แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2561

10 เรื่องสอนน้อง ที่มหาวิทยาลัยไม่ได้สอน



10 เรื่องสอนน้อง ที่มหาวิทยาลัยไม่ได้สอน 


จะแนะนำ ดังนี้


1. ‘คนเรียนเก่ง ไม่ได้การันตีว่าจะทำงานดี’ ..ให้ฝึกทำงาน ให้มากที่สุด เมื่อเราเป็นเด็ก เพราะ ความผิดพลาดสมัยเด็ก จะทำให้เราแข็งแกร่ง และ พร้อมในโลกการทำงานจริงในอนาคต


2. ‘คนเรียนไม่เก่ง ยิ่งแย่กว่า ถ้าค้นหาจุดเด่นของตัวเองไม่ได้’ ...จุดเด่นของเรา คือ พาหนะที่ดีที่สุด ที่จะพาเราไปสู่โอกาส และ การเดินทางครั้งสำคัญของชีวิต


3. ‘เป้าหมาย สำคัญน้อยกว่า การก้มหน้าลงมือทำ’ ...คนส่วนใหญ่มักพูดว่า ให้ตั้งเป้าหมายแล้วไปให้ถึง ...แต่ในชีวิตจริง คนส่วนใหญ่ที่ไปไม่ถึงเป้าหมาย ไม่ได้แปลว่า เขาล้มเหลว ...ผมมองว่า เป้าหมาย เป็นแค่จุดเริ่มต้น ที่ให้เราก้าวเดิน ...และ การก้าวเดิน นั่นแหละ ที่สำคัญยิ่งกว่าเป้าหมาย 


4. ‘วิสัยทัศน์เกิดจาก การเรียนรู้หลังจากที่เราพลาดครั้งแล้ว ครั้งเล่าต่างหาก’ ...วิสัยทัศน์เกิดจากการลงมือทำ ไม่ได้เกิดจากการนั่งคิด


5. ‘การลงทุน โดยเฉพาะในหุ้น เป็นเรื่องสำคัญที่ทำให้เราลดความเสี่ยงในการใช้ชีวิต แต่เราต้องเรียนเอง ฝึกเอง’


6. ‘ภาษาที่สอง และ สาม สำคัญขึ้นเรื่อยๆ ...อย่าลืมว่า การเรียนภาษาไม่ใช่การท่องจำ แต่เป็นการหาโอกาสฝึกฝน’ ...ค่ายอาสา , นักเรียนแลกเปลี่ยน , โครงการแลกเปลี่ยน ...หาโอกาสให้เราได้ฝึกภาษาจากการปฏิบัติให้มากที่สุด


7. ‘การทำกิจกรรม สอนทักษะของการเป็นผู้นำ และ การประสานงาน’ ...ทักษะผู้นำ และ การประสานงานนี่แหละ ที่จะทำให้เราก้าวหน้าไวในที่ทำงาน


8. ‘ขยันในจุดที่เราถนัด ตามกฏ 20/80’ ...ทุกการทำงานในโลก อยู่ภายใต้กฏ 20/80 ...กล่าวคือ ผลลัพธ์ 80% มักเกิดจากคนเพียง 20% ....ให้เราหาจุดที่เราออกแรงน้อย แต่ให้ผลลัพธ์เยอะ ...เพราะ ชีวิตเรามีเวลาที่จำกัด ต้องออกแรง และ ใช้เวลา ในจุดที่เราสร้างผลลัพธ์ที่มากที่สุด


9. ‘อย่ารีบสร้างหนึ้ ตั้งแต่อายุน้อย’ ...ให้ฝึกขาย idea หาหุ้นส่วน แทนการสร้างหนี้ ...เพราะ ยิ่งเป็นหนี้เยอะขึ้นเท่าไหร่ ความคิดสร้างสรรค์และ Passion จะลดลงเท่านั้น


10. ‘อย่าเก็บเงินเพื่อซื้อของ แต่ให้เก็บเงินเพื้อซื้อโอกาส’ ....คนที่สำเร็จเร็วในยุควัตถุนิยม คือ คนที่ไม่นิยมสิ่งของ แต่นิยมความรู้ และ โอกาสแห่งความก้าวหน้า 


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ