แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันจันทร์ที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2559

ทุกการเปลี่ยนแปลง จะมีคนที่ดีขึ้นและแย่ลง ขึ้นกับว่าเราจะเลือกเป็นกลุ่มไหน


เห็นสิ่งที่ Pentagon ทำนายอนาคตของชีวิตมนุษย์ ผ่าน World Economic Forum แล้วก็ทำให้ผมต้องมานั่งคิดว่า ตัวเราจะต้องปรับตัวอย่างไร ไม่ให้ 'ตกยุค' (นี่ยังไม่ได้คิดถึงรุ่นลูกเรานะ ยิ่งจะเจอการเปลี่ยนแปลงหนักกว่าเราอีก)

- 'งานส่วนใหญ่ เราจะถูกแทนด้วย เครื่องจักรและหุ่นยนต์' ..แต่ก่อนคิดว่าเรื่องนี้มันแค่เหมือนดูหนังเพ้อฝัน ..แต่วันนี้เห็น Self-Driving Car รถยนต์ไร้คนขับของ Google และบริษัทรถยนต์ใหญ่ๆ แล้วเริ่มเห็นว่า หุ่นยนต์แย่งงานคนนี่มันใกล้มากแล้ว 

...เครื่องบิน และ สนามบิน จะเริ่ม Auto-pilot มากขึ้น ควบคุมการจราจร และระบบการบินทั้งหมดโดย AI (Artificial Intelligence) ..ส่วนคน เป็นแค่ค่อย ช่วยดูให้ระบบทำงานเป็นปกติ หรือเป็นแค่ Back up ของระบบ - แค่ 2 เรื่อง นี้ อุตสาหกรรมการขนส่ง ทางบก ทางอากาศ ก็คงลดตำแหน่งงานไปเยอะมากๆ 

- 'ระบบ Back Office และงาน Operation ที่ใช้คนมหาศาลในปัจจุบัน ส่วนใหญ่ในอนาคตก็จะถูกแทนด้วยหุ่นยนต์ ..เราคงนึกภาพไม่ออก ถ้าเราไม่เคยเห็น Warehouse ของ Amazon ที่หุ่นยนต์ทำหน้าที่ เก็บของ คัดแยกของ และ จัดส่งของ แทบจะแทนแรงงานคนทั้งหมด'

สิ่งที่ผมพอจะคิดได้ตอนนี้คือ 'พัฒนา Skill ที่หุ่นยนต์ทำไม่ได้' เช่น

- 'Service Human Touch' ..เมื่อความแข็งกระด้างถูกแทนในระบบ - ความต้องความนุ่มนวล ความใส่ใจ และ การบริการ จะเปิดอุตสาหกรรมใหม่ด้านอาชีพบริการ ให้มนุษย์ 

...ทักษะที่เราต้องเรียนรู้ เพื่อให้เรารุ่งคือ 'ความรัก' (ความใส่ใจเพื่อนมนุษย์)

- 'Consuming Industry' ..อุตสาหกรรมการบริโภค เช่น กิน เที่ยว ดื่ม หาประสบการณ์ จะเปิดให้มนุษย์ได้มีงานใหม่ๆ ทางด้านนี้มากขึ้น 

...ทักษะที่เราต้องเรียนรู้ คือ 'การสำรวจ และ การตั้งคำถาม' - หุ่นยนต์เก่งการทำงานตามคำสั่ง แต่ขาดทักษะของ การตั้งคำถาม นี่คือ Leadership Skill คือ 'ทักษะของความเป็นผู้นำ'

- 'Negotiations' คือ ทักษะการต่อรอง ..งานที่ทำโดยไม่ต้องใช้การต่อรอง งานทำตาม งานซ้ำๆ เราจะให้หุ่นยนต์ทำ 

..ทักษะที่เราต้องเรียนรู้คือ 'การต่อรอง' 

ถ้าคุณจะขายกาแฟราคาถูก และเน้นการขายให้ราคาถูกลงไปเรื่อยๆ คุณใช้หุ่นยนต์

แต่ถ้าคุณจะขาย Starbucks ที่อัพราคากาแฟให้แพง ขึ้นไปเรื่อยๆ คุณใช้ 'ทักษะของมนุษย์'

จริงๆ แล้ว เมื่อเรานำหุ่นยนต์เข้ามาใช้มากขึ้น มันไม่ได้มาแย่งงานเราหรอก มันมาเพิ่มโอกาสให้เราต่างหาก ...ให้เราทำงานง่ายขึ้น ให้เรามีรายได้มากขึ้น และ ให้เราออกแบบชีวิตที่ตอบโจทย์เราเองมากขึ้น

หลังจากเรียนจบมหาวิทยาลัยในวันนี้ ผมว่า มันแค่จุดเริ่มต้นในโลกของการเรียนรู้ในโลกอนาคต 

ผมว่า เส้นแบ่ง ระหว่าง คนที่มองทุกอย่างเป็นวิกฤต กับ คนที่เห็นทุกอย่างเป็นโอกาส ก็คือ 'การพัฒนาตัวเอง และเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง' 

เมื่อเราเพิ่มความรู้ และความเข้าใจในสิ่งที่เราทำมากขึ้น มันจะค่อยๆ เปลี่ยนทุกอุปสรรค และเปลี่ยนทุกวิกฤต ให้กลายเป็นโอกาส !!

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

https://www.facebook.com/worldeconomicforum/videos/10153863650681479/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ