แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอังคารที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2559

ว่าด้วยเรื่องของ "รอบ"


มีหลายคนถาม "รอบ" ...ดูรอบ อะไร

เอาตัวอย่างมาให้ดูกัน ว่าหน้าตาของหุ้น Turnaround มีหน้าตาประมาณไหน ?

ลองดูตัวนี้กัน IRPC ...ถ้าใครเข้าใจเรื่องของ "รอบ" ก็คือ เข้าใจว่าหุ้นทุกตัวมี "ขาขึ้น และ ขาลง" ...ถ้าจะถือแล้วกำไร ก็ต้องถือยาวในขาขึ้น ...ส่วนถ้าใครบอกไม่คิดมาก จะถือกินปันผล ก็เก็บได้ตั้งแต่หุ้นตอนจบรอบ

อย่าง IRPC ก็เป็นตัวอย่างนึงที่น่าสนใจ เพราะ ธุรกิจเริ่มเห็นผลกำไรจากการเปลี่ยนแปลงพื้นฐานจริงๆ ของกิจการ ประกอบกับน้ำมันราคาถูก ได้รับอานิสงค์ครั้งนี้ด้วย เพราะต้นทุนการกลั่นน้ำมันต่ำลง

พอเอา กราฟหุ้นมาดูจะเห็นได้ว่า ราคาทำ Wave 1 ลง 2 แล้วกำลังหักหัวขึ้น ...เราไม่สามารถฟันธงได้ว่าการขึ้นครั้งนี้จะเป็น Wave 3 ใหญ่ เพราะ ไม่มีใครรู้ ระยะเวลาว่าการขึ้นที่แท้จริงจะอยู่ตรงไหน ..แต่เรามองความน่าจะเป็นจากกราฟได้ ก็เท่านั้นเอง

ถ้าวิเคราะห์กราฟก็มองง่ายๆ ว่า ราคาผ่านเส้นปะสีน้ำเงิน หุ้นขึ้นทรงสวยมาก ถ้าราคาสามารถยืนอยู่เหนือเส้นปะสีน้ำเงินได้ ก็คือ "ความหล่อจะมาเยือนนั่นเอง"

เอาเป็นกรณีศึกษา ก็ลองศึกษาเรื่อง "รอบ" มันช่วยให้เรา มีภาพของหุ้นในใจว่า หุ้นน่าจะไปต่อยังไง ..."เรื่องความน่าจะเป็นนั่นแหละ เอาพื้นฐานมาดูหุ้นถูกแพง ..เอากราฟมาดูรอบ ..แล้วก็วาดภาพความน่าจะเป็นในหัว ...ยิ่งหุ้นมีปันผล ถือยาวๆ ดีกว่าทิ้งเงินไว้ในที่ไม่มีผลตอบแทนอยู่แล้ว"

New Normal ของโลก คือ สินทรัพย์ไม่เสี่ยง จะแทบไม่มีผลตอบแทน เพราะ ทุกคนแย่งกันเอาเงินไปวางตรงนั้น ...ประเด็นคือ แล้วทำไมเราต้องทำตามคนส่วนใหญ่ของโลกด้วยล่ะ ?

การลงทุนก็เช่นกัน ..เลือกลงทุน ตามแบบของเราเอง ไม่ตามใคร ...เงินเย็น หุ้นดูโอเค มีปันผล ถือยาวๆ แล้ววัดกัน !!

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

1 ความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ