แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอังคารที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2562

รู้เท่าทัน Gen และ การเปลี่ยนแปลง

‘รู้เท่าทัน Gen กับ การเปลี่ยนแปลง’

ทุกวันนี้คนเราถูกแบ่งเป็น Gen ตามปีที่เกิด บนความเชื่อที่ว่า ‘สภาพแวดล้อม และ ประสบการณ์’ เป็นสิ่งที่ทำให้แต่ละคนแตกต่างกัน

- Baby-boomer เกิดในช่วง 1945 - 1960 ...เกิดหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 โลกเพิ่งผ่านความยากลำบาก พ่อแม่มีลูกมาก ทุกคนมุ่งสร้างตัวเพื่อให้ครอบครัวของตัวเองมั่นคง ...คนกลุ่มนี้ ทำงานหนัก แต่ใช้น้อยประหยัด และ มุ่งสะสมสินทรัพย์ เช่น บ้าน ที่ดิน เงินทอง ...คนที่ประสบความสำเร็จในกลุ่มนี้ คือ คนที่ทำงานหนัก ทำเยอะ ใช้น้อย สะสมสินทรัพย์ มีความอดทนสูง มีอุดมการณ์ รักชาติ และ เสียสละ 

- Gen X เกิดในช่วง 1961 - 1980 ...นี่คือ ยุคของมืออาชีพ การศึกษาสูง มีอาชีพการงานที่มั่นคง มีความกบฏในตัวเอง เป็นยุคที่นำพาธุรกิจจากความเป็นเถ้าแก่ เข้าสู่องค์กรมืออาชีพ ...กลุ่มนี้จะมองโลกตามความเป็นจริง ซึ่งอยู่กึ่งกลาง ระหว่าง Baby boomer ที่มองโลกตามอุดมคติ และ กลุ่ม Gen Y ที่มองโลกบวกมากเกิน ...คนที่ประสบความสำเร็จในกลุ่มนี้คือ คนที่เข้าใจว่า Career Path ต้องถูกแทนด้วย Career Landscape คือ การไม่ยึดติดทักษะของตัวเอง แต่มองโอกาสจากการเพิ่มทักษะใหม่ๆ เสริมสิ่งที่ตัวเองเชี่ยวชาญ 

- Gen Y เกิดในช่วงปี 1981 - 1995 ...นี่คือ ยุคของ Start-Up ที่โอกาสนอกออฟฟิศ มันมีมากกว่าโอกาสในออฟฟิศ ...จุดแข็งของคนยุคนี้คือ คิดบวก พร้อมรับความเปลี่ยนแปลง กล้าลุย แต่จุดอ่อนคือ ‘ประสบการณ์’ ...คน Gen นี้ มีความกดดันสูงที่สุด โดยเฉพาะ ความคาดหวังของพ่อแม่ ...Gen Y ส่วนใหญ่เป็นลูกของ Baby boomer ที่ประสบความสำเร็จทั้งที่ตัวเอง คาดหวังน้อย เลยมองว่า ‘ฉันหวังน้อย ยังสำเร็จแบบนี้ ดังนั้น ลูกฉันซึ่งเป็น Gen Y ก็ต้องยิ่งดีกว่าฉันแน่นอน’ (แต่เขาลืมไปว่า โลกทุกวันนี้ การแข่งขัน สูงมากกว่ายุคเขามาก พอเจอความคาดหวังของพ่อแม่ กดดันเข้าไปอีก เราก็จะเห็น คน Gen Y เป็นโรคเครียด โรคซึมเศร้า กันเยอะ) ....กลุ่ม Gen Y ที่ประสบความสำเร็จ คือ คนที่มุ่งไปที่การค้นหา ความถนัดและ ความชอบของตัวเอง แล้วค่อยๆ พัฒนาทักษะนั้นให้โดดเด่น ...เราจะเป็นคน Gen Y จำนวนมาก กลายเป็น Micro Influences เป็น Net Idol ซึ่งเป็นการ ‘ปักธง’ ในการสร้างอาชีพและงาน ในโลกยุคใหม่ ...ซึ่งไม่มีความสำเร็จชั่วข้ามคืน ...ทำให้คน Gen Y ที่ค่อยๆ พัฒนางานเล็กๆ ของตัวเอง อย่างค่อยเป็นค่อยไป มักประสบความสำเร็จกว่าพวกที่รีบเร่งแล้วพยายามหา Shortcut ในชีวิต ....คำแนะนำ สำหรับคน Gen Y คือ อย่าเพิ่งลาออกจากงาน แต่ให้เรียนรู้จากงาน แล้วค่อยๆ ผสม Talent Matrix จนคุณพร้อมที่จะก้าวออกไปยืนด้วยตัวเองจริงๆ 

- Gen Z เกิดในปี 1995 เป็นต้นไป ...คนกลุ่มนี้เกิดท่ามกลาง Technology และ การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของโลก ...เมื่อเขาเกิดมาในยุคที่ โลกร้อน การเมืองวุ่น เศรษฐกิจแย่ มันทำให้คนกลุ่มนี้ อยากที่จะเปลี่ยนแปลงโลก ..ถ้า Gen Y คิดบวกเกิน คุณ Gen Z คือ กลุ่มที่คิดลบเกิน ...ทั้งที่จริงๆ แล้ว ชีวิตความเป็นอยู่ ความสะดวกสบายในชีวิต เขาเป็นกลุ่มที่สบายกว่า Baby Boom เยอะมาก เรียกว่า สบายที่สุดก็ว่าได้ ....คนกลุ่ม Gen Z ที่ประสบความสำเร็จสูงที่สุดในรุ่นเดียวกัน คือ คนที่หันมาสนใจการเข้าใจตัวเอง พัฒนาและเพิ่มศักยภาพของตัวเอง แทนที่จะไปเปลี่ยนคนอื่น

ใช่ครับ !! คนแต่ละรุ่น ก็มีทั้งจุดแข็งและจุดอ่อน ของตัวเอง ....ใครก็ตามที่เข้าใจ แล้วมุ่งเปลี่ยนแปลงตัวเอง ก็จะกลายเป็นคนที่ประสบความสำเร็จสูง และ มีความสุขมากที่สุดนั่นเอง

‘เมื่อเราเดินทางไปรอบโลก ต่อสู้กับทุกอย่าง เราจะพบว่า ตัวเองว่างเปล่า ไม่มีความสุข ...เพราะ ศัตรูที่น่ากลัวที่สุดของมนุษย์ในยุคนี้ ก็คือ ตัวเราเอง ...การหันมาศึกษาตัวเรา เพื่อรู้เท่าทันอารมณ์ แล้วค่อยๆ พัฒนาทักษะอย่างค่อยเป็นค่อยไป จะทำให้เรามีชีวิตที่ดีที่สุดนั่นเองครับ’

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ