แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันจันทร์ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2559

ขายสุกี้อย่างไรให้รวย 5 หมื่นล้าน


"ขายสุกี้อย่างไรให้รวย 5 หมื่นล้าน"

เป็นคำถามที่ท้าทายมากๆ ถึงกับคุยกันไม่รู้เรื่องเลยทีเดียว

ในสมัยก่อนคนที่จะรวยเป็นพันล้านได้ ต้องทำธุรกิจเกี่ยวกับสัปทานผูกขาด ทำกับอำนาจรัฐ ต้องเกี่ยวข้องกับการเมือง อะไรก็ว่าไป

แต่ยุคนี้เปลี่ยนไปแล้ว ..ยุคนี้ขายสุกี้ ก็รวย 5 หมื่นล้านได้

เรามาดูกันว่า MK สุกี้ 5 หมื่นล้าน เขามีวิธีการสร้างอย่างไร จากร้านสุกี้ในข้างที่ขยายเป็นอาณาจักร อาหารยักษ์ใหญ่ในประเทศไทย

1. ต้องยอมรับว่า "การนำสุกี้ MK" เข้าจดทะเบียนขายหุ้นในตลาดให้คนทั่วไป นับเป็นก้าวกระโดดที่สำคัญที่ปลดล็อคความมั่งคั่งของอาณาจักรสุกี้แห่งนี้ ผมยกเอางบการเงินมาให้ศึกษากันจะพบว่า เจ้าของเอาเงินมาลงทุนจริงๆ ไม่ได้เป็นหมื่นล้าน แต่อาศัยการสั่งสม และการค่อยๆ เติบโต จนในปัจจุบันส่วนของเจ้าของคือ 13,000 ล้านบาท ..จากงบจะเห็นได้ว่า ธุรกิจมีเงินกู้แค่ 2 พันล้าน หรือ พูดง่ายๆ ว่า แทบไม่ได้กู้ ทำให้ Asset ทั้งหมดของ MK คือ 15,000 ล้านบาท - แต่ที่มูลค่าเป็น 5 หมื่นล้าน มันคือมูลค่าที่นักลงทุนเขาให้กับกิจการ

2. MK ทำกำไรปีละ ประมาณ 2,000 ล้านบาท ..พูดง่ายๆ ว่า ถ้าไม่เข้าตลาด เจ้าของก็จะได้เงินปีละ 2,000 ล้านเก็บไปเรื่อยๆ ..ดังนั้น กว่าจะรวย 5 หมื่นล้าน เจ้าของต้องเก็บเงินอีก 25 ปี ..แต่การเข้าตลาดวันนี้ทำให้มูลค่าของ MK กลายเป็น 5 หมื่นล้านทันที ...หลายคนสงสัยว่า ทำไมมูลค่าธุรกิจที่เข้าตลาด กับ ไม่เข้า ถึงมีมูลค่าต่างกัน -- นั่นเพราะ ธุรกิจที่เข้าตลาด ต้องเปลี่ยนตัวเองให้มีระบบ เป็นเครื่องผลิตเงินนั่นเอง (โดยมากธุรกิจทั่วไป ถ้าเจ้าของเลิกทำ ธุรกิจก็คงเจ๊ง แต่ถ้าธุรกิจเข้าตลาด ต้องวางระบบจนแน่ใจว่า แม้ว่าเจ้าของเลิกทำ ธุรกิจก็ยังคงเติบโต และทำรายได้ต่อเนื่องไปเรื่อยๆ) ..จุดนี้เองทำให้บางครอบครัวใช้ตลาดหุ้น และการนำธุรกิจเข้าตลาดเป็นการแบ่งมรดกอย่างชัดเจน ...เช่น สมาชิกในครอบครัวคนไหน ถ้าไม่อยากถือหุ้น ก็สามารถขายทิ้งเอาเงินสดได้ทันที

3. ถ้าอยากทำธุรกิจครอบครัวให้กลายเป็นเครื่องผลิตเงินแบบ MK ก็ต้อง "เตรียมตัวเข้าตลาด" ทำทุกอย่างเป็นระบบ ...แยกตัวเจ้าของออกจากธุรกิจ แล้วเตรียมจ้างผู้บริหารมืออาชีพมาบริการ ..ตัวเจ้าของก็เลื่อนตัวเองไปเป็นคนควบคุมกลยุทธ์และการเติบโต ..เลื่อนตัวเองจากคนบริหารไปเป็นประธานนั่นเอง


4. ธุรกิจที่จะเข้าตลาด ต้องจ่ายภาษีเต็ม มีบัญชีเดียว ..ตรงนี้แหละ ที่เจ้าของธุรกิจส่วนใหญ่ทำใจไม่ได้ เพราะ คิดว่าหลบภาษีดีกว่า ..แต่สถิติมันชี้ให้เห็นว่า ท้ายสุดการยอมจ่ายภาษี แล้วทำให้ทุกอย่างเป็นระบบ โปร่งใสและมืออาชีพ มันทำให้เจ้าของรวยมากกว่าในระยะยาว


5. สรุปว่า ถ้าอยากสร้างสุกี้หมื่นล้าน จะมัวแต่ขายสุกี้ มันไปไม่ถึง ...ต้องคิดแบบ MK คือ เปลี่ยนธุรกิจเป็น Asset ...ในมุมของนักลงทุนคือ เปลี่ยนธุรกิจให้เป็น Money Making Machine


เพราะ การที่ธุรกิจหนึ่งๆ จะร่ำรวย ไม่ใช่การที่คนเดียวทำทุกอย่าง แต่เกิดจากการเข้าใจจุดแข็งของตัวเอง เลือกทำจุดนั้น แล้วเอาส่วนที่เหลือกระจายให้มืออาชีพในแต่ละจุดช่วยกันทำ ...นี่คือ หลักการสร้างธุรกิจให้เจ้าของรวยที่สุด แบ่งงาน กล้าให้มืออาชีพบริหาร และ ปล่อยให้ธุรกิจเติบโต

"การเติบโต คือ การปล่อย

 ..เด็กจะเติบโต ต้องให้เขาสู้ชีวิต

 ..ธุรกิจจะโต เจ้าของต้องให้ธุรกิจได้มีโอกาสแสดงฝีมือ"

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

1 ความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ