แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

นักวิ่งย่อมล้มบ้าง แต่อย่าหยุดวิ่ง


'นักวิ่งย่อมล้มบ้าง แต่อย่าหยุดวิ่ง'

วันนี้ทุกธุรกิจกำลังเปลี่ยน นั่นรวมถึงอาชีพของเราแต่ละคนกำลังเปลี่ยน 

ผลของการเปลี่ยน ..มันมี 2 ทาง คือ ดีขึ้น หรือ  แย่ลง - คำถามคือ จะรู้ได้ไงว่าตัวเรา จะดีขึ้นหรือแย่ลง มันมีข้อสังเกตหลักๆ ดังนี้

1. 'งานที่เราทำ มันทำให้เราอึดอัด เพราะต้องเรียนรู้อะไรใหม่ ใช่หรือไม่' ..งานผมกำลังเจอเรื่องนี้เลย ผมเป็นนักเขียนที่วันนี้คนซื้อหนังสือน้อยลงมากๆ ..ผมต้องเรียนรู้เครื่องมือใหม่ๆ ใน Social และ ต้องทดลองสอนสัมมนาต่างๆ ออนไลน์เพื่อเข้ากับยุคสมัย คือ ต่อไปเนื่องจากเวลาที่จำกัดการเรียนออนไลน์จะใหญ่กว่าเรียนปกติ ..ในฐานะคน Low Tech อย่างผมต้องเรียนรู้ขนานใหญ่เลยทีเดียว !!

2. 'งานที่เราทำ ให้เราเจอคนที่หลากหลาย' เราได้เจอคนที่ไม่ได้อยู่ในสายงานเดียวกัน ตรงนี้แหละโอกาสการเรียนรู้ในเวลาที่เกิดการเปลี่ยนแปลง ..วันนี้ผมนัดคุยกับคนต่างสาขาอาชีพมากมาย ก็แลกเปลี่ยนมุมมอง และหาโอกาสใหม่ๆ ทำ Project ร่วมกัน

3. 'งานที่เราทำ มีผลต่อคนส่วนใหญ่ของบริษัท' ในการเปลี่ยนแปลง มักจะมีคนกลุ่มนึงในบริษัทที่ทำหน้าที่คิดและรับมือกับความเปลี่ยนแปลง เช่น ใน Nokia ก็จะมีหน่วยงาน Smartphone ..กลุ่มคนเหล่านี้ เขาจะได้โอกาสในการเรียนรู้สิ่งใหม่ ..มันไม่ได้จำเป็นว่าเขาจะพลิกหรือช่วยบริษัทได้หรือใหม่ แต่สิ่งที่เขาได้คือ 'ความรู้ที่ทันสมัย ซึ่งมีค่ามหาศาลในยุคปัจจุบัน'

4. 'งานที่เราทำ มันดูไม่มั่นคง' ฟังดูตลกว่ายุคนี้งานที่ทำให้เรามั่นคงคือเราทำงานในตำแหน่งที่ไม่มั่นคง ก็เพราะมันช่วยให้เราระวังตัว คิดตลอด และไม่หยุดพัฒนาตัวเอง ..คนที่อยู่ในตำแหน่งที่มั่นคงวันนี้ เป็น Comfort Zone ที่อันตรายอย่างมาก

5. 'งานที่เราทำ มีคุณค่าต่อผู้คน' วันนี้เราเลือกได้ว่า จะแชร์ความรู้ทาง Social เช่น ข้าราชการบางคนเปิด Facebook แชร์ความรู้และประสบการณ์ให้รุ่นน้อง , อาจารย์เปิดเว็บสอนเด็กๆ ในเรื่องการพัฒนาความรู้ และเทคนิคการเรียน ...ใช่!! คนเรามีคุณค่ามากกว่าแต่ตำแหน่งงานที่เราทำ 

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

1 ความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ