แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2561

เปลี่ยนโจทย์ชีวิต ให้เรารอด แล้วประเทศรวย



โจทย์คนรุ่นใหม่ ทำไง ให้ตัวเรารอด แล้วประเทศเรารวย 


เดี๋ยวไม่ได้โลกสวย ...จะบอกว่า ทุกอย่าง มันเกิดได้ถ้ารู้จักวางแผน 


1. ‘ตัวเรารอด’ ...อย่างแรก ต้องหาเงินเป็น ...สมัยก่อนเงินหายาก ต้องรอเรียนให้จบ แต่เดี๋ยวนี้ไม่ใช่เลย เดี๋ยวนี้ อายุน้อยก็เริ่มหาเงินได้แล้ว 


คำแนะนำผมคือ วันนี้ลองตั้งโจทย์เลยว่า ‘ฉันจะเริ่มหาเงิน ...แล้วลงมือทำเลย ...มันเริ่มตั้งแต่ Online ...ขายของ ...อะไรก็ว่าไป ...เคล็ดลับ คือ ต้องลอง เพราะ ไม่ลอง ก็ไม่ได้เริ่มสักที’


พอหาเงินเป็นแล้ว ...คราวนี้ก็เรียนต่อไปเรื่อยๆ ยิ่งความรู้เพิ่ม เรียนปริญญา เรียนต่อเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ...การเรียนจะช่วยให้คนที่หาเงินเป็นแล้ว เจอโอกาสหาเงินที่ดีขึ้น 


...อย่างที่สอง ‘ต้องลงทุนเป็น’ ...ยุคนี้ใครลงทุนไม่เป็น ไม่มีทางรอด ...ถึงหาเงินเก่งแค่ไหน หากลงทุนไม่เป็น ก็ไม่มีทางรวย เพราะ มันใช้เงินหมดก่อนรวย


การลงทุน ไม่ใช่แค่การไปเล่นหุ้น ...แต่มันคือ ฝึกทักษะของการวางเงินทำงาน ...เพราะ การลงทุนยาว จะให้ 2 เด้ง คือ หนึ่ง พอร์ตโต และ สอง ให้ Passive Income


ไอ้ตัวที่ทำให้ชีวิตรอด สบาย และ รวย ก็คือ Passive Income ...ไม่มีใครรวยจากการมีเงินก้อน เพราะเงินก้อน มันกินเงินต้นไปเรื่อยๆ ถ้าตายช้า วันนึง เงินจะหมด แต่ถ้ามี Passive Income คือ รับเงินปันผล ชาตินี้ไม่มีวันหมด มีแต่พอร์ตโตขึ้น และ ปันผลเพิ่มขึ้น


เชื่อไหม ผมคุยเรื่อง ‘ออมในหุ้น’ มาตลอด คือ ซื้อหุ้นดี แล้วถือชั่วชีวิตไม่ขาย ...รอรับแต่ปันผล ...คนส่วนใหญ่ไม่เชื่อ แล้วก็บอกว่า ‘ไม่ขาย จะรวยได้ไง’


ตลกไหม ?


ซื้อหุ้นแล้วไม่ขาย ถือตลอดชีวิต ซิรวยกว่า ...เพราะ ไม่ต้องไปลุ้นเลยว่า ราคาหุ้นจะขึ้นหรือลง ไม่ต้องไปหาจังหวะ ว่า ซื้อตรงนี้ ไปขายตรงนี้ แล้วจะได้กำไร ...ไม่ต้องลุ้น ...ถือ รับปันผลทุกปี ...หุ้นบริษัทดีๆ ปกติโตปีละ 15% การซื้อแล้วไม่ขายเลย ทำให้ พอร์ตโต แล้วก็ได้ปันผล เป็น Passive Income 


สรุป ‘ออมในหุ้น’ คือ วิธีที่รวย ตั้งแต่วันที่ซื้อแล้ว


(ยิ่งถ้าใครเชี่ยวชาญในหุ้นหน่อย หากรอซื้อหุ้นดี เวลามีวิกฤติ หรือ ข่าวร้าย ยิ่งได้หุ้นถูก อันนี้รวยเพิ่มไปอีก ถ้าเรามีความรู้และประสบการณ์เพิ่ม)


- ตกลง ยุคนี้ คนที่จะรอดแล้วรวย ต้อง หนึ่ง หาเงินเป็นตั้งแต่ก่อนเรียนจบ ..สอง ออมในหุ้นเป็น (ไม่ใช่แค่เล่นหุ้น ..ต้องออมหุ้น)


2. ‘ประเทศรวย’ ...ถ้าคนส่วนใหญ่ของประเทศ สามารถทำแบบในข้อหนึ่งที่กล่าวมา คือ หาเงินเป็น แล้ววางเงินทำงานได้ ....ไม่ต้องห่วงเลยว่า ทำไมประเทศนั้นจะไม่ร่ำรวย


วันนี้ปัญหาในโลก แม้แต่อเมริกาเอง คือ คนเป็นหนี้ ...ที่เป็นหนี้ เพราะ ไม่ได้ฝึกหาเงิน ...อย่างอเมริกา เด็กรุ่นใหม่จำนวนมากเป็นหนี้การศึกษา เพราะ คิดว่า ถ้าจบปริญญาแล้วจะร่ำรวย แต่ผิดถนัด 


ยุคนี้ มันยุคของ การที่เราต้องฝึกเด็กให้หาเงิน แล้วให้เขาพัฒนาต่อไปเรื่อยๆ ...มันหมดยุคของการเรียนสูงๆ สุดท้ายก็หาเงินไม่เป็นอยู่ 


คิดดีๆ ซิ มันคนละ ทักษะ ...การเรียนหนังสือ กับ การหาเงิน ...หาเงินมันคือ ทักษะ ที่ต้องเรียนจากสนามจริง และ เก่งจากการลองผิดลองถูก (ใครหาเงินเป็นแล้ว จะเข้าใจสิ่งที่ผมพยายามอธิบาย)


ปัญหา ต่อมา คือ การทำงานที่เดียวในยุคนี้ ไม่น่าเอาตัวรอดได้ เพราะ ค่าครองชีพสูงขึ้น ...คนรอดยุคนี้ ต้องหารายได้หลายทาง อย่างน้อยสุด ถ้าเป็นลูกจ้าง ก็ต้องฝึกหารายได้จากการลงทุน หรือ ออมหุ้น อีกทาง 


ใครกำลังเรียนอยู่ หรือ มีพี่น้อง ที่กำลังศึกษา ลองเอาบทความอันนี้ให้เขาลองอ่าน ...ผมว่า เมื่อโลกเปลี่ยน หากเราไม่รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลง เราอาจไม่รอด 


แล้วสุดท้าย เราก็มักโทษ ว่า ‘เราดวงไม่ดี ...ทำไมเรียนสูง แต่ไม่รวย ...ทำไมทำงานหนักแต่ไม่รวย’


- ดวง ไม่เกี่ยวเลย มันขึ้นกับ การวางแผน


-  ถ้าเรียนสูง แต่ไม่รวย ต้องแก้ด้วย ฝึกหาเงินให้เป็น (การเรียนสูง จะช่วยคนที่หาเงินเป็นแล้ว ให้หาเงินเก่งขึ้น ...แต่ถ้าหาเงินไม่เป็น เรียนจบสูง แค่ไหน ก็หาเงินไม่เป็นอยู่ดี) ...ใช่!! ตั้งโจทย์ แล้วฝึกให้เด็กหาเงิน ตั้งแต่เด็ก สำคัญมาก


- ทำงานหนัก แต่ไม่รวย ต้อง หางานเสริม หรือ เรียนรู้การลงทุน เพื่อได้ Passive Income เช่นออมในหุ้น


- เล่นหุ้น แต่ยังไม่รวย ..แปลว่า คุณเอาแต่เล่นสั้น มันจะรวยได้ไง ...ถ้าจะรวย ต้องซื้อหุ้นเหมือนซื้อที่ดิน หาหุ้นดี ออมยาวๆ แล้วเราจะรวยจาก Passive Income


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ