แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันเสาร์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

ก้าวแรกเพื่อรู้ อย่าก้าวแรกเพื่อเงิน

ตีความจากข่าว 'ว่างงานพุ่ง สวนทาง GDP' แปลว่า


1. บริษัทต่างๆ รวยขึ้น แต่ไม่จ้างคนเพิ่ม ...ก็น่าจะมาจาก บริษัทต่างลดต้นทุน ลดค่าใช้จ่าย ลดคน หรือ เอาเครื่องจักรมาแทนแรงงานคนเพิ่มขึ้น ..แม้ยอดขายเท่าเดิม แต่ลดต้นทุน ก็กำไรแล้ว ..ใส่เทคโนโลยีเข้าไป กำไรยิ่งพุ่ง !!


2. ความรู้ของคนจบใหม่ อาจไม่ตรงกับที่บริษัทต้องการ ..อย่างที่เคยเล่าให้ฟังว่า ยุคนี้ตลาดให้ค่าของ ทักษะ มากกว่า ใบปริญญา ...แล้วจะยิ่งให้ค่าทักษะ แพงขึ้นเรื่อยๆ ...ทักษะ มาจาก 'ความรู้ ที่เอามาปฏิบัติในตลาดจริง ทำงานจริง ทำเงินจริง จนเชี่ยวชาญ จึงจะเรียกว่าทักษะ' (หมดยุคเพิ่มใบปริญญา เพื่อให้ค่าตัวเพิ่มแล้ว ..ยุคนี้เพิ่มทักษะ !!)


3. คนรุ่นใหม่ ไม่อยากทำงานในบริษัท อยากไป Startup เอง ...จนมีหลายๆ คนแซวแรงๆ ว่า คนตกงานในยุคก่อน มักจะเรียกตัวเองว่า ฟรีแลนด์ ..แต่คนหางานทำไม่ได้ ก็เหมาขอเรียกตัวเองว่า Startup กันหมด จนวันนี้คนในวงการ Startup ถึงกับ งง ว่า ...เฮ้ย!! มันจะบ้า มาตามกระแสอะไรกันขนาดนี้ (คน Startup จริง นี่เซ็งเป็ดกันเลย ..แห่กันมาทำให้คำนี้จากเท่ห์ เป็นโหลไปเลยครับ)


4. โชคดีที่ค่าครองชีพเมืองไทยไม่โหดนัก ..ยุคนี้เด็กจบใหม่เลยไม่รีบหางาน อยู่กับพ่อแม่ไปก่อน 


คำแนะนำ ก็คือ 'คนรุ่นใหม่ อย่าเลือกงาน ..ได้อะไรก็ทำไปก่อน ..เงินเดือนเริ่มต้น ไม่ได้สำคัญ แต่ที่สำคัญ คือ ก้าวแรกที่เราได้เรียนรู้โลกการทำงานจริง ..ทำงานจริง เจอคนที่อยู่ในอุตสาหกรรมจริง 


..ไม่ใช่เริ่มเพื่อเงิน แต่เริ่มเพื่อความรู้'


ที่คนเจาพูดว่า ก้าวแรกสำคัญที่สุด ..ผมก็เชื่อแบบนั้น ..แม้ไม่รู้ว่าจะเริ่มยังไง ..ก็ต้องก้าวเดิน ก้าวออกไป เพราะความสำเร็จ มีไว้ให้คนที่ไม่หยุดก้าวเดิน !!


ก้าวซะ !! ..อย่าเกี่ยงงาน ..อย่าเกี่ยงเงิน !!


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ