แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพฤหัสบดีที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2559

5 หลักการลงทุนแบบคนไม่มีเวลา


5 หลักการลงทุนแบบคนไม่มีเวลา

คนส่วนใหญ่มักคิดว่า คนเล่นหุ้นต้องมีเวลา ต้องเล่นเร็ว ต้องมีความรู้มาก และต้องมีข้อมูลวงใน ..แต่จริงๆ แล้ว หุ้นสามารถลงทุนแบบคนไม่มีเวลาก็ได้ 

การลงทุนแบบคนไม่มีเวลาจะเหมาะกับ นักธุรกิจที่ต้องให้ความสำคัญต่อธุรกิจของตัวเอง หรือ พนักงานประจำที่ไม่เวลามานั่งเฝ้าดูหุ้น ...ซึ่งสามารถทำได้ดังนี้

1. การซื้อหุ้นแบบลงทุนในที่ดิน ..คือ ค้นหาหุ้นตามพื้นฐานของธุรกิจเป็นหลัก ..เหมือนการค้นหาที่ดินที่ทำเลดี - 'หลักการนี้คือให้ความสำคัญกับมูลค่า มากกว่าราคา'

2. คาดหวังผลตอบแทนจากหุ้น โดยมองที่ปันผลเป็นหลัก ...แล้วค่อยๆ รวยจากปันผลที่ค่อยๆ เติบโต - หลักการนี้ คือ การซื้อหุ้นที่กิจการเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ตามการเติบโตของประเทศ ...คล้ายๆ กับการซื้อที่ดินแล้วปล่อยเช่า เก็บค่าเช่ากินเรื่อยๆ

3. ซื้อหุ้นดีในเวลาที่มีวิกฤต หรือมีข่าวร้าย ...สิ่งที่เราต้องเข้าใจคือ เข้าใจธุรกิจ และอ่านงบการเงินแบบง่ายๆ เข้าใจว่า ..เพราะคนที่จะกล้าซื้อหุ้นในเวลาที่มีข่าวร้าย เราต้องศึกษาและเข้าใจธุรกิจจริงๆ มากกว่าคนที่ซื้อในข่าวดี - การลงทุนตามข่าวร้ายจะซื้อหุ้นได้ราคาถูกกว่าเสมอ

4. ซื้อหุ้นแล้วไม่ขาย ..ถ้าเราตั้งโจทย์ว่า เราจะซื้อหุ้นแล้วไม่ขาย จะช่วยให้เราแทบจะหลีกเลี่ยงหุ้นปั่นโดยอัตโนมัติ ..เรียกได้ว่า สามารถช่วยให้เราไม่ตกเป็นเม่าในตลาดหุ้นนั่นเอง

5. ทยอยซื้อหุ้นเรื่อยๆ ตลอดไป ...จุดเด่นของหุ้นที่เหนือกว่าที่ดิน ก็คือ คนเงินน้อยสามารถทยอยซื้อหุ้นได้ ..พูดง่ายๆ ว่าไม่ต้องรอให้มีเงินเยอะๆ แล้วจึงเริ่ม แต่สามารถเริ่มและเพิ่มพูนประสบการณ์ตั้งแต่วันที่เรายังมีเงินน้อย ..สุดท้ายเราจะเข้าใจตลาดและค่อยๆ รวยอย่างมั่นคง

ทั้ง 5 วิธีที่กล่าว คือ แนวทางสร้างพอร์ตให้ สุดท้ายการลงทุนจะเลี้ยงเรา แบบออมในหุ้นนั่นเอง

การที่เราจะมีชีวิตที่ไม่ต้องเครียดเรื่องเงิน ก็คือ การปั้นพอร์ตที่จะเลี้ยงเราจากเงินปันผล และให้มันโตไปเรื่อยๆ 

แนวทางนี้ เหมาะกับการสร้างพอร์ตให้เงินทำงานแทนเรา ในยุคนี้การออมเงินปกติ หรือ ฝากเงินธนาคารดอกเบี้ยเกือบ 0% ไม่สามารถตอบโจทย์ชีวิตอีกต่อไป

'ถ้าเราจะลงทุน แต่ไม่มีเวลา ให้เพิ่มความรู้ ..นี่คือ การเอาชนะและเป็นนายของเงินที่แจ๋วที่สุดในโลกปัจจุบัน!!'

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ