ว่าแต่ว่า "ต้องทำการบ้านมากๆ" คนโสดอย่างผมนี่ มันจะลำบากไปมั๊ยครับเนี่ย !!!! อิอิอิ ล้อเล่งค๊าบคุณแพ้ท กะลังตั้งตาคอยไปร่วมงาน s2m party เสาร์นี้ หากคุณแพ้ทและป๋ากิ้ง เห็นชายหนุ่มถือกล้อง เดินวนไปวนมารอบๆ สาวๆ gnd นั่นแหละคับผมเลย เจอกันนะครับ

    ตอบลบ
  2. อิ อิ อิ .. ถ่ายแล้ว เอามาแชร์ ด้วยละกันคร๊าบ!!

    ตอบลบ

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ