แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพุธที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2559

ทำอย่างไรเมื่อรถยนต์ไม่ต้องการคนขับ


'อะไรจะเกิดขึ้นเมื่อรถยนต์ไม่ต้องการคนขับ'

ทุกวันนี้เราเห็นข่าวมากมาย พูดเกี่ยวกับ ทั้งบริษัทรถยนต์ และ บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่กระโดดเข้ามาในการสร้าง 'รถยนต์ไร้คนขับ' 

บริษัท UBER ที่เข้ามา Disrupt ให้แท๊กซี่และคนขับรถจำนวนมากตกงาน หรือเปลี่ยนงาน ..ก็ถูก Google ซื้อและดันให้ก้าวไปสู่ 'บริการเคลื่อนคนแบบไร้คนขับ' ในที่สุด

- อาชีพ 'ขับรถ และ การคนส่งทางถนน' กำลังถึงจุดท้าทาย ..ถ้าคุณอยู่ในอาชีพนี้ จะปรับตัวอย่างไร ?

1. ก็ทำต่อไป เรื่องรถยนต์ไร้คนขับคงไม่เกิดง่ายๆ 'ไม่น่าจะเร็ว'

2. กระโดดเข้าไปร่วมกับพวกบริษัทใหม่ๆ เช่น ไปขับรถให้ UBER 'เพราะ UBER คงยังไม่ไปสู่การไร้คนขับ ระหว่างนี้ก็เรียนรู้ ว่า UBER และบริษัทใหม่ๆ เหล่านี้เขาคิดและทำงานกันอย่างไร'

3. เปลี่ยนอาชีพ 'ไม่เป็นแล้ว อาชีพขับรถ' ไปหาอย่างอื่นทำแทน

ก็คงไม่มีทางเลือกที่ดีที่สุด แต่ตัวอย่างที่ยกมานี้เป็นสิ่งที่ทุกอาชีพกำลังจะต้องเจอคือ 'งานเราเจอ Disrupt / อาชีพเรา เจอท้าทาย'

ถ้าย้อนไปดู มันค่อยลามมาเรื่อยๆ ..ร้านโชว์ห่วย / ธุรกิจค้าส่ง / ธุรกิจค้าปลีก / ธุรกิจโรงแรม / สายการบิน / ธุรกิจเพลง / สื่อสิ่งพิมพ์ / นิตยสาร / ทีวี / โฆษณา ...สุดท้ายก็ทุกธุรกิจแหละครับ 'เตรียมตัวได้เลย ไม่ช้าก็เร็ว ก็ต้องถึงเรา'

ผมมี 5 ข้อคิด 'เปลี่ยนเรา ก่อนตกงาน' มาให้คิดกัน 

1. 'ลืมคำว่าอาชีพซะ มันกำลังเป็นคำล้าสมัย' ..ให้คิดให้ออกว่า งานที่เราทำอยู่ 'แก้ปัญหาหรือสร้างประโยชน์อะไรให้กับลูกค้า' ..ถ้ามันแค่ทำไปเรื่อยๆ งานนี้จะค่อยๆ หายไป 'ตกงานครับ' 

('ส่งรถขับพี่ ไม่รับคนไทย' สุดท้ายพอมันไม่ตอบโจทย์ลูกค้า ก็จะมีคนมา Disrupt คุณ)

2. 'เราเก่งอะไรที่คนอื่นไม่เก่ง' ถ้าตอบว่าไม่มี แปลว่า ใกล้ตกงานครับ ..ต้องรีบหา จุดเด่นของตัวเรา แล้วพัฒนาให้ยิ่งโดดเด่น ..อย่าเป็นคนธรรมดาๆ เพราะคนธรรมดาๆ น่ะ ต้องมาเครียดเรื่องถูกแย่งงาน

3. 'อย่ามีรายได้จากแหล่งเดียว เพราะชีวิตจะเสียวเกิน' ..สมัยก่อนการมีรายได้จากทางเดียว มีเงินเดือนก็พอรับได้ ..แต่ยุคนี้ ที่งานเราถูก Disrupt ได้ตลอดเวลา ต้องหารายได้จากหลายทาง ..จะขายของออนไลน์ จะเล่นหุ้น จะขายตรง จะทำอะไรเสริมก็รีบๆทำครับ 

4. 'อย่าหยุดพัฒนาตัวเอง' ..ไม่มีแล้วครับ บริษัทที่จะจ้างงานจนเกษียณ วันดีคืนดี บริษัทที่เราทำงานอยู่อาจจะประกาศเลิกกิจการ 'เจ็งได้ทุกเมื่อ โดยเฉพาะยุค Disrupt อย่างในปัจจุบัน' 

..บริษัท Hertz ผู้ให้บริการรถเช่ารายใหญ่ของโลก อยู่ดีๆ ก็กำลังจะปิดตัว เพราะขาดทุนมหาศาล ..ก็เดี๋ยวนี้จะเช่ารถทำไม เรียก UBER หรือ Grab แทน ง่ายกว่าไหม !! ...ดังนั้น ต้องเรียนรู้สิ่งใหม่ พัฒนาตัวเองตลอดเวลา - ยุคนี้ใบปริญญา เป็นแค่บัตรผ่านประตู พอเดินเข้าประตูชีวิตจริง เขาใช้ฝีมือคุณจริงๆ ไม่ใช้แล้วบัตรผ่านประตู 

5. 'หมั่นถามตัวเองบ่อยๆ ว่า ถ้าหัวหน้างานเดินมายื่นซองขาว ไล่คุณออก!! คุณจะทำอย่างไร ?' ...ถ้าคุณคิดว่า มันจะไม่เกิดขึ้น แปลว่า มันกำลังจะเกิดขึ้นในเร็วๆ นี้ ...ไม่มีใครเขาสนหรอกว่า คุณมีลูกเล็ก มีพ่อแม่ต้องดูแล มีครอบครัว มีหนี้สิน - นั่นคือปัญหาของคุณ !! ...ชีวิตเรา ถ้าเราไม่ดูแล คงไม่มีใครดูแลแทน

เตรียมตัวให้พร้อมกับ ยุค Disrupt ..มันไม่ใช่การพูดสนุกปาก ฟังดูเท่ห์ แต่มันเป็นยุคที่คุณและผม ต้องเปลี่ยนแปลงตัวเอง และพัฒนาตัวเอง อย่างต่อเนื่อง

'คนที่พร้อมรับการเปลี่ยนแปลง ก็คือ คนที่เตรียมตัวเปลี่ยนแปลงตัวเอง และพัฒนาตัวเอง ..เพื่อรับการเปลี่ยนแปลงครับ' 

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

http://www.bloomberg.com/news/articles/2016-10-25/bill-ford-to-silicon-valley-the-future-of-cars-is-in-detroit

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ