แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันจันทร์ที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2567

3 ประสบการณ์ดี และ 3 แย่ ในปีที่ผ่านมาคือ ?

 3 ประสบการณ์ดี และ 3 แย่ ในปีที่ผ่านมาคือ ?


เริ่มจากแย่ก่อน 


1. ’โดนหุ้นไทยต้มกบ’ …ต้นปี 2023 ดูเหมือนหุ้นไม่น่าจะลงเยอะ …แต่มันลงลึกขึ้นเรื่อย โดยเฉพาะหุ้นเล็กหนักสุด …เต็มข้อ ว่างั้น (เมื่อเราคิดเหมือนคนส่วนใหญ่ เราจะทำผลตอบแทนได้เหมือนคนส่วนใหญ่)


2. ’มอง New S Curve ไม่ออก‘ …มองไม่ออกว่าจะพัฒนาตัวเองให้เจอจุด S Curve ใหม่ได้ยังไง (ถ้ามองออก มันคงไม่ใช่ S Curve …ขาขึ้นครั้งใหญ่ จะเริ่มจากจุดที่ Impossible เสมอ)


3. ‘การลดลงของพอร์ต ทำให้เข้าใจสัจธรรมของตลาดหุ้นมากขึ้น’ …จริงๆ ผมเตรียมพร้อมอยู่แล้วว่าตลาดต้องปรับฐาน …แต่ครั้งนี้มันสอนว่า หลังจากขึ้นเยอะ ก็หนีไม่พ้นลงเยอะแค่นั้นเอง (บทเรียน ก็คือ การลงทุนที่สบายที่สุด ต้องไม่มองหาการทำกำไรสูงสุด แต่ต้องหาจุดสมดุลย์ตลอดเส้นทาง)


ส่วน 3 ประสบการณ์ดี คือ 


1. ’กลับมาตีกอล์ฟกับครอบครัว‘ …การกลับมาทำกิจกรรมพร้อมกันทั้งบ้าน ก็ทำให้ได้คุยกันมากขึ้น (จากหนัง Analog Squad กล่าวไว้อย่างโดนว่า ‘คนที่คุยด้วยยากที่สุด ก็คือ คนในครอบครัวเราเองนี่แหละ‘)


2. ’เริ่มยกเวท สร้างกล้ามเนื้อ’ …สำหรับคนวัย 40 กว่าอย่างผม มันถึงช่วงถดถอยทุกอย่างของสุขภาพ …การที่ได้มายกเวท ช่วยให้ได้เข้าใจอะไรหลายๆ อย่าง มากขึ้น (เข้าใจ คำว่า ‘วิกฤตวัยกลางคน’ ..มันเริ่ม เมื่อเราตระหนักว่า หลังจากจุดนี้ เรามีแต่เสื่อมถอย เช่น ร่างกาย …เราก็เลยพยายาม ไม่ถอย พยายามดูเด็ก โชว์ว่ายังวัยรุ่น …แต่มันก็ยิ่งดูแก่ แต่อยากเด็ก หนักเข้าไปอีก)


3. ‘การมองหารายได้แบบ Passive มากขึ้น‘ …พูดเหมือนคนที่เริ่มมองหาการเกษียณ เช่น ลงทุนหาปันผลมากขึ้น , ทำธุรกิจในส่วนลงเงิน ไม่ลงแรง …ใช่!! ผมเริ่มเตรียมการจริงจัง เกี่ยวกับการจัดการเงินในแบบน้ำซึมบ่อทรายมากขึ้น 


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ