แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพุธที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2560

สถานีบ่มเพาะเด็กเปลี่ยนโลก

 
 

อยากทำ Startup ให้เป็น Unicorn คือ มีมูลค่าธุรกิจ 1 พันล้านเหรียญ ..ก็ประมาณ 35,000 ล้านบาท - ต้องไปเชื่อมกับมหาวิทยาลัย !! (งานวิจัยเขาบอกมา)


อย่างที่เรารู้กันว่าทุกวันนี้ เด็กรุ่นใหม่อยากทำ Startup ไม่อยากเป็นลูกจ้างใคร ..แต่ความยากคือ คิดไม่ออกว่าจะทำอะไร และเริ่มอย่างไร


สิ่งที่อยากจะแนะนำคือ 


หนึ่ง : เริ่มจากมหาวิทยาลัย ก็สิ่งที่เรียนนั่นแหละ ..อาจารย์ที่ปรึกษาไง - คนที่ผ่านเส้นทางนี้มาก่อน คือ เอา Project ในมหาวิทยาลัยมาสร้างธุรกิจ ก็อย่าง Google ..ส่วนผู้บริหารก็ไม่ใช่ใครอื่นก็อาจารย์ที่ให้คำแนะนำนั่นแหละ 


(พวก Unicorn ส่วนใหญ่ในอเมริกา ล้วนเชื่อมกับมหาวิทยาลัยทางใดทางนึง 'มันสมองของ Startup เลย'ร


ข้อดีของการเริ่มตอนมหาวิทยาลัยก็คือ 'ล้มได้ ลุกง่าย' แต่ข้อเสีย คือ 'อาจจะยังไม่เข้าใจการทำธุรกิจ' ..พอประสบการณ์ธุรกิจจริงๆ ไม่มี มันจะอยู่ โหมด มโน ซะเยอะ ...คิดว่าสิ่งนี้คนจะใช้ แต่พอทำขึ้นมาจริงๆ คนอาจจะใช้นะ แต่ไม่มีใครยอมจ่ายเงินก็อาจจะไปไม่รอด


ทางรอดก็คือ พยายามหาที่ปรึกษาที่มีประสบการณ์ตรงในธุรกิจที่เราจะลุย จะช่วยได้มาก ..เขาจะรู้ว่าต้อง focus ที่ไหน จึงจะหาเงินได้จริง (นี่คือ จุดอ่อน Startup เมืองไทยเลย ..ไอเดียบรรเจิด คนลองใช้มากมาย เพราะมันฟรีหรือมันถูก สุดท้ายมาตกม้าตายคือ ไม่มีลูกค้ายอมจ่ายเงินจริงๆ)


สอง : เริ่มจากที่ทำงาน ..อันนี้ก็เริ่มจากเห็นโอกาส บางทีไปเสนอเจ้านายแต่เขาไม่เอา ...โดยเฉพาะพวกเด็กจบใหม่ไฟแรง อยากปรับเปลี่ยนองค์กร ก็จะพยายามมองหาโอกาส ...จริงๆ เป็นสิ่งมี่ดีมาก เพราะ หลายๆ idea มันทำเป็น startup ได้จริง ...แถมเรามีคนที่รู้งานจริง ก็เพื่อนร่วมงานนั้นแหละ 


บอกตรงๆ ถ้าใครเข้าทำงาน ต้องรีบคิดและทำก่อนที่รากจะงอก หมดไฟ ..อันนี้เป็นทุกคน คือ เข้าใหม่ๆ ฟิต พอเสนออะไรก็โดนค้าน สักพักก็จะหมดไฟ จากนั้นก็จะรากงอก แล้วก็ทำไปเรื่อยๆ เป็นมนุษย์เงินเดือนไปเรื่อยๆ


ข้อดีของ การเริ่มใน office คือ มีประสบการณ์ตรงในธุรกิจที่จะทำ ย่อมเห็นโอกาสที่ลึกกว่า มองขาดกว่า แต่ข้อเสีย คือ 'ไม่กล้าทำ' ..พูดง่ายๆ ว่า คนที่จะเห็นโอกาสมักจะตำแหน่งสูงขึ้นไปเรื่อยๆ มันทำให้ตัดสินใจยากที่จะทิ้งงานออกมาทำ startup 


ก็นั่นแหละ ทุกจุดมีข้อดี ข้อเสีย ก็ลองชั่งน้ำหนักกันดีๆ 


แต่คำเตือน คือ 'อย่าทิ้งความฝัน' ...ทุกสิ่งที่ยิ่งใหญ่ในโลก มันล้วนเกิดจาก idea ขำขำ คนเล็กๆ ที่กล้าลุกขึ้นมาเปลี่ยนแปลงอะไรบางอย่างจากตัวเอง 


แล้วค่อยๆ ขยายสิ่งเล็กๆ ไปเรื่อยๆ ..จนมันเปลี่ยนทุกคนรอบข้าง - เปลี่ยนโลกในที่สุด ..โอววว 


(ไม่รู้จะไปเปลี่ยนโลกทำไมนะ แต่ก็เปลี่ยนๆไปเถอะ เพราะคนเปลี่ยนโลกมันรวยดี ..555)


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม


http://bit.ly/2mjwPKz

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ