แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2566

8 สิ่ง ที่ได้เรียนรู้จากการขึ้นดอกเบี้ยรุนแรงครั้งนึงของโลก

 8 สิ่ง ที่ได้เรียนรู้จากการขึ้นดอกเบี้ยรุนแรงครั้งนึงของโลก


1. ‘การขึ้นดอกเบี้ยครั้งนี้ อเมริกา ได้ประโยชน์กว่าจีน’ …เพราะ อเมริกาประคองเศรษฐกิจได้ ขณะที่หุ้นขึ้นเรื่อยๆ …ส่วนจีนจมดิ่งสู่วิกฤติอสังหาครั้งใหญ่ ลามไปถึงตลาดหุ้นย่ำแย่


2. ‘จีนพยายามสู้ โดยกดให้ค่าเงินตัวเองอ่อนค่า‘ …เพื่อให้การส่งออก และขายสินค้าได้ดี …แต่การลงทุนและเงินจะไหลออก ส่งผลให้การเงินและการลงทุนอ่อนแอ


3. ’การขึ้นดอกเบี้ย ทำให้มูลค่าลดลงหายไปอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะสินทรัพย์เสี่ยง‘ …เริ่มจากตลาดคริปโตลงแรง ตามมาด้วยตลาดหุ้นลงแรง …ถ้าดอกเบี้ยยังสูง สินทรัพย์เสี่ยงก็ยังจะไม่ดี 


4. ’คนในโลกเป็นหนี้เยอะกว่าที่คิด พอดอกเบี้ยขึ้น การใช้จ่ายก็หายไปอย่างรวดเร็ว‘ …เศรษฐกิจการบริโภค จากทึ่ดูเงินเฟ้อกลับไปเงินฟืดได้เร็วมาก โดยเฉพาะ Emerging Markets ที่ตลาดโดน 2 เด้ง …คือ ทั้งค่าเงินอ่อน และ หนี้เพิ่มขึ้น


5. ’ภาพระยะสั้นดอลลาร์น่าจะแข็ง แต่ระยะยาวน่าจะอ่อน‘ …ระยะสั้นเงินไหลไปอเมริกาจากดอกเบี้ยสูง เพื่อเข้าไปลงทุน แต่เมื่อการลงทุนเสร็จพอถึงช่วงการส่งออก ดอลลาร์น่าจะอ่อนตัวลง


6. ‘ตลาดจะผันผวนมากขึ้น แต่ระยะยาวสินทรัพย์ที่ดีจะเป็นขาขึ้นครั้งใหญ่’ …เหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา สุดท้ายเงินดอลลาร์และเงินอื่นๆ จะมูลค่าลดลง ในขณะที่สินทรัพย์ที่ดี ราคาจะขึ้นไปเรื่อยๆ 


7. ‘ประเทศพวก Emerging Market พึ่งพิงดอลลาร์มากกว่าที่คิด’ …สังเกตได้จากการขึ้นดอกเบี้ย ส่งผลให้ค่าเงินประเทศเหล่านี้อ่อนตัวเร็วมาก …ทำให้เงินไหลกลับอเมริกา


8. ’ให้เตรียมตัวกับสิ่งที่เราไม่คาดคิดเสมอ’ …ถ้าทุกคนว่าดี ให้เตรียมตัวรับวิกฤติที่เราไม่คาดฝัน …การมีเงินสดส่วนนึงเสมอ รอซื้อเวลาวิกฤติ ยังคงใช้ได้เสมอ 




#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ