แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันจันทร์ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

4 ข้อ วิธีดูดเงินลงทุนจากคนอื่น

4 วิธีคิด ก่อนคิดได้เงินคนอื่น


'อยากหาเงินมาเริ่ม Start-Up ต้องทำอย่างไร ?'


ผมเจอคำถามนี้ค่อนข้างเยอะ ..ฮึม!! ไม่ใช่เฉพาะแค่ Start-Up หรอก ทุกอย่างจะเริ่ม มันต้องใช้เงินทั้งนั้นแหละ ..จะเริ่มลงทุน จะเริ่มธุรกิจ 


คำถามแรก 'เงินมาจากไหน ?' 


เงินนี่มันอยู่ทุกที่ แต่หลักการของเงิน จะวิ่งเข้าหาคนที่ไม่ต้องการเงิน ..'พวกที่ต้องการเงิน จะไม่เคยได้เงิน' - แปลกไหม ?


ยุคก่อน ธนาคาร อยากให้กู้เฉพาะ คนที่สามารถคืนเงินได้ชัวร์ ..คนเหล่านั้นมักไม่ต้องการเงิน ..ยุคนี้หาเงินจากนักลงทุน เขาก็คิดไม่ต่างกัน 


'ผมอยากลงทุนในธุรกิจ ที่ไม่ต้องการเงิน'


ถ้าเราเข้าใจ วิธีคิดตรงนี้ เราต้องเปลี่ยนความคิดใหม่ ดังนี้


1. 'ไม่เริ่มที่เงิน แต่เริ่มที่พัฒนาความรู้' ..หนึ่ง ไม่มีใครอยากเอาเงินใส่มือคนโง่ ขั้นแรกเลย เราต้องพัฒนาความรู้ให้เราฉลาดก่อน ..ทำธุรกิจ ไม่ใช่ Salesman วิ่งขายฝัน แต่เราต้องโชว์ความรู้ แล้วแบ่งโอกาสดีๆ ให้นักลงทุน


2. 'สร้างต้นแบบสินค้า' ..สิ่งที่เราคิดกับความจริง มันอาจไม่ตรงกัน หลักๆ ก็มาจาก เราขาดประสบการณ์ในการทำธุรกิจ ..ดังนั้น ต้องลองทำสินค้าขึ้นมาทดลองขายง่ายๆ ดูซิว่า มีใครซื้อหรือเปล่า 


3. 'ไปเข้าสัมมนา ร่วมกิจกรรม ของ Start-Up' ..นอกจาก Know How ที่เรามี ต้องอาศัย Know Who ด้วย ..ให้ไปเจอผู้คน เชื่อมโอกาส


4. 'โอกาสดีๆ จะเข้ามาเมื่อสินค้าเราเริ่มทำเงิน' ..ไม่มี Shortcut ครับ หลายคนคิดว่า นักลงทุน จ่ายเงินง่าย ..ถ้ารู้จักเขาจริงๆ จะรู้ว่า เขี้ยว ทุกคน ..ถ้าธุรกิจเราไม่ดีจริง คงไม่มีใครอยากเอาเงินลงทุนให้เรา


สรุป ..เงินแรกที่สร้าง Startup ควรเป็นเงินเรา (หรือ เงินจาก 5 คนที่เราสนิทที่สุด) ..อย่าเพิ่งฝันเปลี่ยนโลก คิดจากสิ่งเล็กๆ เริ่มจากคิดแก้ปัญหาอะไรบางอย่างเล็กๆ แต่สำคัญ ..คนยอมจ่ายเงินเพื่อแก้ปัญหานั้น ..ค่อยๆ สร้างทีม ..แล้วเดี๋ยวเงินมาเอง


 - เงินจะไม่วิ่งหา คนที่อยากได้เงิน ..เมื่อไม่ต้องการเงิน เงินและโอกาสจะวิ่งเข้ามา 


'ตลกร้าย แต่เรื่องจริง!!'


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ