แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอังคารที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

ปัญหาธุรกิจส่วนใหญ่ จริงๆ ต้องใช้ หู แก้!!


นี่คือ Trend ใหญ่ที่จะเกิดในตลาดหุ้นทั่วโลกและไทยด้วย เหมือนกัน คือ 'รวมเพื่อโต'

นี่เพิ่งอ่านบทความที่พูดถึงการรวมตัวของค่ายรถใหญ่ Renault - Nissan - Mitsubishi ภายใต้การนำของ นักบริหารชั้นเทพอย่าง Carlos Ghosn ..ผู้ชายคนนี้ต้องบอกว่า เก่งเทพ เพราะเขาพลิกฟื้นทั้ง Ranault และ Nissan ให้กลับมากำไรได้ในเวลาอันสั้น ล้างการขาดทุนและพลิกเป็นบริษัทน้ำดี 

แนวทาง Carlos Ghosn ทำในการพลิกฟื้นธุรกิจ ก็คือ ลดต้นทุน รวมสิ่งที่ไม่จำเป็น แล้วก็โฟกัสสิ่งที่จำเป็น ...เขาเชื่อในความสามารถขององค์กรจากภายใน

การแก้ไขปัญหาของ Carlos หลักๆ คือใช้ 'หู' เขาจะลงไปคุยไปประชุมกับทุกส่วนของบริษัทเพื่อหารูรั้วด้วยตัวเอง ...เพราะเขาเชื่อว่า 'ทุกองค์กรที่มีปัญหา จริงๆ พนักงานมีทางแก้อยู่แล้ว เพราะพนักงานรู้จักลูกค้ามากกว่าผู้บริหาร ..ดังนั้น สิ่งที่ผู้บริหารองค์กรใหญ่ไม่มีคือ หู!!' 

เจสสส!! แรงโคตร ..แต่ผมว่ามันโดน เพราะถ้าจะแก้ปัญหามันต้องเข้าใจปัญหาก่อน

ไม่ใช่กางตำรา Business แล้วเอา ทฤษฎีมาพูด แก้จากข้างนอก แล้วมันจะแก้ได้ไง ?

 ..มันต้องเข้าใจ DNA ของแต่ละองค์กร จากนั้นก็หาจุดรั้ว แล้วก็ค้นหา Talent ที่พร้อมจะโชว์ศักยภาพ เพียงแต่ขาดเวทีให้เขาแสดงฝีมือ 

ใช่!! ธุรกิจยุคนี้กำลังเจอการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ผู้บริหารมักจะมืดแปดด้าน เพราะมัวแต่นั่งอยู่ในออฟฟิศ แทนที่จะไปถามพนักงานที่เข้าใจลูกค้า แล้วตั้งทีมแก้ปัญหาแล้วดึงคนมีศักยภาพที่ทั้งรู้งานและรู้วัฒนธรรมองค์กรขึ้นมาแสดงฝีมือ

ที่คุยมา จะชี้ว่า วันนี้องค์กรใหญ่กำลังเจอวิกฤต แต่จริงๆ การแก้ปัญหา มันสามารถทำได้ ซึ่ง Carlos Ghosn ก็ทำให้เห็นแล้วว่า 'ปัญหาเริ่มจากภายใน แก้จากข้างใน แล้วค่อยๆ ทำออกมาข้างนอก' (Inside Out)

สุดท้ายผมเชื่อว่าบริษัทในตลาดส่วนใหญ่จะผ่านมรสุมเศรษฐกิจโลกและประเทศไปได้ โดยใช้การ 'ควบรวม' เนื่องจากวันนี้เงินล้นระบบ ธุรกิจใหญ่ๆ หาเงินทุนไม่ยาก ...การควบรวมก็คือ รวมเพื่อตัดของเสีย และส่งเสริมของดี

ผลก็คือ บริษัทจะโอเค วิกฤตจะผ่านไป คนเก่งจะรุ่งเร็วในองค์กร แต่ผลเสียจะตกกับพนักงานที่ทำงานแบบเช้าชามเย็นชาม หรือ พนักงานที่ทำงานซ้ำซ้อนกันจะถูกให้ออกจากงาน

'ลดต้นทุนตัดคน ดันคนเก่ง ตัดงานซ้อน ลดสินค้า แต่ดันสินค้าที่ดีให้ยิ่งเด่น' 

ในฐานะถ้าคุณเป็นนักลงทุน ลองศึกษาโอกาสจากจุดนี้ ผมว่า เราจะเจอหุ้นเด็ดหลายตัวเลยที่จะโตจากรวมแล้วโตเร็ว

..ส่วนถ้าคุณเป็นพนักงาน ต้องมาทบทวนให้ดีว่า งานเราเป็นงานที่ใครๆก็ทำได้หรือเปล่า ถ้าใช่ต้องรีบพัฒนาความสามารถตัวเองให้โดดเด่น แล้วพยายามเป็นลูกจ้างที่คิดและทำงานแบบเหมือนเป็นธุรกิจส่วนตัว คือ ใส่ใจกับเสียงของลูกค้า และเข้าใจภาพรวมของธุรกิจไปพร้อมๆกัน

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม


1 ความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ