แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันจันทร์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

เรียนผิดคิดจนตัวตาย แก้ได้บอกตรงๆ


'เรียนคณะที่พ่อแม่อยากให้เรียน เพราะสมองถึง แต่ใจไม่รัก ควรทำอย่างไร วงเล็บ ตอนนี้กำลังเรียนโคตรๆเครียด ไม่ชอบจริงๆ ..ควรทำอย่างไร ?'

จากที่อ่าน Review ใน Facebook Live ...นี่มันปัญหาวัยรุ่นไทยเลย 

อย่างแรก 'การหาตัวเอง ที่เขาพูดกันว่า ต้องหา Passion ตัวเองให้เจอ บอกตรงๆ มันไม่ได้หากันง่ายๆ แบบจ่ายตลาดนะ ..ยิ่งยุค Information Overload อย่างในปัจจุบัน มันมีตัวเลือกเยอะจนเรา หาตัวเองไม่ถูกเลยทีเดียว' 

อย่างที่สอง 'พ่อแม่ ...ส่วนใหญ่จะฝันแทนลูก คือ ฝันอยากให้ลูกเป็นนั่นนุ่นนี่ (ลูกบอก ถามกรูบ้างไหมครับ?) 

นี่แหละสองข้อที่ต้องแก้อย่างด่วน(ต่างประเทศเขาใช้วิธีนี้ ลองดูเพื่อปรับใช้ได้)

1. ให้เด็กทำกิจกรรมเยอะๆ (บ้านเราเรียนเยอะไป ลดลงบ้างก็ได้ เพราะ เกรดไม่ดี วันนี้มันรวยได้เหมือนกัน) ..นอกจากทำกิจกรรม ควรให้เด็กหางาน Part-time ทำระหว่างเรียน (อันนี้สอนเรื่อง การเป็นลูกจ้าง และ สอนว่าเงินในชีวิตจริงหายากกว่าแค่เรียนจบ)

2. 'อย่าฝันแทนลูก' ถ้าจะลงทุนในเด็ก ให้พาเขาไปเที่ยวเยอะๆ ไปเปิดหูเปิดตา ..ถ้าเราเงินน้อยอาจส่งเสริมให้เขาทำกิจกรรม ค่ายอาสา หรือ ที่เกี่ยวข้องกับการเดินทาง (อันนี้สอน การสร้างความฝัน และ เพิ่มมุมมองให้กว้าง) 

ยุคนี้เรื่องไร้สาระ ทำเงินมากกว่ามีสาระ ..ทำกล้อง Go Pro ติดหัว ก็เป็นเศรษฐีระดับโลก / ทำเว็บให้คนโพสเรื่องไร้สาระ ให้มารวมกัน เกิด Social Network คนทำรวยระดับโลก / ทำเพจให้คนขับแท๊กซี่กับลูกค้ามาเจอกัน กลายเป็น UBER แอปเปลี่ยนโลก 

ไม่!! ยุคนี้ไม่ต้องอัจฉริยะ ...แค่ทำอะไรบางอย่างที่แก้ปัญหาหรือตอบโจทย์อะไรบางอย่างให้คน แล้วถ้าทำดี เดี๋ยวมันขยายไปเอง ..แล้วเดี๋ยวมันรวยเอง 

เรียนอะไรก็ได้ ..ถ้าวันนี้เรียนเพื่อพ่อแม่ ก็เอาให้มันจบๆไป เอาจริงมันต้องจบ (แต่ถ้าไม่จบก็ไม่ต้องท้อ เพราะเศรษฐีโลกหลายๆคนก็ไม่ได้จบ) ..แต่ระหว่างนั้นให้หางานอดิเรก ที่มันมีประโยชน์ต่อคนอื่น หรือแก้ปัญหาให้คนอื่น ...ทำไปควบคู่

สุดท้าย สิ่งที่เราทำในเวลาว่างนั่นแหละ มันจะเปลี่ยนชีวิตเรา ...เพราะสิ่งที่เราเลือกทำในเวลาว่าง มันคือ Passion ของเรา ยิ่งพัฒนาให้สุดยอด เราจะเป็นหนึ่งในสิ่งที่เรารัก ..ยิ่งถ้าสิ่งนั้น แก้ปัญหาและสร้างประโยชน์ให้คนอื่น เรายิ่งเข้าใกล้ความสำเร็จ

'งานที่ดี คือ สิ่งที่เรารักจะทำจนตาย

 ..เงินดี คือ เงินที่มาจากงานที่รัก

 ..ทางเดินที่ดี คือ ทางที่เราเลือกเอง

 ..ชีวิตที่ดี คือ ชีวิตที่มีค่าต่อผู้คน'

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

1 ความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ