แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพฤหัสบดีที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2561

10 ความแตกต่าง สร้างธุรกิจแสนล้านใน 15 ปี



10 ความแตกต่าง สร้างธุรกิจแสนล้าน ใน 15 ปี


เราอาจจะคุ้นเคยกับธุรกิจพันล้าน ที่สร้างกัน 3 Generation เริ่มตั้งแต่ปู่ ..ส่งมาที่ลูก แล้ว หลานทำต่อ ...แต่วันนี้ ผมได้คุยกับ คุณ จูน หญิงเก่ง ที่สร้าง อาณาจักร WHA จากศูนย์ สู่ แสนล้าน ในเวลา 15 ปี


‘15 ปี ที่แล้ว พี่เริ่ม จากธุรกิจ Built to Suit ..คือ รับสร้างโกดังตามความต้องการของลูกค้า ...วันนี้สิ่งที่พี่ทำ อาจดูธรรมดา แต่เมื่อ 15 ปีที่แล้ว มันเป็นเรื่องใหม่ ที่ไม่มีใครทำ ...ความกล้าแตกต่างเล็กๆ ในเวลานั้น ก็คือ จุดเริ่มของอาณาจักร WHA ในปัจจุบัน’


คุณ จูน ให้ความสำคัญ มากๆ กับ การสร้างความแตกต่าง ...’ถ้าทำเหมือนคนอื่น อย่าเสียเวลาทำเลย’


นี่คือ 10 ความแตกต่าง ที่สร้าง ธุรกิจแสนล้าน


1. ‘แตกต่าง ตั้งแต่จุดเริ่มต้น’ ...ถ้ามองไม่เห็นว่า ธุรกิจที่เราจะเริ่ม มันแตกต่างอย่างไรกับ ธุรกิจเดิมที่คนอื่นเขาทำอยู่ ..อย่าทำ ‘เสียเวลา!!’ 


...อย่าง WHA วันแรก ก็เลือกสร้าง โกดังตามความต้องการลูกค้า Built to Suit ...ในขณะที่คนอื่น เลือกสร้าง โกดังตามความต้องการตัวเอง


2. ‘หาตัวเองให้เจอ’ ...คำพูดนี้อาจจะพูดกันเยอะ แต่เชื่อไหมว่า คนส่วนใหญ่ หาตัวเองไม่เจอ ...การหาตัวเองให้เจอ ไม่ใช่อยู่ดีๆ มันจะหาเจอ 


...แต่การหาตัวเอง มันเริ่มนับหนึ่ง จากวันที่เราเริ่มทำงานหาเงินจริงๆ ...’เราจะเริ่มรู้มูลค่า หรือ ค่าตัว จริงๆ ของเรา เมื่อเรา เริ่มทำงาน ..ใบปริญญาเป็นสิ่งที่พ่อแม่ยอมจ่าย แต่เงินเดือนที่นายจ้างเสนอ คือ มูลค่าจริงๆ ที่สังคมมองคุณ’ ...ความล้มเหลวเล็กๆ จะค่อยๆ ทำให้คุณรู้จักตัวเองมากขึ้น ...อย่าไปกลัวที่จะทำในสิ่งที่ตัวเองคิด


- วันใดที่คุณ เจอตัวเอง วันนั้นคือ วันที่คุณพร้อมทำงานใหญ่ 


3. ‘คิดเผื่อลูกค้า’ ...การที่เราจะทำธุรกิจให้ถูกใจลูกค้า ต้องไม่เริ่มจากเรานั่งคิดมโนเอาเอง ...แต่มันต้องเริ่มจากการทำการบ้าน ศึกษาว่า อะไรที่จะเป็นประโยชน์ต่อลูกค้า ช่วยให้เขาทำงานได้ง่ายขึ้น ถูกลง ประหยัดเวลามากขึ้น 


...อย่างที่เล่าให้ฟัง กรณี WHA เลือกสร้าง โกดัง ตามความต้องการลูกค้า ในขณะที่คนอื่นในเวลานั้น เลือกสร้างโกดังตามความต้องการของตัวเอง - ลูกค้าไม่ได้สนหรอกว่า ใครสร้าง หรือ คุณคือใคร เขาแค่เลือกสินค้าและบริการที่ตอบโจทย์เขาที่สุด ก็แค่นั้นเอง


4. ‘ทีมเล็ก เลือกทำแต่จุดแข็ง’ ...คุณจูนเล่าให้ฟังว่า ตอนที่ WHA ทำธุรกิจเป็นหมื่นล้าน เวลานั้น มีพนักงานแค่ 30 คน ...’คุณ จูน บอกว่า ธุรกิจที่โตเร็ว และ แข็งแกร่ง ต้องเลือกทำที่จุดแข็ง ..ส่วนเรื่องอื่นๆ Outsource หมด’


การ Outsource มี 2 เรื่อง 1. Outsource เรื่องที่ไม่ถนัด ..ผลคือ ได้งานเร็วขึ้น 2. Outsource แล้วเลือกคนที่เก่งที่สุดทำ ในบางเรื่อง ..ผลคือ งานดีขึ้น เช่น กฏหมาย เราอาจไม่สามารถจ้างนักกฏหมายมือหนึ่งเป็นลูกจ้าง แต่เราสามารถ จ้างเขาทำงานได้ 


ดังนั้น การ Outsource ไม่ใช่การประหยัดต้นทุน แต่เป็นการ ต่อยอดให้ธุรกิจเล็กๆ สามารถใช้คนสุดยอดได้


5. ‘กล้าทำงานใหญ่’ ...คุณ จูน ทำงานใหญ่ตลอด ...ตั้งแต่ตอนธุรกิจยังเล็กๆ ก็กล้าที่จะคุยกับ ธุรกิจขนส่งรายใหญ่ และ สามารถดึงเขามาเป็นลูกค้า 


....’หลักๆ เลย เล็กหรือ ใหญ่ ไม่สำคัญ เท่าเรามีของ ...คนมีของ ต้องเริ่มจากรู้จุดแข็งของตัวเอง ...ทำการบ้านหนัก คิดเผื่อลูกค้า ปิดจุดอ่อน แล้วโชว์ความมุ่งมั่น’


หรือ ตอนที่ WHA ซื้อ นิคมอุตสาหกรรม เหมราช ที่ใหญ่กว่าตัวเอง ...’หลายๆ คนมองว่า WHA ทำเกินตัว แต่จริงๆ พี่คิดไว้หมดแล้ว ว่าถ้าซื้อมาแล้วจะเพิ่ม ศักยภาพ และ เพิ่มมูลค่าทุกๆ ส่วนที่ซื้อมาอย่างไร 


เราต้องคิดครบ ก่อนทำงานใหญ่ ...พอได้มา ปั๊บ ธุรกิจจึงโตก้าวกระโดด ทันที’


6. ‘กล้าใช้คนเก่ง’ ...ความสำเร็จของ คุณ จูน จะพูดถึง ทีมเสมอ ‘ทีมพี่เก่ง ลูกน้องพี่เก่ง’ 


แต่เราก็รู้กันดีว่า คนเก่ง จะไม่ชอบทำงานกับคนไม่เก่ง เพราะ นอกจากไม่ท้าทายแล้ว ยังทำให้ตัวเองหมดไฟง่ายๆ 


คุณ จูน จึงพยายาม ตั้งโจทย์ยากๆ แบบ Mission Impossible ให้ลูกน้องเก่งๆ ทำ ....’คุณ จูน ยึดหลักว่า ถ้างานไหนที่พี่ หรือ ทีมพี่ ทำไม่ได้ ...ก็ไม่มีใครในโลกทำได้แล้ว - แปลว่า พี่ต้องทำได้!!’


7. ‘ไม่กลัวความล้มเหลวเล็กๆ’ ....ถ้าเป็นโปรเจ็ค ที่ทำแล้ว ไม่ก่อให้เกิดความเสียหาย จะทำทันที ...จุดแข็งของ WHA คือ ความเร็ว 


...คุณ จูน เป็นคนทำงานเร็วมาก ...ชอบทำอะไร ใหม่ๆ ...อย่างล่าสุด WHA ขยาย แกนที่สี่ คือ ธุรกิจ IT ...เหมือนไม่เกี่ยวกับธุรกิจเดิม แต่จริงๆ เกี่ยว คือ ทุกอย่างขยายจากจุดแข็ง ...จากนั้นค่อยหาคน หรือ หุ้นส่วนเก่งๆ มาช่วย 


อย่างครั้งนี้ การขยายไป IT ได้ Alibaba มาช่วย ...’นี่ไง จะทำทั้งที เอาเบอร์หนึ่งของโลกมาทำร่วมกันเลย’


8. ‘สนับสนุนคนใน’ ...คนในสำคัญมาก ถ้าจะสนับสนุน ต้องเริ่มจากคนใน ...’พี่รับแต่คนเก่ง ...ให้งานที่ท้าทาย แล้ว ดูแลกันเหมือนครอบครัว’ 


ในองค์กรจะมีการ Train พนักงาน ตลอด ...เอามหาวิทยาลัยชั้นนำ มาช่วย ...พี่ช่วยออกแบบหลักสูตรเองเลย จะได้ตรงกับที่ธุรกิจต้องการ


9. ‘เรียนรู้ตลอดเวลา’ ...คุณ จูน รู้ทันเทคโนโลยีใหม่ๆ เพราะ ศึกษาและ คุยกับคนมาก ...อย่างลูกค้า นิคมก็คือ คนเก่งๆ ของทุกอุตสาหกรรมในโลก ได้แลกเปลี่ยนความรู้กันตลอด


หรือ เครื่องมือการเงิน คุณ จูน ใช้ทุกอย่าง ...ไม่แปลก ที่ WHA จะโตเร็ว เพราะ เครื่องมือการหาเงิน ตั้งแต่การทำ REIT ..การทำ M&A ...การ IPO ...การ ICO ... อะไรที่ทำได้ แล้ว จำกัดความเสี่ยงได้ คุณ จูน ลองหมด


10. ‘เวลา’ ...ถ้าอยากสำเร็จเร็ว ต้องใช้เวลาเป็น คนเรามีเวลาเท่ากัน ...ดังนั้น ถ้าอยากสำเร็จ ต้องเลือกใช้เวลา 


‘อย่างพี่ พี่สนุกเรื่องการทำงาน การคิดสิ่งใหม่ๆ มันคือ สนุก ...ดังนั้น พี่ไม่ต้องไปผ่อนคลายกับเรื่องที่เสียเวลา ....อย่างที่บอกว่า คนเราต้องรีบหาตัวเองให้เจอ เพราะ เจอแล้ว ทางเดินชีวิต มันจะชัด แล้ว เป้าหมาย มันจะมาเป็นของเราง่ายขึ้น’


นี่คือ ข้อคิด จากคุณ จูน นักธุรกิจหญิงเหล็ก แม่ทัพใหญ่ของอาณาจักร แสนล้าน อย่าง WHA 


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ