แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพฤหัสบดีที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2555

หลังไมค์พฤกษา ขาใหญ่บ้าน


..............."ฮึม!! เสี่ยครับผมขอหุ้นเด็ดๆสักตัวซิ..ฮ่า ฮ่า".....................

วันนี้ถือเป็นโอกาสดี ที่ทีมงาน "แกะรอยหุ้น" ได้เข้าไปสัมผัส ตัวเป็นๆของเศรษฐีหุ้นอันดับหนึ่งของเมืองไทย -- คุณ ทองมา ..

ประเด็นที่ผมสนใจมากคือ คุณทองมา ไม่ใช่คนที่ฐานะร่ำรวยมาแต่กำเนิด จะเรียกว่าค่อนข้างลำบากเสียด้วยซ้ำ ...คุณทองมา จบ ป.4 ก็เริ่มเข้าสู่โรงเรียนชีวิต นั่นคือ ทำงานหาเงินตั้งแต่เด็ก และ สอบเทียบเอา จนไปสอบติดวิศวะจุฬา

"คุณทองมา เป็นคนพูดน้อย ..คิดเยอะ" และ คิดอย่างเป็นระบบ .. เริ่มจากผู้รับเหมาเล็กๆ วันนี้พฤกษาก้าวขึ้นมาเป็นเบอร์หนึ่งในอสังหา โดยเฉพาะ ทาวน์เฮาส์ และ บ้านเดี่ยว ..ปัจจุบัน ยอดขายของพฤกษาระดับ 3 หมื่นล้านต่อปี นับว่าเดินทางมาไกลทีเดียว จากจุดที่ผมถามคุณทองมาว่า วิกฤตต้มยำกุ้งเป็นอย่างไร
คุณทองมา "โอ๊ย!! สมัยนั้นเรายังเป็นบริษัทเล็กๆ ยอดขายแค่หลักร้อยล้านเท่านั้นเอง"

แล้ววิกฤต Sub-prime ล่ะครับ

"ช่วง Sub-prime เราแทบไม่ได้รับผลกระทบเลย .." (ก็จริงนะ ยอดขายตอนปี 2008 เป็นต้นมา ของพฤกษามันโตแบบก้าวกระโดด เรียกได้ว่าหุ้นในเวลานั้นมันย่อให้ซื้อจริงๆ "ก็พื้นฐานดีขึ้น แต่ราคาหุ้นลงซะขนาดนั้น ปี 2008 เลยเป็นโอกาสครั้งใหญ่จริงๆ"...555)


 คุณทองมาไม่ได้มองพฤกษา เป็นแค่บริษัทสร้างบ้าน แต่มองเป็น "โรงงานสร้างบ้าน"

(ยังไง!!) ..ก็บริษัทรับเหมาปกติสร้าง 6 เดือน พฤกษาบอก 1 เดือนก็เสร็จทยอยออกของ มาเรื่อยๆ ขายเรื่อยๆ "ผมฟังคุณทองมาก็เริ่มจินตนาการตาม ที่คุณทองมาพูดว่า บ้านมันมี Process ขายอย่างไร และ พฤกษา ทยอยสร้างบ้านออกมาอย่างไร!!" ..ก็คุณทองมาเล่นมอง การสร้างบ้านแบบ สายพานการผลิต แต่แทนที่สินค้าจะเคลื่อนตามสายพาน กลับใช้แรงงานและวัสดุ เคลื่อนที่ ..และที่ดินเป็นจุดที่รองรับขบวนการผลิต ดังนั้น พฤกษาจึงทำหน้าที่เป็นเจ้าของโรงงาน ออกหาทำเล ซื้อที่ดิน แล้วก็ผลิต ผลิต และ ก็ผลิต (ความฝันที่คนไทยทุกคนมีบ้านคงไม่ไกลเกินเอื้อม ถ้าคุณทองมายังตลุยผลิตเช่นนี้) ...โอ๊ว!! คิดต่างแบบนี้นี้เอง จึงเป็นพฤกษา

จะว่าไปแล้วพฤกษาโดยเด่นในเรื่องของการนำ Pre-cast มาก่อสร้าง ซึ่งคุณทองมาบอกว่า แม้ต้นทุนจะไม่ได้ถูกกว่า แต่เวลาที่ใช้ในการสร้างมันรวดเร็ว แถมคุณภาพดีกว่า ...คุณทองมาเล่าเรื่อง แผ่นดินไหว ซึ่งถ้าสร้างด้วยเทคโนของพฤกษาเวลานี้จะรับแผ่นดินไหวได้ 7 ริกเตอร์ "ไม่รู้นี่ คุณทองมา พูดเป็นนัยๆ ว่าจะไปลุยตลาดภูเก็ตอะเปล่า..นะ..อิ อิ"

ผมถามต่อไปว่า ...อุตสาหกรรมสร้างบ้านขายมันเหมือน "หมาล่าเนื้อ" ..ต้องออกล่าทุกปี ..กับยอดขายขนาด 3 หมื่นล้าน มันเยอะมาก -- ผมสงสัยว่า ถ้าเกิดวิกฤตพฤกษาจะทำอย่างไร

คุณทองมา ก็ยก Case ล่าสุดให้ฟังว่า ปี 2011 น้ำท่วม นี่แหละวิกฤตที่แรงที่สุดเท่าที่เคยมีมา.. แต่สุดท้ายก็ผ่านมาได้ ..เพราะ มันคือ Supply Chain ของระบบการสร้างที่อยู่อาศัย ซึ่งมันเป็นของจำเป็น และยิ่งพฤกษาเลือก Focus ในตลาดที่กำลังโตที่สุด นั่นคือ "Middle Class" ซึ่งแน่นอน ไทยเราต่างจากประเทศพัฒนาแล้วที่ เขาชนชั้นกลางหดตัว แต่ในบ้านเรา ชนชั้นกลางกำลังขยายตัว ..และถ้าเทียบ Technology ในการสร้างบ้านในเอเซียแล้ว พฤกษาถือว่าไม่เป็นรองใคร ..ดังนั้น ประเด็นการเปิด AEC เป็นโอกาส ..จะเห็นการรุกคืบของกลุ่มพฤกษา เข้าไปใน ตลาด อินเดีย , เวียดนาม และ มัลดีฟ ..และก็โอกาสต่อๆไปใน ASEAN

อีกเรื่องที่น่าสนใจ คือ การเก็งกำไรในอสังหาจนเกิดฟองสบู่ว่าจะเกิดในบ้านเราหรือเปล่า ...คุณทองมาบอกว่า ตอนนี้ยังไม่มี เพราะตอนนี้สถิติคนที่ซื้อเก็งกำไรเวลานี้อยู่ที่ประมาณ 15% ของตลาด และ ธนาคารก็ไม่ได้ปล่อยกู้ มั่วๆเหมือนตอนสมัยต้มยำกุ้ง ...ดังนั้น ณ เวลานี้ ก็ยัง So far So Good อยู่

สุดท้ายคุณทองมา เน้นในเรื่องของ "คุณภาพ" ซึ่งเป็น Key Success Factor ของธุรกิจนั่นเอง

ก็นับว่าเป็นการคุยที่น่าสนใจ แม้คุณทองมาจะพูดน้อย ..แต่ต่อยหนักนะ..555 -- ใครอยากฟังบทสัมภาษณ์เต็มๆ ก็รอติดตามดูได้ในรายการ แกะรอยหุ้น @ Money Channel นะครับ..เด้อ!!

1 ความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ