แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพฤหัสบดีที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2561

10 ข้อคิด สอนลูกให้เป็นผู้นำ ทำอย่างไร



10 ข้อคิด สอนลูกให้เป็นผู้นำ ทำอย่างไร 


มีคนถามพ่อผมเยอะ ว่าเลี้ยงลูกอย่างไร ให้ลูกเก่ง ...แต่พ่อผมมักบอกว่า ไม่เคยคิดจะเลี้ยงลูกให้เก่ง แค่ต้องสอนให้ลูกเป็นผู้ใหญ่ แล้วเป็นคนดี


1. ‘เลี้ยงลูกให้ เป็นคนดี ดีกว่าเลี้ยงลูกให้เป็นคนเก่ง’ ...คนเก่งในระบบโรงเรียนมักมีปัญหาเวลาออกไปทำงาน เพราะ ทำงานร่วมกับคนอื่นไม่ได้ ...แต่ถ้าสอนให้เขาเป็นคนดี คนมีน้ำใจ ใครๆ ก็จะอยากให้โอกาส ...พอมีโอกาส เดี๋ยวมันก็เก่งเอง !!


2. ‘สอนลูกให้ พึ่งตัวเอง’ ...พ่อผมไม่เคยสนว่า ลูกจะต้องเรียนเก่ง แต่จะเน้นให้พึ่งตัวเอง ...ทุกครั้งที่ผมสร้างปัญหา พ่อจะไม่ช่วย แต่จะเรียกไปคุยว่า จะแก้ปัญหาอย่างไร ? ...ถ้าสร้างปัญหา ก็ต้องแก้ปัญหาด้วยตัวเอง


3. ‘ชีวิตเหมือนกีฬา พาลูกไปเล่น’ ...พ่อผมพาไปเล่นกอล์ฟตั้งแต่เด็ก แล้วสอนว่า สิ่งที่ยากที่สุดในเกมกอล์ฟคืออะไรรู้ไหม ? ...เกมกอล์ฟ เป็นเกมเดียวในโลก ที่แต้มน้อยที่สุดชนะ ...การจะได้แต้มน้อย ไม่ใช่การตีให้ดี แต่สิ่งสำคัญกว่า คือ การแก้ปัญหาเมื่อตีไม่ดี ...สิ่งนี้แหละ ที่มันเหมือนการทำงานจริง ...คนเก่งไม่ใช่คนที่ทำงานดี แต่คือ คนที่แก้ปัญหาได้ดี เวลามีวิกฤต


4. ‘ส่งลูกไป ให้ไกลตัว’ ...ธรรมชาติของพ่อแม่ทุกคน คือ ตามใจ แล้วให้ท้ายลูก แม้ในเวลาที่ทำผิด ...การส่งลูกไปเรียนไกลตัว ทำให้ลูกฝึก การช่วยเหลือตัวเอง 


5. ‘ความลำบาก สร้างผู้นำ’ ...พ่อแม่ที่เคยลำบาก จะไม่อยากให้ลูกเจอความลำบาก จึงทำทุกอย่างให้ลูกสบาย แต่นั่นคือ ความผิดพลาดในการเลี้ยงลูก ...เพราะ ความลำบากจะสร้างผู้นำ 


6. ‘ต้องกินง่าย อยู่ง่าย’ ...การกินง่าย อยู่ง่าย จะทำให้เราอยู่ที่ไหนก็ได้ กินอะไรก็ได้ ...อย่าพยายามสร้างเงื่อนไขในการใช้ชีวิต ...เอาเวลาไปคิดเรื่องที่จำเป็นจะดีกว่า


7. ‘อย่าสร้างหนี้ ที่ไม่สร้างรายได้’ ...และถ้าเป็นไปได้ ก็อย่าสร้างหนี้เลยดีที่สุด ...พ่อสอนว่า สิ่งที่ทำให้คนธรรมดา สามารถเครียดจนฆ่าตัวตายได้ ก็คือ การสร้างหนี้ ...ถ้าเก่งจริง ต้องสร้างตัวโดยไม่สร้างหนี้ 


8. ‘สะสมสินทรัพย์ แล้วตีราคาให้เป็น’ ...ตั้งแต่เล็กจนโต ผมเห็นพ่อ เป็นนักสะสมสินทรัพย์มืออาชีพ ...พ่อสอนว่า การสะสมสินทรัพย์ จะทำให้เราร่ำรวย ...มันเป็นทักษะที่ยิ่งแก่ ยิ่งรวย เพราะ ในโลกนี้มีเพียงสินทรัพย์ที่ราคาขึ้น นอกนั้นราคาลงตลอดเวลา ...ใครรู้เคล็ดลับนี้ ไม่มีทางจน !!


9. ‘หุ้น คือ สินทรัพย์ที่สร้าง กระแสเงินสดที่ดีที่สุด’ ....สิ่งที่ทำให้ชีวิตมั่นคงคือ กระแสเงินสด ...อย่าเอาแต่ทำงานเก็บเงิน ...ให้พยายามเปลี่ยนเงินสด ให้เป็นหุ้นปันผล ทุกครั้งที่ตลาดมีวิกฤต เพราะ เราจะได้หุ้นราคาถูก ที่จะปันผลเลี้ยงเราชั่วชีวิต


10. ‘ถ้าอยากได้อะไร ให้เราทำสิ่งนั้นให้คนอื่นก่อน’ ...ถ้าอยากได้ความเคารพ จงให้เกียรติคนอื่นให้มาก ...ถ้าอยากได้โอกาส ให้เราสร้างประโยชน์ให้คนอื่น ...ถ้าอยากได้ความสุข ให้เราทำให้คนรอบข้างมีความสุข


ยิ่งอายุผมมากขึ้น ...ก็ยิ่งเข้าใจสิ่งที่พ่อสอนมากขึ้น


ไม่ต้องสอนให้ลูกเก่ง แต่สอนให้ลูกเป็นคนดี ..สุดท้ายจะได้ทั้งคนดี และ คนเก่ง


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ