แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2562

ผมไม่มีออฟฟิศ ไม่ได้แปลว่า ผมไม่มีงานทำ


‘ถ้าไม่เข้าออฟฟิศ แปลว่าคุณไม่ได้ทำงาน !!’

สมัยที่ผมเริ่มทำงานใหม่ๆ เจอผู้ใหญ่พูดแบบนี้กับผม ...ทำผมอึ้ง กลับไปนอนคิดว่า ‘ก็จริงนะ ในยุคเขาน่ะ มันไม่มี Internet ถ้าจะทำงานก็ต้องมาที่ออฟฟิศซิจบไหม’ ...แต่วันนี้มันไม่ใช่แล้ว 

1. ‘ถ้าเข้าออฟฟิศ แล้วคุณไม่มีผลงาน มันก็แปลว่า จริงๆ คุณไม่ได้มีผลงานไง’ ...การมานั่งออฟฟิศ ยุคนี้คือต้นทุน ...ค่าเช่า ค่าไฟ สารพัด ...ถ้ามาแล้วไม่ได้งานกลับบ้านประหยัดกว่า

2. ‘คนที่ไม่มีออฟฟิศ ตามงานง่ายกว่า’ ...ถ้าไม่มีออฟฟิศแปลว่า คุณต้องพร้อมให้ตามตัวตลอดเวลา ...ดังนั้น ในช่วงเวลาพักผ่อน ในร้านกาแฟ และ ในวันหยุด ก็คือ เวลาทำงาน

สักพักหัวหน้าก็ Line มา ‘เฮ้ย!! งานที่สั่งเสร็จยัง ส่ง Line มาเลยนะ กูรออยู่’

3. ‘คนที่มีความรับผิดชอบ อยู่ที่ไหนเขาก็มีความรับผิดชอบ’ ...ส่วนคนไม่รับผิดชอบ ถึงมันนั่งอยู่หน้าเรา มันก็ไม่มีความรับผิดชอบเหมือนเดิม

4. ‘การประชุมที่ไร้ประสิทธิภาพที่สุด คือ การประชุมอยู่ทุกวันนี่แหละ’ ....ส่วนการประชุมที่สร้างรายได้มหาศาลและจุดเปลี่ยนให้บริษัทส่วนใหญ่อยู่นอกเวลางาน ...แล้ว ถ้ามึนนิดๆ ความคิดมันโลดแล่นเลย

5. ‘ขี้เกียจ หรือขยัน ไม่สำคัญเท่า ผลงานที่ออกมา’ ...เรื่องของการขี้เกียจหรือขยัน มันคือ การแสดง ...เฮ้ย!! หัวหน้ามาแล้ว เก็บมือถือเร็ว ...แต่เรื่องผลงานมันคือ ของจริง ไม่ใช่การแสดง

6. ‘ทำให้ลูกค้ารัก ดีกว่าทำให้นายรัก’ ...ถ้าผมเป็นหัวหน้า ผมจะชอบลูกน้องที่ลูกค้ารัก ...เอ็งไม่ต้องมาทำให้กูรัก ถ้าลูกค้ารักเอ็ง เดี๋ยวกรูจะรักมรึงเองนะ !!!

7. ‘อย่าบ่นว่าบริษัทไม่ทำอะไรให้เรา แต่ให้เราถามตัวเองว่า เราทำอะไรเพื่อบริษัทบ้าง’ ...ฝึกให้ก่อนขอ แล้ว เราจะเป็นนักต่อรองที่ไม่มีใครกล้าปฏิเสธ 

8. ‘บริษัทที่ดีไม่จำเป็นต้องมีตึกใหญ่โต แต่ให้ดูว่า ธุรกิจนี้มีลูกค้าที่รักเขามากแค่ไหน’ ...แก่นของธุรกิจคือลูกค้า ...ส่วนแก่นของสุดยอดธุรกิจ คือ ธุรกิจที่ลูกค้าเทิดทูน 

...คน Like ไม่สำคัญเท่าคน Love !!

9. ‘อยากรู้ว่าผู้บริหารปฏิบัติต่อพนักงานอย่างไร ให้ดูว่า ลูกน้องเขาปฏิบัติต่อลูกค้ายังไง’ ...ธุรกิจที่บริการดี เอาใจใส่ลูกค้า เดาได้เลยว่า เขามีนายที่ดีและเอาใจใส่เขา ...เหมือนกันเป๊ะ !!

10. ‘การไม่เอาสถานที่มาเป็นกรอบความคิด ธุรกิจเราจะตอบโจทย์ลูกค้ามากขึ้น’ ...สาเหตุหลักๆ ที่ธุรกิจเรา ทำงาน 9-5 หยุดวันหยุด ...ก็เพราะเราเอา สถานที่ มาเป็นตัวตั้ง ....แต่ถ้าเราเอาลูกค้าเป็นตัวตั้ง 

เราจะออกแบบ ธุรกิจ ที่ ติดต่อได้ 24 ชั่วโมง ไม่มีวันหยุด ด้วยต้นทุนที่ต่ำลง อย่างน้อยครึ่งนึง 

ใช่ครับ !! วันนี้เทคโนโลยีทุกอย่าง มันพร้อมให้เราบริการลูกค้าได้ดีขึ้น ในต้นทุนที่ถูกกว่าเดิม 

แต่ความยากคือ การเริ่มที่จะเปลี่ยนแปลงจากจุดที่เราคุ้นเคยแล้วรู้สึกปลอดภัยนั่นเอง 

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ