แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2561

เราเป็นคนที่ติดกรอบ เป็นบ้านที่มีรั้วใช่หรือไม่ ?



"รั้วหน้าบ้าน" ...คุณเป็นคนมีรั้วหรือไม่ ?

การตั้งรั้วเป็นการกำหนดขอบเขตของตัวเราไม่ให้สามารถเติบโตได้ ถ้าธุรกิจมีรั้ว ธุรกิจจะหยุดปรับตัว หยุดทำสิ่งใหม่ หยุดสร้าง Innovation แล้วค่อยๆ ตายไปในที่สุด 

ถ้าการศึกษามีรั้ว เราจะมองแค่ใบปริญญา และกำหนดขอบเขตของการศึกษาตามกรอบที่ใบปริญญากำหนด ซึ่งจะนำมาซึ่งงานที่ถูกจำกัดกรอบ มีคู่แข่งมากมาย และเติบโตในอาชีพได้ยาก

ถ้าใครมองไปรอบๆตัวจะพบว่า บ้านของคนไทยส่วนใหญ่มีรั้ว ซึ่งต่างจากบ้านฝรั่งที่ไม่มีรั้ว 

..ถ้าเราจะบอกว่า โจรไทยดุกว่า โจรต่างประเทศเหมือนไม่ดุ แต่โหดกว่า ใส่สูทและกินรวบมากกว่า 

..เขาสามารถปล้นเราผ่านรั้วบ้าน เขาใช้โซ่มาล่ามเราให้เป็นทาสด้วยหนี้

 ..ใช้ระบบการศึกษาสร้างรั้วทางความคิด แล้วแบ่งชนชั้นของสังคมตามที่เขาต้องการ

คุณสงสัยไหมว่า ทั้งๆ ที่ปัจจุบัน น้ำมัน และ ทองคำยังเป็นสิ่งที่กำหนดความมั่งคั่งของโลก ทั้งๆ ที่เราสามารถคิดค้นพลังงานที่ดีกว่า สะอาดกว่า และ ยั่งยืนกว่า ..แต่ก็ไม่สามารถนำมาใช้ได้ ..คุณว่าทำไมล่ะ 

..แล้วคุณว่าเมื่อไหร่ ที่เราจะสามารถปลดแอกออกจาก พ่อมดการเงินที่ควบคุมราคาของทุกสิ่งทุกอย่าง ซึ่งเสมือนเก็บภาษีกับประชากรทั้งโลกในทางอ้อม

การสร้างเงินของคนสองขั้ว ที่ขั้วนึงหาเงินสุดง่าย ต้นทุนต่ำ และ สามารถสร้างเงินในอัตราเร่ง ในขณะที่อีกขั้ว จำกัดการหารายได้ จากแรงงานราคาถูกที่เขาแลกกับเงินเพียงน้อยนิด
 
..มันเหมือนไม่แฟร์นะ !! แต่เชื่อไหมว่า สิ่งที่พูดมา แก้ได้ด้วย ปัญญา และ ความรู้ ที่ตั้งอยู่บน New Education การศึกษาในรูปแบบใหม่ ที่ไร้รั้ว
นั่นแหละครับ ประเด็นที่ต้องการจะสื่อ

 ...เราจะมีชีวิตที่ดีขึ้นได้ ด้วยการสร้างหน้าบ้านที่ไร้รั้ว แล้วมาดูกันซิว่า ระหว่างภูมิปัญญาฝรั่งโลกตะวันตก กับวิถีความคิดแบบไทยๆ รุ่นไหม จะสู้กันได้มากน้อยเพียงใด

ใช่!! การพังรั้ว ก็คือ การทำลายข้อจำกัดเดิม เพิ่มศักยภาพ และ โอกาส 

...เรามาดูกันดีกว่าว่า การพังรั้วในด้านต่างๆ จะส่งผลให้หน้าบ้านของเราดีขึ้นอย่างไร

--------------------------------------------

การพังรั้วการศึกษา แห่งบ้านไร้รั้ว

การศึกษาในประเทศไทยมักติดอยู่กับรั้วที่เรียกว่า ใบปริญญา ..ซึ่งนับวัน ใบปริญญาก็แพงขึ้นเรื่อยๆ แล้วก็แบ่งเป็น สายอินเตอร์ และ สายสามัญ 

..ยิ่งเรียนอินเตอร์ด้วยแล้ว พ่อแม่ในยุคนี้ต้องเตรียมเงินกว่า 10 ล้านบาทแน่นอน เพื่อจะส่งตั้งแต่โรงเรียนอินเตอร์ในไทย ไปจนจบปริญญาโทและเอกในต่างประเทศ

แต่เดี๋ยวก่อนนะ การเรียนไม่ใช่เรื่องผิด การเรียนในต่างประเทศก็ไม่ได้เป็นปัญหา เพราะ ยิ่งเรียนได้สูง เรียนได้มาก เรียนได้กว้าง เด็กยิ่งได้รับโอกาสในชีวิตที่มากขึ้น แต่ปัญหามันอยู่ที่ มุมมองของการเอาใบปริญญามาเป็นรั้ว ซึ่งวิธีการไร้รั้วทางการศึกษาก็คือ การมองการเรียนเป็นการมุ่งหาปัญญา แทนมุ่งหาใบปริญญา

ความแตกต่างก็คือ ถ้ามุ่งใบปริญญา นักเรียนก็จะสนใจแต่การทำเกรดเพียงอย่างเดียว เรียนหนัก จำให้เก่ง ท่องให้ได้ ซึ่งผลสุดท้ายความรู้นั้นๆ ไม่ได้มีประโยชน์ในการทำงานจริง 

..ในทางกลับกัน ถ้าเรามอง คนรุ่นใหม่ที่ประสบความสำเร็จมหาศาลอย่าง Bill Gates เจ้าของ Microsoft , Steve Jobs หรือ Mark Zuckerberg เจ้าของ Facebook 

..ถ้ามองแบบเผินๆ คนส่วนใหญ่อาจจะมองว่า “ลาออกซิ ถ้าอยากรวย” แต่นั่นไม่ใช่ประเด็นเลย เพราะเอาเข้าจริง ถ้าคุณลาออกในขณะที่ยังไม่รู้ว่าจะทำอะไร โอกาสตกอับในชีวิตยิ่งมีสูงขึ้นไปอีก (ไอ้คนที่ยังไม่รู้ว่าจะทำอะไร แล้วยังไม่เจอโอกาส ขืนลาออก ได้เป็นกรรมกรแน่ นายเอ๋ย !!)

ลองมองดีๆ ซิ เราจะเห็นเลยว่า  Bill Gates , Steve Jobs หรือ Mark Zuckerberg เขาเรียนปกติแบบคนทั่วไป แต่เขาไม่ได้สนเกรด เขาเรียนเพื่อหาโอกาส ซึ่งก็คือ ตั้งเป้าเรียนเพื่อหาปัญญานั่นแหละ 

คิดง่ายๆ นะ ความรู้ในโลก Knowledge มีเยอะแยะ เราไม่จำเป็นต้องรู้ทุกเรื่อง แต่การหา ปัญญา  หรือ Wisdom มันเป็นการค้นหาว่า Knowledge หรือ ความรู้อะไรที่เหมาะกับตัวเรา และ ความรู้อันนั้นแหละที่เราเรียกว่าปัญญา ซึ่งถ้าเราค้นพบเมื่อไหร่ นั่นแหละสุดยอดโอกาส จะเห็นได้ว่า เมื่อคนเหล่านี้เขาพบปัญญา 

(ปัญญา คือ เขาเจอความรู้ ที่เหมาะสมกับโอกาสพอดี -- เป๊ะมาก!!)

 เขาไม่ต้องสนใจเลยว่าต้องได้ปริญญาหรือไม่ ..เพราะเขาเจอสิ่งที่เขาหาเรียบร้อยแล้ว 

ยิ่งถ้ามองให้ดี จะพบว่า ไม่ใช่เฉพาะอาชีพนักธุรกิจเท่านั้น ที่มุ่งหาปัญญา แต่มันทุกอาชีพ 

..อย่างนักกีฬา เราก็เห็นตัวอย่างของ Tiger Woods เมื่อเขาพบปัญญาของตัวเอง คือ การเป็นนักกอล์ฟมืออาชีพเขาก็ลาออกเพื่อเป็น นักกอล์ฟอันดับต้นๆ ของโลกทันที

ใช่ครับ !! การไร้รั้วในเรื่องการศึกษา คือ อย่าจำกัดกรอบตัวเองแค่ใบปริญญา แต่จงตั้งเป้าเรียนเพื่อเอาปัญญา ในสิ่งที่เรียน ..แล้วความรู้จะก้าวกระโดด 

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ