แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันเสาร์ที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2561

5 เคล็ดลับขายดีของสุดยอดร้านอาหาร




5 เคล็ดลับ ขายดีของสุดยอดร้านอาหาร 


วันนี้ถ้าพูดถึงธุรกิจร้านอาหาร เราอาจจะไม่ได้พูดแค่ธุรกิจเล็กๆ หรือ SME อีกต่อไป ..แต่วันนี้ธุรกิจร้านอาหารที่เข้าตลาด มูลค่านับหมื่นล้าน อย่างสุกี้ MK หรือร้านขนม After You ก็เป็นตัวอย่างให้เห็นว่า 


...ในโลกยุคนี้ ไม่มีธุรกิจที่เล็กเกินไป ไม่มีงานที่กระจอก ไม่มีลิมิตของสิ่งที่ทำ เพราะถ้าคุณทำอะไรได้ดีจริง คุณมีหมื่นล้านได้ - จัดไป !!


มาดูกันว่า 5 เคล็ดลับ ขายดีของสุดยอดร้านอาหารคืออะไร 


1. ‘มีเมนูยอดฮิต’ ...จะบอกว่า แค่ทำอาหารอร่อย สะอาด มันไม่เพียงพออีกต่อไป ..ต่อให้คุณทำอร่อยทุกอย่างก็ไม่ดีเท่า มีเมนูขายดี ...เช่น After You มี Honey Toast ที่เกือบทุกโต๊ะ ต้องสั่ง , เจ๊โอ มีมาม่าเที่ยงคืน ที่สั่งเกือบทุกโต๊ะ , แหลมเจริญ มี ปลากระพงทอดน้ำปลา , เจ๊ไฝ มีไข่เจียวปู ...ใช่!! เน้นว่า อร่อยทุกอย่าง สู้มีเมนูเด็ดยอดฮิตไม่ได้ (เพราะอร่อยทุกอย่าง แปลว่า ไม่มีอะไรโดดเด่นเลย)


2. ‘มีลูกค้าบอกต่อกัน’ ..การที่คนจะบอกต่อ แปลว่า ต้องอร่อยและ มีจุดเด่นที่บอกต่อ แล้วทำให้คนบอกดูดี ...ย้ำว่า ‘คนจะบอกต่อ ต่อเมื่อบอกแล้วเขาดูดี’ เช่น ถ้านายไม่เคยกินไข่เจียวปู เจ๊ไฝ ชีวิตนี้นายอาจจะยังนอนตายตาไม่หลับ ...เจสส !! - ไงล่ะคนบอกดูดีทันที ..555 ...ยิ่งยุคนี้การบอกต่อกันของลูกค้าใช้ Social มันยิ่งแรง โจทย์นี้ร้านไหนคิดได้ ก็ดัง !! 


3. ‘ได้รับรางวัล’ การได้รับรางวัลคือ การที่ได้รับการยอมรับจากหน่วยงาน ยิ่งหน่วยงานนั้นน่าเชื่อถือ ยิ่งส่งผลดี เช่น ได้ดาวมิชเชอลิน อันนี้ระดับโลกเลย ...การได้รับรางวัล มันทำให้เราดูน่าเชื่อถือ เพราะ ถ้าให้คุณเลือกทาน ระหว่าง ร้านที่ไม่ได้รับรางวัล กับร้านที่ได้รางวัล เราก็เลือก ได้รับรางวัลอยู่แล้ว ปกติ !!


4. ‘มีระบบที่ดี’ ..อันนี้ยากที่สุด ใครเคยทำร้านอาหารที่ดี จะรู้เลยว่า การพยายามวางระบบในร้าน คือ หัวใจของคุณภาพอาหารและบริการ ซึ่งคือ ทั้งหมดของธุรกิจอาหาร ...อย่างร้าน MK ที่กลายเป็นสุกี้หมื่นล้่าน ไม่ใช่เพราะอร่อยเทพ แต่เพราะ ระบบดี ...คิดดูซิ สุกี้มีอะไร ...ไม่ต้องมีเชฟ ออกแบบให้ ใครทำก็ได้ ...พนักงาน แบ่งหน้าที่ชัด ทำน้อยอย่าง แปลว่า ทุกคนแทนได้หมด คนไม่สำคัญ ระบบสำคัญ ....ระบบที่ดี แปลว่า ‘ไม่มีใครสำคัญเลย นี่คือ สุดยอดระบบ’


5. ‘ทำเลที่ชัด’ ...อันนี้ไม่เกี่ยวกับทำเลสุดยอด หรือ ทำเลแพงนะ เพราะ เราเห็นร้านเยอะแยะ ตั้งในทำเลดีมาก แต่เจ๊ง ก็มี เพราะ จุดสำคัญคือ ทำเลชัด ...แปลว่า ร้านต้องตั้งในทำเลที่ตรงกลุ่มลูกค้าชัดเจน ...ซึ่งบางครั้งถ้ากลุ่มลูกค้า ต้องการสั่งกินที่บ้าน ก็แปลว่า ไม่ต้องมีร้าน แต่ต้องทีระบบจัดส่งที่รวดเร็ว ...ดังนั้น คำว่า ทำเลชัดเจน มันหมายความว่า ร้านอาหารต้องเลือกกลุ่มลูกค้าชัดเจนตั้งแต่เริ่มเลย แล้วทุกอย่างจะค่อยๆ ดีตาม


ร้านส่วนใหญ่ พยายาม จับทุกกลุ่ม เอาลูกค้าทุกคน ทำอร่อยทุกอย่าง ก็เลยไม่มีอะไรเด่น ...ด้วยการแข่งขันที่สูง พอเชฟลาออก คุณภาพตก ซวยตาม ..หรือ พอไม่มีเมนูฮิต ก็ต้องสต๊อกสินค้าเยอะ จนไม่สด สู้ร้านที่มีเมนูเหมือนกัน ฮิต สด เด็ด บอกต่อ 


ลองไปคิดปรับใช้กับ สิ่งที่คุณทำดูครับ


‘เคล็ดลับ คือ สิ่งเล็กๆ ที่สำคัญที่คนส่วนใหญ่มองข้าม ...เราถึงเรียกมันว่า เคล็ดลับแห่งความสำเร็จไง’


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ