แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันจันทร์ที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2561

คนเปลี่ยนโลก เมื่อเข้าใจคน



เรื่องนี้น่าสนใจ ‘คน เปลี่ยน โลก!!’


- ต่อไป Africa จะเป็น ทวีปที่มีคนมากที่สุด ...คนในประเทศเหล่านี้ ผู้หญิงมีลูกเฉลี่ย 6-7 คน เทียบกับเมืองไทย ต่ำกว่า 1 


- ประเทศพัฒนา รวมทั้งไทย มีปัญหาเรื่อง ผู้สูงอายุ ...คนเกิดน้อย คนทำงานแก่ ...เงินต้องมาดูแล ค่ารักษาพยาบาล ซึ่งเรามีแนวโน้มจะมีปัญหา เพราะ มันจะไม่พอ


- ประเทศยุโรป หลายๆ ประเทศเริ่มมีปัญหา เรื่อง เงินรัฐบาลไม่พอ ..หลักๆ ก็เพราะ คนเกิดใหม่น้อย ...คนแก่ ไม่ตาย ..บริโภคน้อย ทำให้เศรษฐกิจไม่หมุน ...เงินไปกระจุกตัวที่การซ่อมแซม และ รักษาพยาบาล


- ฟังเรื่องนี้ แล้วทำให้ผมนึกถึง Australia ..ประเทศที่ใหญ่ แต่คนน้อย ...เขาใช้การโต โดย Immigrants ก็คือ ออกแบบเปิดให้ คนอพยพมาอยู่ ...ทำให้ได้คนหนุ่มสาว จากทั้วโลกไป สร้างความเติบโตให้ประเทศ 


- ญี่ปุ่นนี่ตรงข้าม Australia เลย เพราะ คนแก่ แต่ไม่ยอมรับ Immigration ...ยังมองไม่ออกว่า คนรุ่นใหม่ที่เกิดน้อย จะรับภาระผู้สูงอายุได้อย่างไร ?


- ถ้าภาพของประชากร เป็นแบบนี้ เราจะแบ่งโลกเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนนึงที่โตด้วยคนหนุ่มสาว คือ แถบ Africa ...โอกาสคือ การจัดการคน ให้มีงาน การจัดสรรทรัพยากรที่ดี ...อีกส่วนของโลก คือ ส่วนประเทศพัฒนาที่ต้อง สร้างตลาดคนแก่ ขึ้นมา ..น่าจะต้องมี 

1. งานของคนแก่ และ 2. ธุรกิจที่สนองความต้องการของคนแก่


- ไทย เราน่าจะอยู่ ตรงกลาง ค่อนไปทาง สังคมผู้สูงอายุ ...น่าจะไปพัฒนาเรื่อง Immigration คือ คิดวิธีให้คนรุ่นใหม่ที่มีคุณภาพ สามารถเป็นคนไทย มาอยู่เมืองไทยได้ง่าย


การเอื้อให้ผู้สูงอายุ เริ่มและ ทำธุรกิจได้ง่าย ...ผู้สูงอายุ ควรทำธุรกิจที่เป็น Knowledge เน้นความรู้ ไม่เน้นแรงงาน เช่น ธุรกิจที่ปรึกษา , ธุรกิจสร้างสรรค์ ศิลปะ วัฒนธรรม


‘ฝึกให้คนเป็นผู้ประกอบการ ...ให้สร้างงานที่ทำรายได้ตลอดชีวิต หรือ สอนให้คนเข้าใจการเป็นนักลงทุน  จะได้ไม่มีปัญหาเรื่องเงิน เมื่ออายุมากขึ้น’


ขายวัฒนธรรม เช่น Hollywood หรือ เกาหลี ที่เขาขาย creative ไปทั่วโลก ...ออกแบบการท่องเที่ยว ประสบการณ์ แปลกๆ ใหม่ๆ 


คนรุ่นใหม่ นิยมบริโภคของแพง และ ยอมเป็นหนี้ ...อุตสาหกรรมการเงิน และ การขายประสบการณ์ รวมทั้งสิ่งที่จับต้องไม่ได้ แต่ซื้อแล้วรู้สึกดี จะเติบโต 


ของราคาถูก ส่งไปประเทศ ที่ ประชากรขยายตัว เน้น ของถูก ขายเยอะ 


ของแพง ส่งไปขายประเทศ ที่คนแก่เยอะ ..เน้นคุณภาพ เน้นความรู้ เน้นความสร้างสรรค์


- ที่พูดมา เพราะ ทุกโอกาส ทุกธุรกิจ มันเริ่มจากการศึกษา และ ทำความเข้าใจเทรนด์ของประชากรนั่นเอง 


- ทุกวันนี้ สินค้าผลิตเกินความต้องการ ของเลยขายยาก ธุรกิจเลยโตยาก ...ถ้าธุรกิจที่อยู่รอดเริ่มปิดตัว พอ Supply ลด เดี๋ยวธุรกิจที่อยู่ได้ก็จะเข้าสู่ ขาขึ้นของวงจรเศรษฐกิจอีกครั้ง


ทางเลือกของธุรกิจ วันนี้ คือ เข้าใจตลาด แล้ว เลือกตลาดให้ถูก จึงจะอยู่รอดและผ่านช่วงยากลำบากของเศรษฐกิจในปัจจุบันได้


อนาคตของเศรษฐกิจ น่าจะดี แต่อย่างที่บอกว่า เราต้องเลือกว่า จะไปตลาดไหน ...ตลาดเด็ก ประเทศใหม่ เน้นจำนวน เน้นปริมาณ หรือ จะไปตลาดประเทศพัฒนา หันมาพัฒนาสินค้า และ การเข้าใจลูกค้าในมุมที่ลึกซึ้งขึ้น 


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ