แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันเสาร์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2566

8 ข้อ เรื่อง Short Sell ที่รายย่อยควรรู้

 8 ข้อ เรื่อง Short Sell ที่รายย่อยควรรู้


1. ‘การ Short Sell คือ การเก็งกำไรขาลง’ แปลว่า ยิ่งหุ้นลงก็ยิ่งกำไร 


2. ‘รายย่อยต้องเปิดบัญชี Margin กับทางโบรคเกอร์‘ …การจะ Short Sell ได้ต้องเปิดบัญชี Margin กับโบรคเกอร์เพื่อทำการยืมหุ้น


3. ’จากนั้นทำการยืมหุ้นมาขาย โดยเสียดอกเบี้ยในการยืม‘ …การ Short Sell คือ ยืมหุ้นมาขาย จากนั้นก็ลุ้นว่า หุ้นจะราคาลงไปอีก เพื่อที่คนยืมจะได้ไปซื้อหุ้นในราคาที่ถูกลงเพื่อเอามาคืนโบรคเกอร์ 


4. ‘ความเสี่ยง คือ หุ้นไม่ลง‘ …ถ้าคนยืมหุ้นมาขาย แล้วราคาหุ้นไม่ลง ก็คือ ซวย เพราะ นั่นแปลว่าต้องไปไล่ซื้อหุ้นแพงกว่าที่ขายไป …ก็คือ ขาดทุนนั่นเอง


5. ’การ Naked Short รายย่อยไม่สามารถทำได้‘…การ Naked Short คือ ขายหุ้นโดยที่ตัวเองไม่มีหุ้น ส่วนใหญ่จะอาศัยช่องว่างสั้นๆ เช่น ขายเช้า พอได้เงินสดมา ก็เอาเงินสดไป ช้อนซื้อหุ้นตอนบ่าย ในราคาที่ถูกลง (จริงๆ เรื่องนี้ผิดกฏ กลต.)


6. ’ในช่วงที่ตลาดไม่ค่อยมี Volume มักเป็นช่วงที่หุ้นเสี่ยงโดน Short Sell’ …ช่วงที่ไม่ค่อยมี Volume ก็คือ ไม่ค่อยมีคนซื้อ ดังนั้น ถ้ามีการ Short Sell จำนวนมาก ก็จะทำให้หุ้นลงแรง ลงเร็วนั่นเอง (หุ้นเวลาโดน Short มักทำให้ราคาลงแรง จนอาจต่ำกว่าพื้นฐาน)


7. ’หุ้นที่โดน Short Sell มากๆ หลังจากนั้นอาจเด้งขึ้นแรงในเวลาสั้นๆ’ ….นั่นก็เพราะ คนที่ Short เขาขายออก จากนั้นเขาต้องกลับมาซื้อเพื่อเอาหุ้นมาคืนโบรคเกอร์ …ภาวะนี้เรียก Cover Short 


8. ‘การ Short Sell ไม่ควร Let Profit Run’ …ไม่เหมือนการเล่นหุ้นขาขึ้นที่เราสามารถถือยาว …ในขาลงหุ้นจะลงแรง ลงเร็ว จากนั้น พอคนขาย Cover Short มันก็มีโอกาสเด้งแรง ทำให้ขาดทุนหนักและเร็วนั่นเอง


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ