แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันจันทร์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2562

ต้องมีเงินเท่าไหร่จะเกษียณสบายยุคนี้

‘ต้องมีเงินเท่าไหร่จึงจะเกษียณสบายในยุคนี้’

คนยุคก่อน มีดอกเบี้ยสบายๆ แต่ยุคนี้คือ ยุคเงินฝากดอกเบี้ย 0% แปลตรงๆ ว่า ‘ไม่มีดอกเบี้ย’

1. ‘คนที่เกษียณสบายยุคนี้ ต้องมีเงินใช้เดือนละ 100,000 บาท ตกปีละ 1.2 ล้าน’ ...ถ้ามีเงิน 10 ล้านฝากธนาคาร แปลว่า อยู่ได้ 10 กว่าปีก็เงินหมดแล้ว

2. ‘คนที่มีเงินน้อยมักวางเงินส่วนใหญ่ในเงินฝาก ทำให้ไม่มีผลตอบแทน ...คนที่มีเงินเยอะ มักวางเงินส่วนน้อยในเงินฝาก แต่เงินส่วนใหญ่เอาไปลงทุน’ ...ทำให้ผลตอบแทนเฉลี่ยของคนทั่วไปอยู่ไม่ถึง 1% ...ในขณะที่คนลงทุนจะได้ผลตอบแทนเฉลี่ย 5-10 เท่า 

3. ‘คนที่กล้าวางเงินส่วนใหญ่ในการลงทุน มักจะเริ่มทำตั้งแต่ตัวเอง ยังมีเงินไม่เยอะ’ ...แล้วก็ทำต่อเนื่อง ...ยิ่งมีเงินเยอะขึ้น ก็ยิ่งเพิ่มสัดส่วนเงินลงทุนมากขึ้นเรื่อยๆ

4. ‘การสร้างพอร์ตการลงทุน ที่ดี ควรใช้เวลามากกว่า 10 ปี ในการทยอยลงทุน’ ...คนที่ขาดทุนจากการลงทุนส่วนใหญ่คือคนที่เข้ามาลงทุนระยะสั้น ..ถ้าใครวางแผนปั่นพอร์ต ค่อยๆ ซื้อเป็นเวลา 10 ปีขึ้นไป แทบจะไม่มีโอกาสเจ๊งเลย ...เพราะเขาอยู่นานพอจนเข้าใจรอบของตลาด

5. ‘คนที่ลงทุนจริงจัง ส่วนใหญ่สามารถมีอิสรภาพทางการเงินก่อนเกษียณ’ ...เพราะเขาได้ประโยชน์ 2 เด้ง หนึ่ง จากพอร์ตที่โตเร็วกว่าที่อื่น และ สอง จากเงินปันผล ที่ค่อยๆ โตอย่างต่อเนื่อง (หุ้นปันผลดี ส่วนมากสามารถคืนทุนจากแค่รับเงินปันผล ไม่เกิน 20 ปี หลังจากนั้น คือ Passive Income ชั้นดี ตราบที่ไม่ขาย ตลอดไป)

6. ‘เงินเริ่มต้นการลงทุนจริงๆ หลักพัน ก็เริ่มออมหุ้นได้แล้ว โดยใช้ ETF เช่น ซื้อกองทุน BMSCITH แบบ DCA เท่าๆ กันทุกเดือน’ ...แล้วค่อยๆ เพิ่มขึ้น เมื่อเรามีเงินมากขึ้น

7. ‘กลับมาตอบคำถามเริ่มต้นว่า ต้องมีเงินเท่าไหร่ถึงจะเกษียณสบายแบบไม่ต้องลงทุนเลย ?’ ...คำตอบ คือ ประมาณ 100 ล้านบาท ...เอาไปฝากประจำ จะได้ ประมาณปีละล้าน แบบไม่ต้องไปยุ่งกับเงินต้น

8. ‘ในส่วนคนที่ลงทุนระยะยาวเป็น จะเริ่มสบายเมื่อพอร์ตการลงทุน เช่น พอร์ตออมหุ้น ออมกองทุน เริ่มแตะ 10 ล้านบาท’ ...ผลตอบแทนเฉลี่ยในระยะยาวของตลาดหุ้น จะมากกว่าเงินฝากประมาณ 10 เท่า นั่นเอง 

ที่เล่าเรื่องนี้ให้ฟัง เพราะ อยากให้ทุกคนเห็นภาพว่า การลงทุนระยะยาว อย่างออมหุ้น ออมกองทุน มันทำให้คนยุคนี้เกษียณสบาย และ เกษียณเร็วกว่า คนที่ไม่เข้าใจอย่างมากเลยครับ

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ