แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพฤหัสบดีที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2562

ทำไมจีนจึงเป็นดินแดนแห่งเศรษฐีพันล้าน


‘ทำไมจีน จึงเป็นดินแดนแห่งเศรษฐีพันล้าน’ Billionaire Maker !!

1. ‘ตลาดในประเทศใหญ่’ ...ยุคนี้ตลาดใหญ่ได้เปรียบ เพราะ มีเม็ดเงินไหลเวียนในประเทศเยอะ

2. ‘โอกาสขยายธุรกิจระดับโลก’ ...จีนได้ชื่อว่าเป็นโรงงานของโลก เพราะ ผลิตสินค้าให้ทั้งโลก ...คล้ายๆ อเมริกาที่ทำอะไรก็สามารถขยายในระดับโลก 

3. ‘สร้างแบรนด์สินค้าของตัวเอง’ ...การเป็นโรงงานรับจ้างผลิตมาก่อนทำให้จีนเรียนรู้ Know How จากคนอื่น จากนั้น ก็เอามาต่อยอดสร้างสินค้าแบรนด์ของตัวเอง ...จุดนี้แหละ ที่ทำให้ธุรกิจจากกำไรน้อยๆ กลายเป็นธุรกิจกำไรเยอะ ก็เพราะสร้างแบรนด์

4. ‘มีนักลงทุนที่ไม่ใช่แค่ธนาคาร’ ...ปกติประเทศเล็กๆ นักธุรกิจจะหาเงินทุนก็ต้องกู้ธนาคาร ซึ่งมีข้อจำกัดเยอะ เช่น ต้องมีทรัพย์สินมาค้ำประกัน ...แต่จีนคล้ายๆ อเมริกาตรงที่มี Angel และ Venture Capital จำนวนมาก ที่ลงทุนในธุรกิจใหม่ โดยไม่สนใจสินทรัพย์ค้ำประกัน แต่ดูจากศักยภาพธุรกิจ

5. ‘มีรัฐบาลที่ปกป้องธุรกิจในประเทศ’ ..อันนี้ชัดเจน รัฐบาลจีน จะสนับสนุนธุรกิจในประเทศแล้วพยายามกีดกันธุรกิจใหญ่ๆ ของต่างประเทศ ...เช่น Google โดนกัน ทำให้ Baidu เป็นยักษ์ใหญ่แบบผูกขาดในจีนในเรื่องการค้นหาข้อมูล

6. ‘กล้าลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน’ ...ตัดถนน สร้างรถไฟ สร้างสิ่งอำนวยความสะดวก มหาศาล ...ยิ่งรัฐบาลจ่ายเงินลงทุนใน infrastructure ก็ยิ่งทำให้ประเทศเจริญ การขนส่งสะดวก และ ต้นทุนต่ำลง ..ซึ่งสุดท้ายทำให้ราคาที่ดินทั้งประเทศเพิ่ม จุดนี้ก็ทำให้คนจีนมีทรัพย์สินที่ราคาสูงขึ้น

7. ‘กล้าประกาศสงครามกับคอรัปชั่น’ ...ประเทศที่คอรัปชั่นเยอะ จะรวยกระจุก จนกระจาย เพราะ ทุกธุรกิจจะรุ่งหรือร่วง ขึ้นกับเส้นสาย ไม่ได้ขึ้นกับฝีมือ

8. ‘คนจีนออมเงินเยอะ หนี้น้อย’ ...จุดนี้ที่ทำให้จีนได้เปรียบอเมริกาในสงครามการค้า เพราะ คนจีนออมเงินมากกว่า 

9. ‘ลงทุนกับการศึกษาและเทคโนโลยี’ ...เรื่องเทคโนโลยีคือหัวใจสำคัญของรายได้คน ...ถ้าประเทศสามารถสร้าง innovation ก็จะทำให้คนมีรายได้สูง

10. ‘คนจีนขยัน’ ...วัฒนธรรมการทำงานของจีนเป็นแบบ 996 คือ ทำงานตั้งแต่ 9 โมงเช้า ถึง 3 ทุ่ม 6 วันต่อสัปดาห์ ...เพราะคนจีนเชื่อว่า งานหนักไม่เคยทำให้ใครตาย ...โหดมาก !!

แค่ 10 ข้อนี้ ก็เป็นตัวอย่างที่ชี้ให้เห็นว่า Billionaire Maker เขาทำได้อย่างไร !!

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ