แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพุธที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

ธุรกิจยุคใหม่ ไม่ใช่มีแต่ออนไลน์

ธุรกิจยุคใหม่ ไม่ใช่มีแต่ออนไลน์ !!


'เทรนด์ที่น่าจับตามอง สำหรับคนค้าขายในยุคนี้ คือ การรวม Online กับ Offline เข้าด้วยกัน'


เราจะเห็นข่าวว่า วันนี้ร้านค้าเริ่มปิดตัวเพราะ ไม่คุ้ม ..ลูกค้าลดลง แต่ค่าเช่าไม่ลด กำไรเลยหดหาย ..จนหลายๆ คนมองว่า ต่อไป ร้านค้าปกติจะแย่ แล้วถูกแทนด้วย Online แทน


จริงๆ แล้ว ถ้าเรามองให้ยาว มันเป็นไปไม่ได้ ที่ทุกคนจะวิ่งมาซื้อ Online ทั้งหมด เพราะ 'ประสบการณ์ในการซื้อของ มันแตกต่างกัน'


Online : คนจะเน้นซื้อของถูก ของที่จำเป็น ของที่เคยซื้อเป็นประจำ ของที่ไม่ต้องใช้ความรู้สึกและการตัดสินใจมากมาย ก็แน่นอน ของจากโรงงาน หรือ ของพวกเน้นผลิตแบบ Mass Production ..สินค้าแนวๆ นี้ เหมาะกับซื้อ Online 


Offline (หน้าร้าน) : คนจะซื้อของที่ใช้อารมณ์ในการตัดสินใจซื้อ ของราคาแพง ..ลองนึกภาพว่า กระเป๋า Hermes ไม่มีหน้าร้านเลย ให้คุณซื้อ Online อย่างเดียว ..หรือ รถหรู ไม่มี Showroom ให้คุณเห็นสินค้า ..หรือ นึกภาพ Tesla รถไฟฟ้าสุด intrend แล้วไม่มีสินค้าให้ดู ต้องสั่งอย่างเดียว คงตัดสินใจยากน่าดู


สิ่งที่ผมจะชี้ก็คือ ทั้ง Online และ Offline มันเป็นสิ่งที่เสริมกัน ในบางช่วงในภาวะเศรษฐกิจไม่ดี คนอาจจะมาเน้น Online เพราะราคาถูกกว่า แต่ในระยะยาว มันจะต้องเสริมกัน


เราจะเห็นวันนี้ อย่าง Amazon ก็กำลังลงมาเป็น Offline คือ เปิดหน้าร้าน


หรือ อย่าง Alibaba ก็เตรียมลงมาเล่น Offline เช่นกัน


สรุป คือ ในอนาคต เรื่องหน้าร้านก็ยังคงมีแน่นอน อยู่ที่การปรับตัวแล้วเห็นโอกาส ใช้จุดเด่นของ Online และ Offline มาเสริม แล้วสร้าง 'ค้าปลีกสายพันธุ์ใหม่'


ลองนึกซิครับว่า ธุรกิจเราจะใช้ประโยชน์ จาก Online ตรงไหน แล้วใช้ประโยชน์จากหน้าร้านตรงไหน ...ใครคิดก่อน แล้วลุย คุณจะเป็นผู้นำ ในธุรกิจยุคต่อไป


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ