แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2562

10 จุด ชี้เป็นชี้ตาย ของธุรกิจอนาคต


10 จุด อุดช่อง Disruption ...สิบจุดชี้เป็นชี้ตายของธุรกิจในอนาคต !!

1. ‘มีใบหน้าลูกค้าที่ชัดเจน’ ...ธุรกิจที่ดี ต้องมีกลุ่มลูกค้าที่ชัดเจน ...เอาง่ายๆ ว่า ถ้าเราหลับตา เราจะนึกหน้าของลูกค้าออกเลย ...ยกตัวอย่าง VT แหนมเนือง หลับตา นึกหน้าลูกค้าออกเลย จริงไหม ?

2. ‘มีสินค้าขายดี’ ...อย่าง After You แจ้งเกิดจาก Honey Toast ที่ทุกคนต้องสั่ง หรือ เถ้าแก่น้อย แจ้งเกิดจากสาหร่าย ...บริษัทที่ดี ต้องมี สินค้าขายดีที่ทุกคนต้องซื้อ

3. ‘สามารถสร้างสินค้าใหม่ ที่ขายดีกว่าสินค้าที่ขายดี’ ...ข้อนี้เอาไว้วัด DNA ของความคิดสร้างสรรค์ ว่า ไม่ได้สำเร็จเพราะฟลุ๊ค One Hit Wonder !! ...ข้อนี้ยาก เพราะ มันคือ การ Re-define และ การออกจาก Comfort Zone ครั้งแล้ว ครั้งเล่า ...อยากรู้เคล็ดลับ ต้องไปถาม พี่เบิร์ด หรือ พี่ตูน ว่า ทำยังไง ?

4. ‘มีต้นทุนสินค้าที่ต่ำ’ ...สินค้าที่ทำแล้วเหนื่อยที่สุดคือ Commodity หรือ สินค้าโภคภัณฑ์ ที่ราคาสินค้าไม่เคยแพง แต่ต้นทุนขึ้นลงควบคุมไม่ได้ เพราะขึ้นกับธรรมชาติ ...ทางแก้ของสินค้าเหล่านี้ คือ การเอาสิ่งที่เหลือใช้ หรือ ทิ้ง ไปสกัดเป็นสินค้าราคาแพง ...เอา by product หรือ ของเหลือทิ้ง ไปสร้างมูลค่า คือ แนวทางของสุดยอดบริษัทในบ้านเรา

5. ‘มีแบรนด์’ ...ไม่ใช่แค่ชื่อ หรือ ยี่ห้อ แต่แบรนด์คือ ความเชื่อมั่นของลูกค้า ...ไอ้ความเชื่อมั่นอันนี้แหละ ที่ลูกค้ายอมจ่ายเงินในราคาที่แพงขึ้น ...วิธีวัดก็คือ ลองเอาแบรนด์ออก แล้วสินค้าจะราคาลงไหม ? ...แบรนด์ที่ดี ต้องราคา 10 เท่า เมื่อเทียบกับของไม่มีแบรนด์ 

6. ‘รับฟังลูกค้า’ ...ธุรกิจที่โดน Disrupt ส่วนใหญ่มักเป็นกิจการที่ใหญ่แต่ไม่รับฟังลูกค้า ...แผนกแก้ปัญหาลูกค้า คือ หนึ่งในหน่วยงานที่สำคัญพอๆ กับ แผนกขาย ในยุคนี้ (เพราะยุคนี้ ลูกค้าเสียงดัง แบรนด์สามารถพังช่วงข้ามคืน)

7. ‘บริหารเงินเป็น’ ...อันนี้บริษัทในตลาดหลักทรัพย์จะได้เปรียบกว่า เพราะ เขาทำบัญชีอย่างถูกต้อง รัดกุม ...การรั่วไหล ตรงนี้เป็นที่มาของคำพูดยอดฮิตที่ว่า ‘ขายดี จนเจ๊ง’ ก็เพราะ ทำบัญชีไม่รู้เรื่องนั่นเอง 

8. ‘สายการบริหารสั้น’ (Flat Organization) ...ธุรกิจที่ปรับตัวยากในยุคนี้คือ ธุรกิจที่มีสายบังคับบัญชา ที่ใหญ่และซับซ้อน ...คิดง่ายๆ ยิ่งผู้บริหารอยู่ไกลลูกค้า โอกาสโดน Disrupt ก็มากขึ้น ...CEO ที่ดี ต้องเดินตลาดเองครับ ...ผู้นำยุคใหม่ ใช้ ‘ตีน กับ หู’ ถึงจะเปลี่ยนแปลงทันโลก !!

9. ‘การจัดการ Inventory’ ...ตรงนี้สำคัญมาก เพราะ บางครั้งการขายดี อาจนำมาซึ่งการมีสต๊อกที่มาก แต่ถ้าตลาดเปลี่ยนไว ...สต๊อกที่มากก็คือปัญหา ...ดูอย่าง Amazon ตัวธุรกิจ e-commerce ทำกำไรห่วยมาก เมื่อเทียบกับ AWS ก็เพราะเรื่อง สต๊อกนี่แหละ !!

10. ‘คนรุ่นใหม่อยากทำงานด้วย’ ...ไม่มีบริษัทรุ่นใหม่ ที่เกิดจากคนรุ่นเก่า ...’ก็ใช่ไง !! ถ้าบริษัทนี้ไม่สามารถดึงดูด คนรุ่นใหม่ ก็ไปไม่รอดครับ’ ...Talent Management / Career Path

ใช่!! 10 ข้อนี้ ชี้เป็นชี้ตาย อนาคตทุกธุรกิจแหละครับ


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ