แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2566

7 ข้อ วิเคราะห์โอกาสลงทุนในตลาดหุ้นไทย ปี 2024

 7 ข้อ วิเคราะห์โอกาสลงทุนในตลาดหุ้นไทย ปี 2024


‘ดอกเบี้ยขึ้น ตลาดหุ้นแย่‘ …แล้วทำไมตลาดอเมริกาดี แล้วตลาดไทยแย่ ?


- จริงๆ ช่วงที่ดอกเบี้ยอเมริกาเริ่มขึ้น ปี 2021 นั้น ตลาดหุ้นอเมริกาพังเละ หุ้นอย่าง Facebook ลงแรง จากหุ้นราคาเกือบ 400 เหรียญ ลงมาต่ำกว่า 100 …เละ !! 


- พอปี 2022 หุ้นอเมริกาก็ขึ้นกลับมา ทั้งๆ ที่อัตราดอกเบี้ยยังไม่ลง (แค่ทรงๆ ไม่ขึ้น แต่นักลงทุนคาดกันว่า ดอกเบี้นน่าจะ Peak แถวๆ นี้) ..หุ้นอย่าง Facebook ก็ขึ้นจาก ไม่ถึง 100 วิ่งขึ้นไปเกือบ 400 เหรียญ


บทเรียนนี้ สอนเราว่า …เวลาที่ทุกอย่างดูแย่ ให้ซื้อหุ้นและสินทรัพย์ …พูดง่ายๆ ใครซื้อหุ้นอเมริกาปลายปี 2022 ถึงต้นปี 2023 ก็จะกำไรสบายๆ …ส่วนตลาดไทยดอกเบี้ยขึ้นช้ากว่าอเมริกาเกือบ 1 ปี …ดังนั้น ตลาดเราจึงแย่ในปี 2023 ..และถ้าดูตัวอย่างจากอเมริกา ตลาดหุ้นไทยปี 2024 จึงน่าจะเป็นปีที่ดี


—————————————————-


คำถามต่อไปคือ เวลานี้ ที่ไหนดูแย่ จะได้เป็นโอกาส เข้าซื้อ …ส่วนที่ไหนมันดีแล้ว ก็อาจทยอยขายทำกำไรนั้นเอง


1.  มาดูตอนนี้ ตลาดหุ้นไทยเวลานี้ดูแย่มาก จึงน่าจะเป็นโอกาสในการเข้าซื้อ เพื่อจะทำกำไรในปีหน้า


2. ตลาดอเมริกา ปีนี้ดี และเหมือนจะดีกว่าความเป็นจริง อาจจะมองได้ว่า มันขึ้นเพราะคนซื้อไปเผื่อว่าอนาคตจะดีเรียบร้อยแล้ว …เวลานี้จึงน่าจะเป็นช่วงเวลาที่ทยอยขายทำกำไร (อาจจะไม่ต้องขายหมด แต่ควรเอากำไรบางส่วนออกมา เพื่อไม่ให้เราเสียจังหวะ หากตลาดปรับฐานนั่นเอง) 


3. ดอกเบี้ย คนส่วนใหญ่มองว่า มันจะหยุดขึ้นแล้วลงในไม่ช้า …ถ้าเป็นแบบนี้ แปลว่า ตลาดมองบวกมากเกินไป …ดังนั้น เราควรมองลบในเรื่องนี้ มองว่า ดอกเบี้ยอาจจะขึ้นต่อ หรือ ไม่ลงอีกนานกว่าที่คนส่วนใหญ่คาด 


4. ธุรกิจที่หนี้เยอะ ยังต้องระวัง และควรหลีกเลี่ยง …การบริโภคน่าจะยังไม่ดี ..ธุรกิจที่ดี คือ ธุรกิจพวก B2B มากกว่า B2C …หรือธุรกิจที่เกี่ยวเนี่องกับการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยภาครัฐบาล …กับธุรกิจที่มีลูกค้าระดับบน ที่ไม่กระทบในเศรษฐกิจ


5. สิ่งที่หวังคือ นโยบายและเงินกระตุ้นจากภาครัฐต่างๆ …รวมทั้งการออกมาตรการ ช่วยเหลือลูกหนี้ …การกระตุ้นตลาดทุน …รวมถึงการลดภาษีในด้านต่างๆ (พูดง่ายๆ ภาครัฐ ต้องสร้างหนี้เพิ่ม เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ)


6. Emerging Market อย่างไทย มีปัญหาเงินฝืด (ทำให้เราไม่สามารถขึ้นดอกเบี้ยแบบอเมริกา ส่งผลให้เงินไหลออก) …ค่าเงินอ่อน ซึ่งตรงข้ามกับ อเมริกาที่มีปัญหาเงินเฟ้อและค่าเงินแข็งเกินไป …โอกาสคือ ธุรกิจส่งออก และ การเข้ามาลงทุนโดยต่างประเทศ เช่น กลุ่มรถยนต์ EV …โอกาสจะอยู่ที่ เงินไหลกลับ เพราะ เงินไหลออกไปก่อนหน้านี้ 


7. การหาโอกาสการลงทุนในช่วงแย่ของตลาดหุ้นไทย …หุ้นใหญ่ หุ้นปันผล น่าทยอยเก็บ เพราะ มั่งคงและโดดเด่นในเรื่องเงินปันผล …หุ้นเล็ก ..เก็งรอบการเก็งกำไร ซึ่งเวลาเงินไหลกลับ หุ้นเล็กจะวิ่งแรงกว่า ไปไกลกว่า แต่ก็ต้องเข้าใจเรื่องของการกระจายความเสี่ยงดีๆ (ลงกระจาย ดีกว่าลงกระจุกในเวลานี้)


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ