แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอังคารที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2561

16 หลักคิด ใช้ชีวิตแบบเสือ



16 หลักคิด ใช้ชีวิต แบบเสือ 


มีคำพูดนึง เกี่ยวกับ ชีวิตของเสือ 


‘ลูกเสือที่ไม่มีแม่ มักจะตายเร็ว’


ไม่ใช่เพราะ มันไม่เก่ง แต่เพราะลูกเสือที่ปราศจากแม่ มันเผยเขี้ยวเล็บของมันเร็วไป 


การโชว์เขี้ยวเล็บเร็วเกินไป ทำให้ลูกเสือตายก่อนที่มันจะแข็งแกร่ง ...เช่นเดียวกับมนุษย์เรา ให้อดทน ให้เรียนรู้ ให้ดูความเสี่ยง


1. ‘ถ้าใครๆ ก็พูดว่าสิ่งนี้ดี ..ให้เราคิดให้ดี ก่อนจะเริ่มทำ’ ..เพราะ เมื่อใครๆ บอกว่าดี ก็แปลว่า มันน่าจะสายเกินไปที่จะเริ่มทำสิ่งนั้นๆ แล้ว ...ให้ไปมองหาสิ่งอื่นแทน


2. คนฉลาดยุคใหม่ คือ ใครก็ได้ที่ทำผิดพลาดเยอะๆ แต่ก็เรียนรู้จากข้อผิดพลาด แล้วลุกขึ้นมาทำสิ่งใหม่ๆ ตลอดเวลา


3. ความยาก ของการลุกขึ้นมาทำสิ่งใหม่ ก็คือ บาดแผลจากการผิดพลาดในครั้งก่อน จะสร้างความกลัว จนเราไม่กล้าที่จะเริ่มสิ่งใหม่ในครั้งต่อไป


4. คนยิ่งไม่รู้อะไรเลย เป็นคู่แข่งที่น่ากลัวที่สุด เพราะ หนึ่ง เราเดาทิศทางของเขาไม่ได้ และ สอง เขาคือคู่แข่งที่ปราศจากความกลัว


5. ในการประลอง หรือ การดวลกัน ..คนที่พร้อมจะตายมักมีโอกาสรอดที่สูงกว่าเสมอ 


6. ‘คนที่ไร้ความกลัวคือคนที่น่ากลัว’ ...จะทำอย่างไร ให้คนที่ปราศจากความกลัว สามารถจำกัดความเสียหายทุกครั้งที่ลงมือทำ ...สิ่งนี้ ผมเรียกมันว่า ‘สุดยอดของการบริหารความเสี่ยง’


7. คนที่ปรับเปลี่ยนมุมมอง อยู่เรื่อยๆ ไม่ใช่คนโลเล แต่จริงๆ คือ คนฉลาด ..เพราะ การปรับเปลี่ยนมุมมอง มันเป็นผลลัพธ์จากการเรียนรู้จากข้อผิดพลาด


8. หัวหน้าที่เก่ง มักรายล้อมด้วยลูกน้องที่โง่ (เพราะคนเก่ง จะกลัวคนที่เก่งกว่า) ..แต่หัวหน้าที่แสร้งโง่ มักรายล้อมด้วยคนที่เก่ง (เพราะคนแสร้งโง่ คือ คนเก่งที่ไม่กลัวคนเก่ง แถมชอบเรียนรู้จากคนเก่ง จึงเติบโตได้อย่างไร้ขีดจำกัด) ...ถ้าไม่เหลือบ่ากว่าแรงจริงๆ การยอมให้เราได้ผิดพลาดบ้าง ก็ไม่ใช่สิ่งที่เสียหาย ...เราไม่จำเป็นต้องชนะทุกศึก ขอแค่สงครามใหญ่เราชนะก็พอแล้ว


9. เวลาส่วนใหญ่ในชีวิตเรา มักใช้ไปกับ สิ่งที่ไม่ได้ทำให้ชีวิตก้าวหน้า แต่มันช่วยหาเงินเพื่อเลี้ยงปากเลี้ยงท้อง ...ดังนั้น ให้เราใส่ใจกับเวลาส่วนน้อย ที่เราจะใช้มันเปลี่ยนชีวิตเรา ...การเริ่มต้นเปลี่ยนชีวิตที่ดีที่สุด คือ การเริ่มมองหาสิ่งเล็กๆ ที่ใช้เวลาเราน้อย แต่สร้างการเปลี่ยนแปลงที่มหาศาลเมื่อทำสำเร็จ


10. ในโลกนี้ไม่มีคนที่ไม่เก่ง ..ปัญหาอยู่ที่คนส่วนใหญ่ ไม่ได้ พาตัวเองไปอยู่ที่ที่ตัวเองถนัด ก็เท่านั้นเอง


11. เรามักมอง คนเก่ง ที่ได้โอกาสในการทำงานที่ตัวเองถนัด ว่าเป็นคนโชคดี ...แต่จริงๆ แล้ว มันเกิดจากความกล้า และ ความพยายาม ต่างหาก


หนึ่ง กล้าเลิก ทำงานที่มันไม่ใช่

สอง พยายาม เสาะหาจุดที่ดีที่สุดของเราเอง


12. หนังจีนทุกเรื่อง มีจุดเปลี่ยน เมื่อพระเอกได้เจออาจารย์ ...ส่วนชีวิตจริง ตัวเราจะเจอจุดเปลี่ยน ก็เมื่อเรายอมมองสิ่งรอบตัวเป็นอาจารย์ 


13. ความมั่นใจในตัวเอง เป็นเรื่องที่ดี ...แต่ความมั่นใจที่มากเกินไป จะทำให้เราหยิ่งจองหอง 


14. ความทะเยอทะยานเป็นสิ่งที่ดี ..แต่การแอบซ่อนความทะเยอทะยานเป็นสิ่งที่จำเป็นกว่า ...และเมื่อถึงวันที่พร้อม จงทุ่มเททุกสิ่งทุกอย่าง เพื่อพิชิตเป้าหมาย


15. ผิดพลาด ล้มลุก เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเสือที่ต้องเรียนรู้ อดทน แล้วเริ่มต้นใหม่ ...ไม่มีคำว่าสายเกินไป ในชีวิต 


16. ก็เพราะสรรพสิ่ง ล้วนไม่ได้วิ่งเป็นเส้นตรง แต่ทุกสิ่งเป็นวงกลม วิ่งวนเป็นวัฏจักร รอให้เรา เรียนรู้ และ เริ่มต้นสิ่งใหม่ๆ เสมอ 


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ