แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันเสาร์ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2559

สร้างความเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง


'ทำไมชีวิตฉันไม่รุ่งเหมือนคนอื่นๆ ..เขาไปไหนกันหมดแล้ว เอาไงดี ?'

ผมว่าคำถามนี้เกิดขึ้นเมื่อเพื่อนเราได้ดีขึ้นเรื่อยๆ ในขณะที่ตัวเรายังจมอยู่ที่เดิม ตำแหน่งเดิมๆ แถมมองไม่เห็นอนาคตว่าจะดีขึ้นอย่างไร

ผมมีข้อแนะนำดังนี้

ให้คุณสำรวจตัวเอง ว่า 'งาน' ที่คุณทำในวันนี้ใช่งานในฝันหรือไม่ ? -- 'น่าจะไม่ใช่' 

..ให้สำรวจต่อว่า ..คุณกำลังสนุกกับงานที่ทำใช่หรือไม่ ? -- 'ก็น่าจะไม่สนุก'

 ...ให้ถามตัวเองว่า แล้วคุณมัวทำอะไรอยู่ ? -- 'ก็น่าจะได้คำตอบว่า ก็ไม่รู้จะทำอะไร คนต้องกินต้องใช้ ต้องหาเลี้ยงครอบครัว ไม่มีทางเลือกจะมาทำติส หางานที่ชอบ ก็อดตายพอดี'

..ให้ถามตัวเองต่อไปว่า แล้ววันนี้ชีวิตเรามันต่างจากคำตอบที่แล้วตรงไหน ? -- 'ก็ตรงยังไม่อดตาย เพราะยังมีแรงทำงาน ยังไม่ป่วย แต่ถ้าหยุดทำงานเมื่อไหร่ ก็น่าจะซวย ..สรุปที่บอกว่า วันนี้ยังไม่อดตาย ก็แค่ยืดอายุวันซวย ให้ช้าลง เพราะในที่สุดก็ซวยอยู่ดี'

ทางแก้ !!

1. เริ่มเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ศึกษาสิ่งที่เราเคยมีฝัน เช่น เรียนทำอาหาร , เรียนทำดนตรี , เรียนการเล่นหุ้น , เรียนการซ่อมรถ , เรียนงานศิลปะ , เรียนการพูด , เรียนการขาย , เรียนคอมพิวเตอร์ , เรียน..  ...เริ่มจากเข้า Internet หาคลิ๊ปเรื่องที่เราสนใจแล้วตะลุยดู ..จากนั้นก็เดินไปร้านหนังสือหาแรงบันดาลใจและความรู้เพิ่ม -- 'วิธีนี้เรียกว่า เอาแรงบันดาลใจใส่ตัวเรา ให้อยากลุกขึ้นมาทำอะไรสักอย่าง'

2. ให้เริ่มศึกษาเรื่องที่เลือกให้ลึก หมั่นโพสและแชร์ความรู้ในสิ่งที่เรียนรู้แก่คนรอบข้าง ..เป็นเหมือนประกาศให้เพื่อนรอบข้างรู้ว่า เรื่องนี่แหละที่ฉันชอบและมี Passion -- 'วิธีนี้เรียกการกำหนดเป้าหมาย และประกาศให้โลกรู้' ..ให้แชร์ความรู้ที่ได้ใหม่ๆ แชร์อย่างสม่ำเสมอ

3. ให้เริ่มหาเพื่อนที่มีความสนใจเหมือนกัน หากลุ่ม หาผู้ร่วมเดินทาง ..ระหว่างนี้ก็แชร์ความรู้อย่างต่อเนื่อง ..ทำไปเรื่อยๆ แล้วโอกาสใหม่ๆ จะเข้ามาในชีวิต -- 'วิธีนี้เรียกการเปลี่ยนคนธรรมดา ให้กลายเป็นผู้เชี่ยวชาญในเรื่องที่ชอบ'

ที่เล่ามาไม่ใช่ตำรา แต่เอามาจากชีวิตจริงของผมเอง ผมทำงานจนรู้สึกเบื่อ และมองไม่เห็นอนาคต ...จากนั้นผมเริ่มมาสนใจหุ้น ..จริงจัง และ แชร์ความรู้เสมอผ่าน Internet ตั้งแต่เริ่มเขียน Blog มาจนถึง Facebook 

สุดท้ายโอกาสในชีวิตก็เข้ามา ทำให้ผมได้รับโอกาสงานใหม่ๆ ในสายหุ้น , อาชีพอาจารย์ , นักเขียน และ วิทยากร

ผมจะบอกคุณว่า อาชีพเรา ไม่จำเป็นต้องเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนมาก็ได้ - เรียนหมอสุดท้ายมาเป็นนักลงทุนก็ได้ - เรียนวิทยาศาสตร์สุดท้ายมาเป็นศิลปินก็ได้ - เรียนวิศวะสุดท้ายมาเป็นเชฟก็ได้ ...การเรียนเป็นพื้นฐานที่ดี แต่สิ่งที่กำหนดชีวิตเราที่แท้จริง คือ 'สิ่งที่ชอบ'

ให้จริงจังกับ 'สิ่งที่ชอบ' แล้วสิ่งที่ชอบมันจะเปลี่ยนชีวิตเราในที่สุด

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ