แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันจันทร์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2559

ข้อควรปฏิบัติในวันที่ตลาดหุ้นซัดเม่าจนมึน !!


วันนี้เดินเข้าห้องค้า ก็มีคนวิ่งเข้ามาถามเลย ...เขาบอกว่า เครียดจริงๆ หุ้นลงทำไงดี ?

ผมก็แนะนำไปว่า 'ถ้าเล่นหุ้นแล้วเครียด ถือหุ้นแล้วไม่มีความสุข แสดงว่า ..หนึ่ง แนวทางการลงทุนอันนั้นไม่เหมาะกับเรา หรือ..สอง เราอาจจะไม่เข้าใจว่าทำอะไรอยู่?'

ต้องถามตัวเองก่อนว่า 'คุณเป็นปัญหาแบบ หนึ่ง หรือ สอง'

แบบหนึ่ง : 'แนวทางการลงทุนที่ลงไม่เหมาะกับคุณ' คือ ถ้าคุณลงทุนระยะยาว เวลาตลาดลงแรงๆ คือเวลาที่คุณทยอยซื้อหุ้นที่คุณ List เอาไว้ (ก็แบ่งไม้ ซื้อ ตามที่ผมเคยโพสแนะนำก่อนหน้านี้ เช่น แบ่งไม้ซื้อแบบปิรามิต ..ก็แปลว่า เวลาหุ้นลงแรงคือ โอกาสทยอยเก็บหุ้นระยะยาว ที่เราวางไว้ ไม่ต้อง Panic ไม่ต้องตื่นเต้น) 

แต่ถ้าคุณเล่นสั้น ถ้าหุ้นลงมาถึงจุด Stop Loss ก็ไม่ต้องลังเล Cut Loss เลย (ซึ่งผมก็เคยโพสแนะนำ วิธี Cut Loss ลงดอย ไว้ก่อนหน้านี้ ..ทำตามแผน ไม่ต้องมาลุ้นว่า เดี๋ยวก็ขึ้นน่า พวกลุ้นส่วนใหญ่ ยิ่งลึก ผมฟันธงให้เลยจากประสบการณ์ครับ)

แบบที่สอง : 'คุณไม่เข้าใจว่า คุณทำอะไรอยู่' - คนส่วนใหญ่จะเป็นแบบที่สองนี่แหละ คือ เข้าตลาดมา งงๆ มีคนชวนเข้ามา ตอนตลาดดี ก็ซื้อขายกำไรแบบ งงๆ ..คนที่เข้ามาแล้วไม่ศึกษา แล้วลงทุนให้มีความรู้ มีแบบแผน สุดท้ายก็จะขาดทุนแบบ งงๆ ...ตลาดขึ้นก็ดีใจ ตลาดลงก็ร้องไห้ เหมือนคนเสียสติ (ไม่ดีครับ !! ...ลงทุนให้ดี ต้องมีความรู้ ต้องวางแผน แล้วเข้าใจสิ่งที่ตัวเองทำครับ) 

โพสนี้ไม่มีอะไร แค่อยากจะแชร์มุมมองว่า 'การลงทุนในหุ้น ให้พยายามทำความเข้าใจ และศึกษาเอาจริง ...เงินในตลาดหุ้นหาง่ายก็จริง แต่เวลาเสียก็เสียเร็วเช่นกัน'

เอาใจช่วยครับ (อ๋อ!! ผมเอา เทคนิค ลงดอยมาฝาก ข้างล่าง เผื่อใครไม่เคยอ่านครับ)

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

--------------------------------

10 ข้อรู้ไว้ใช้ลงดอย (หุ้น)

1. เมื่อรู้ตัวว่า 'ติดดอย'(หุ้น) ให้ Cut Loss ออกครึ่งนึง ..เพราะโดยมากคนติดดอยตัวจะแข็งแล้วทนให้หุ้นลงลึก ลึก ลึก ลึกจนตัวแข็ง น้ำตาไหล และอยากจะเลิกเล่นหุ้น

2. ให้วางแนวรับแนวต้าน เพื่อมองหาจุดกลับตัว (ตรงนี้ถ้ามีความรู้ Technical ในการตี Trendline หา 'แนวรับ' และ 'แนวต้าน' จะช่วยได้เยอะเลย)

3. เมื่อหุ้นดิ่งเหวมาถึง 'แนวรับ' มันจะ นิ่งวิ่งออกข้างอยู่แถวๆ นั้น จุดนี้คือจุดรอตัดสินใจว่า 'จะ Cut Loss ทิ้งที่เหลือ ถ้าราคาหลุดจุดนี้ เพราะถ้าหลุดหุ้นจะลงอีกลึก ลึกจับใจ' ..ถ้าไม่หลุด ก็เก็บหุ้นติดดอยอีกครึ่งนึงไว้ไม่ต้องขาย ลุ้น!!

4. พอหุ้นติดดอยเริ่มเด้ง ให้เราตีแนวต้าน (ตีทำไม ? ..ตีเพราะโดยสถิติ เวลาหุ้นเด้งขึ้นมา มันแทบจะไม่มีทางวิ่งกลับไปทันที มันมักจะเด้งเพื่อลงกลับมาที่เดิม)

5. ถ้าผ่านแนวต้านให้ถือต่อ แต่ถ้าไม่ผ่านแนวต้านให้ขายหุ้นติดดอยที่เหลือซะ (เพราะถ้าถือไว้ คุณทำใจได้เลยว่า นาน ..อาจจะนานจนคุณไม่อยากรู้ว่ามันจะนานทรมานอีกแค่ไหน)

6. 'เฮ้ย!! กรูขาดทุน' - คุณขาดทุนตั้งแต่คุณดันถือหุ้นเก็งกำไรตั้งแต่ยอดดอยแล้ว (ที่แนะนำ 5 ข้อ แค่ช่วยให้คุณขาดทุนน้อยลง และอึดอัดน้อยลงเท่านั้นเอง)

7. 'บทเรียนที่ได้จากการติดดอยคือ อย่าติดดอย' ..หุ้นทุกตัวที่เล่นสั้น ต้องวาง Stop Loss ไม่ควรปล่อยให้ลงลึกเกิน 10% ถ้าซื้อแล้วมันลง 10% มันแปลว่า คุณเข้าผิดจังหวะ ..ให้ Cut Loss ทันที เลียแผล แล้วก็ค่อยรอเล่นรอบใหม่

8. 'ให้รู้ไว้ว่าทุกคนเคยติดดอย ไม่ต้องเสียใจ' ..เหมือนหัดว่ายน้ำ ใครไม่เคยสำลักน้ำแสดงว่ามันไม่เคยว่ายน้ำ ..พอผ่านได้เดี๋ยวคุณก็จะเก่งขึ้นและรวยขึ้น พร้อมจิตใจที่แข็งแกร่งขึ้นเอง

9. 'คำคมวันนี้ คือ ไม่มีวิธีลงดอยที่ไม่เจ็บตัว' ..เจ็บ แล้วจำ ..พอทำแล้วปรับปรุง ชีวิตนักลงทุนมันจะค่อยๆ ดีขึ้น

10. 'อย่าล้มเลิกความตั้งใจ' ..ล้มกี่ครั้งก็ได้ ขออย่าเลิก แล้วสุดท้ายมันก็จะสำเร็จ

- ไม่ได้พูดให้กำลังใจ แต่จะบอกว่า นักลงทุนรุ่นพี่ที่เขามาสอน เขาโดนมาหนักเหมือนเราแหละ 

..No Pain No Gain'

นี่ไม่ใช้สูตรสำเร็จแก้ติดดอย แต่ก็อาจจะช่วยให้เข้าใจอะไรมากขึ้นนะครับ ..สู้ต่อไป!!

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ