แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันจันทร์ที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2567

6 ข้อ ที่เราได้เรียนรู้ เวลาที่พอร์ตขาดทุนหนัก

 6 ข้อ ที่เราได้เรียนรู้ เวลาที่พอร์ตขาดทุนหนัก


1. ‘เราจะอยากขายเวลาที่พอร์ตยิ่งขาดทุน’ …พูดง่ายๆ เวลาที่พอร์ตขาดทุนน้อยๆ เราไม่อยากขาย (ทั้งที่บางครั้งมันเป็นจุด Stop Loss ที่ดีมาก …ราคาลงไม่แรง Volume รับเยอะๆ) …เราจะอยากขายเวลาที่จริงๆ ไม่น่าขายแล้ว 


2. ’เราไม่กล้าซื้อหุ้นเพิ่ม ทั้งที่มีหุ้นถูกมากมาย’ …เรายังจำภาพความเจ็บปวด เลยไม่กล้าเข้าไปหาโอกาสครั้งใหม่ ทั้งที่เราก็ยังมีเงินเหลืออยู่ (การซื้อเมื่อทุกอย่างแย่ มันมักจะดี จนถึงดีมาก หลังจากนั้นเสมอ แต่เราก็ไม่กล้าซื้อเยอะอยู่ดี)


3. ’หุ้นที่พื้นฐานดีกลับลงหนักกว่าหุ้นที่พื้นฐานไม่ดี’ …อันนี้ย้อนแย้ง แต่อธิบายได้ ก็คือ หุ้นที่พื้นฐานแย่ มันลงมาก่อนแล้ว ลงจนทุกคน Cut ทิ้งไปหมดแล้ว หุ้นก็เลยไม่ลงต่อ …แต่หุ้นพื้นฐานใช้ได้ คนส่วนใหญ่ยังทนถือ มันก็เลยลงต่อนั่นเอง


4. ‘ครั้งหน้าที่พอร์ตกำไรเยอะ ต้องทยอยขายให้มากขึ้น’ …แปลง่ายๆ ว่า เราไม่ควรหวังกำไรสูงสุดในทุกๆ รอบ …เมื่อกำไรก็ควรค่อยๆ ทยอยขาย แม้ไม่ได้กำไรสูงสุด แต่ก็จะไม่เสียรอบ เสียโอกาส


5. พอขาดทุนเยอะๆ เราจะพยายามหาทางชดเชย อยากรีบเอาคืน‘ …ซึ่งเอาตรงๆ มันแทบไม่ได้ช่วย และอาจทำให้มันหนักขึ้นไปอีก …บางครั้งการหยุดเพืีอทบทวนจะเพิ่มโอกาสการได้คืนได้รอบต่อไปมากกว่า


6. ’โอกาสในรอบต่อไป มักอยู่ในจุดที่ยังดูไม่ดี’ …แต่พอเราเสียหาย เราจะไปมองหาว่าอะไรยังดี แล้วเข้าไปซื้อ ซึ่งโดยมากจะซวยมากขึ้น …พอเราตามไป มันก็ถึงเวลาลงพอดีเป๊ะ !! - (วิธีการที่ดีกว่า คือ หาวิธีการใหม่ ที่ยังไม่ดีก่อนหน้านี้ …เพราะจากนี้มันมีโอกาสจะดีมากกว่า)


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ