แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2561

ยุคนี้ทำธุรกิจ ต้องคิดให้เป็น




‘ต่อไป คนจะเปลี่ยนจากซื้อบ้าน ซื้อคอนโด เป็นเช่าแทน ...คนรุ่นใหม่ ให้คุณค่ากับประสบการณ์มากกว่า การซื้อเป็นเจ้าของ ...นั่นแปลว่า ในอนาคต ถ้าคุณอยากจะขับรถสปอร์ต อยากใช้ของหรูหรา อยากมีบ้านพักตากอากาศหรูริมทะเล อยากมีคอนโดกลางเมือง ...คุณอาจชอบทางเลือกในการเช่า หรือ การแชร์กันซื้อ’


เมื่อ concept ของ sharing economy เป็นที่ยอมรับมากขึ้นเรื่อยๆ นั่นหมายความว่า  


- ทุกสินทรัพย์ที่ราคาขึ้น อาจมีการออก ICO เพื่อแชร์กันซื้อ ร่วมเป็นเจ้าของ แถมสามารถเปลี่ยนมือในสัดส่วนของตัวเองได้ตลอดเวลา ...ต่างจากโลกปัจจุบันที่ สินทรัพย์ดีๆ ที่ดินทำเลทอง จะมีเฉพาะมหาเศรษฐีเท่านั้นที่สามารถซื้อได้ ...โลกจะเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง เมื่อคนทั่วไป สามารถแชร์แล้วเป็นเจ้าของสินทรัพย์เหล่านั้นได้


- จะซื้อของหรูหราทำไม ในเมื่อทุกคนสามารถเช่า ในราคาถูก ถ่ายรูปขึ้น instragram แล้วเปลี่ยนรุ่นใหม่ตลอดเวลาโดยไม่เห็นต้องเป็นเจ้าของ 


- ทุกวันนี้เราเห็นรูปแบบธุรกิจของ คอมพิวเตอร์ และ software ที่ใช้ วิธี Subscribe ให้จ่ายเป็นรายเดือนแบบถูกๆ แทนการซื้อ แล้วมีการ Update ของใหม่ ให้ใช้ตลอดเวลา ...รูปแบบธุรกิจแบบ Subscribe จะค่อยๆ ลามไปทุกอุตสาหกรรม เช่น รถยนต์ หรือ แม้กระทั่งมือถือ


- การทำธุรกิจจะเปลี่ยนไป ..เส้นแบ่งธุรกิจจะไม่มี แปลว่า อะไรเป็นโอกาส ทุกคนสามารถคว้ามัน ...เส้นแบ่ง คู่แข่ง กับ คู่ค้า อาจไม่มี เช่น ที่ Com7 คุณ สุระ ใช้วิธีเปลี่ยนคู่แข่งเป็นคู่ค้า ยกตัวอย่าง ร้านขายมือถือ ในจังหวัดที่ห่างไกล เดิมทีมันไม่คุ้มที่ Com7 จะเปิดหน้าร้านของตัวเอง ...การไปหา ร้านมือถือที่ขายของอยู่แล้วในแต่ละพื้นที่ ให้เขามาร่วมขายสินค้ากับ Com7 จะได้ประโยชน์ทั้ง 2 ฝ่าย ...ทางร้านค้า สามารถซื้อของได้ต้นทุนที่ถูกลง หรือ อย่างน้อยก็ไม่แพงกว่าที่เคยซื้อ แต่ได้สินค้าที่มากขึ้น ...ทาง Com7 ก็ได้ คนที่เชี่ยวชาญในการขายสินค้าในแต่ละพื้นที่มาช่วยขยายธุรกิจ 


- ทุนของธุรกิจ มาจากที่ไหนก็ได้ !! ...ยกตัวอย่าง คุณโก้ อนันดา เริ่มธุรกิจจากเงินของ Private Equity พูดง่ายๆ คือ Other People Money ...คือ ตัวเองมี Idea อยากทำธุรกิจที่จับ Trend คนรุ่นใหม่ ที่กำลังขยายตัว ตามจุดรถไฟฟ้า ก็เอา Idea นี้ไปเสนอ Private Equity ...พอขยายไปถึงจุดนึง ก็เอาธุรกิจเข้าตลาด ระดมทุนจาก มหาชนแทน แล้วเอาเงินไปคืนนักลงทุน Private Equity ...วันนี้ อนันดา ร่วมมือกับ Partner ที่หลากหลาย ในการใช้จุดแข็งของตัวเอง คือ ความเชี่ยวชาญในตลาดที่ตัวเองทำ แล้วหาเงินทุนจากใครก็ได้ที่มีเงินอยากลงทุน ...ล่าสุด บริษัท มาม่า ก็ร่วมมือกับอนันดา ในการพัฒนาคอนโด ...เรียกได้ว่า สิ่งที่เราเห็นในวันนี้ มันเป็นการร่วมมือ จากคนละธุรกิจ คนละอุตสาหกรรม 


- ‘เปลี่ยนหนี้เป็นทุน’ ...ฟังดูสวรรค์มากๆ สำหรับคนที่เป็นหนี้ เพราะถ้าเปลี่ยนเป็นทุนก็แปลว่า คุณสามารถลดหนี้ ด้วยการเปลี่ยนมาเป็นทุน ...ผมกำลังพูดถึง Perpetual Bond ...ตราสารหนี้ ที่ไม่มีวันหมดอายุ ที่เขาเรียกว่า หนี้ 100 ปี ยืมชาตินี้ คืนชาติหน้า นั่นแหละ ...บริษัทที่ออกได้ประโยชน์ จากการได้เงินมา แต่ไม่ต้องบันทึกเป็นหนี้ ในช่วง 5 ปี แต่สามารถเอาไปใส่ในส่วนทุน ...แปลว่า ทุนเพิ่ม ก็กู้ธนาคารได้เพิ่ม ...จากนั้น พอ 5 ปี ก็ไถ่ถอน มิเช่นนั้น Bond นี้จะถูกเปลี่ยนเป็นหนี้ ...ส่วนนักลงทุนที่ซื้อ Bond นี้ ก็ได้ดอกเบี้ยสูง เป็นเวลา 5 ปี นั่นเอง ....ใช่!! ยุคนี้ ถ้าคุณไม่เข้าใจ เกมการเงิน คุณจะเสียเปรียบมากๆ


เมื่อวาน The Stock Master Exclusive ได้เชิญ คุณ โก้ แห่ง อนันดา มาขึ้นเวที พร้อมกับ คุณ สุระ แห่ง Com7 ....เรียกได้ว่า เป็นการแชร์ความรู้ในการทำธุรกิจที่ทันสมัยอย่างแท้จริง 


1. ‘อย่าคิดว่า ตัวเองอยู่ในธุรกิจอะไร ...ให้คิดว่า เราทุกคนล้วนอยู่ในธุรกิจบริการ ...แค่ตอบความต้องการให้โดนใจลูกค้าที่สุด เดี๋ยวกำไรมาเอง’


2. ‘ให้กลัวความสำเร็จ แล้วหาความสำเร็จใหม่ มาชนะความสำเร็จเดิม’ ...บริษัทใหญ่ๆ ยุคนี้ล้มเหลว เพราะ สินค้าที่ขายดีที่สุด ...ดังนั้น ถ้าอะไรขายดีที่สุด แปลว่า เราต้องรีบหาสินค้าที่ดีกว่า มาชนะตัวนี้ให้ได้ 


3. ‘การบริหารเงิน สำคัญที่สุด’ ...อย่าทำธุรกิจแบบลูกคนรวย ...อย่าลงทุนโดยไม่รู้ว่า รายได้จะเป็นอย่างไร ...ธุรกิจแบบเดิม ที่สร้างก่อน ลงทุนก่อน แล้วรอลุ้นว่า ลูกค้าจะซื้อ มันล้าสมัยไปแล้ว ...ยุคนี้ ต้องได้เงิน ก่อนจ่ายเงิน


4. ‘ฝึกใช้เงินคนอื่น เพื่อทดสอบไอเดียธุรกิจ’ ...ยุคนี้มีคนอื่นมากมาย อยากเอาเงิน ให้ธุรกิจดีๆ ใช้ เช่น Angel , Venture Capital , Private Equty , Crowdfunding .....ถ้าธุรกิจคุณดีจริง นักลงทุนเหล่านี้ ต้องแย่งกันเพื่อเอาเงินให้คุณให้คุณ ....แต่ถ้าธุรกิจคุณ ไม่มีใครอยากลง ให้กลับไปคิดใหม่ เพราะ แปลว่า คุณยังคิดไม่ดีพอ !!


5. ‘ธุรกิจยุคใหม่ ไม่ว่าทำอะไร ก็ให้มุ่งไปขายบริการ’ ...ถึงเราขายสินค้า ก็ควรเปลี่ยนให้มันเป็นบริการ (Product to Service) เช่น ธุรกิจขายเครื่องคอมพิวเตอร์ แทนที่จะขายอุปกรณ์ ก็ขายเป็น Cloud แทน ...อย่าง Amazon ใช้วิธีนี้สร้างอุตสาหกรรมใหม่ แล้วแทบผูกขาดตลาดนี้เลยทีเดียว


6. ‘ไม่ต้องไปหา Big Idea แต่ให้ทดลองทุกไอเดียที่คุ้มทำ’ .....คุ้มทำ คือ นิยามของการขยายธุรกิจรุ่นใหม่ ต้องทำแล้ว โอกาสเสีย เสียน้อย แต่ถ้าได้ ได้เยอะ ....ทดลองสิ่งใหม่ จำกัดความเสียหาย แล้วลองทุกอย่าง


7. ‘ลูกค้า ก็เป็นคู่ค้าเราได้’ ...บริษัทอสังหาจำนวนมาก ใช้เงินลูกค้ามาร่วมลงทุน ซื้อแล้วเขาไม่อยู่ แล้วปล่อยเช่าเอาดอกเบี้ย ...จากนั้นบริษัทอสังหา การันตีราคาซื้อคืน ...สรุป win-win ทั้งคู่ ...นักลงทุนได้ดอกเบี้ย ...บริษัท ได้เงินลูกค้ามาลงทุน


.....


คิดให้หลุดกรอบ ...อะไรที่ในอดีตเป็นไปไม่ได้ ...ต่อไปทุกอย่างจะทำได้หมด !!


เก็บตกมุมมองจากเวทีเสวนา The Stock Master Exclusive ...คุณ โก้ อนันดา , คุณ สุระ Com7 


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ