แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอังคารที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2555

ตลาดลงแล้ว โลกแตกแล้ว -- จริงดิ!!



"วันนี้เป็นอีกวันที่ตลาดลงเยอะ.. คุณเดาซิว่าอารมณ์ของคนส่วนใหญ่คืออะไร" ..ใช่!! เฮ้ยน้อง หุ้นพี่เป็นไง .. (เสียงตามสายตอบกลับมา)"แย่แล้วพี่..แม่เจ้า!! รายใหญ่ขาย.." (เออ..มันรู้ได้ไงฟะ) .."ตั้ง ตั้ง ตั้ง" (เออนะ ..จะออกแล้วยังมีตั้ง คงได้ขายหรอก..) ..เอาล่ะ ถามจริงๆ ตลาดแบบนี้ คุณน่ะคิดอย่างไร !!

ผมเอา Chart มาให้ดู เผื่อจะช่วยในการมองภาพ "แผนที่ขุมทรัพย์ทางการลงทุนของเราได้ชัดเจนขึ้น" ... ดูจากกราฟคือ สองแท่งที่ผ่านมา (สองวันที่ผ่านมา) มันลงเยอะ แต่มันก็ไม่ได้หมายความว่า ทุกคนจะต้องวิ่งไปแห่ขาย ..ประเด็นสำคัญคือ คุณรู้ได้อย่างไรว่า นี่เป็นการลง เพื่อจะลงต่อ และลงจริงๆ ในวันนี้เลย ...นั่นแหละ อารมณ์ของตลาดเข้ามาครอบงำอารมณ์ของเรา ...แล้วทำไงดีล่ะ!!

ตอบง่ายๆ มันขึ้นกับว่า คุณเข้ามาด้วยวิธีไหน และ คุณวางกลยุทธ์การลงทุนของคุณว่าจะออกด้วยอะไร ..ประมาณว่า คนที่ทำตามแผนก็ไม่เห็นต้องตื่นเต้นอะไรเลย เพราะคุณรู้อยู่แล้วว่า คุณมีความเสี่ยงเท่าไหร่ เหมือนมี Insurance ความเสียหายอยู่แล้ว จะกลัวอะไร "ฮึม!! แต่มันกลัวอ่ะพี่" ... "ความกลัวน่ะ คือศัตรูหมายเลขหนึ่งของตลาด ที่ชนะความโลภ ดังนั้น ขาลงของหุ้น จริงๆลงแรงกว่าขาขึ้นเสมอ.. สิ่งนี้ใครเข้าใจ ได้เปรียบครับ!!"

Red Zone คือ ช่วงที่ตลาดทำ Overbought "ซื้อมากไป" สูงที่สุดในช่วงเวลานั้นๆ จากนั้น พอมันเริ่มย่อ ก็บ่งบอกได้ว่า คนในตลาดที่เข้ามา เขาพร้อมทำกำไรได้ทุกเมื่อ เพราะเขาเข้ามาตั้งนานแล้ว ดังนั้น เขาพร้อมขายได้ตลอด ..แต่ทั้งหมดนี้ ไม่ได้หมายความว่าตลาดจะต้องลงทันที แล้วจบรอบ ปรับฐาน เละ!! จบ!! .. "มันไม่ง่ายอย่างนั้น"

การขึ้นส่งสัญญาณแบบไหน การลง ก็ต้อง ส่งสัญญาณแบบนั้น ..ลองดูในภาพ ขาขึ้น มันไม่ใช่ขึ้นแบบจรวด แต่มันมีการ Developing Trend จากขาลง ค่อยๆ ตัดเป็นขาขึ้น ...จากราคาวิ่งตัดเส้นค่าเฉลี่ยระยะสั้นขึ้นก่อน จากนั้น ก็ค่อยๆ ตัดค่าเฉลี่ยเส้นที่ยาวกว่า ขึ้นทะลุขึ้นไปเรื่อยๆ ...จากนั้นเราจะเห็นการ ยืนของราคาอยู่บนเส้นสั้น แล้ว เส้นยาวขึ้นเรื่อยๆ -- นึกถึง การเคลื่อนที่ของ "รถ" ซิ มันก็ต้องไต่ระดับความเร็วขึ้นเรื่อยๆ ...คนที่เข้าใจ คุณอ่านได้ขาด สบาย ชิวโคตร!! ... จากนั้น พอมัน Developing Trend ชัดเจน มันก็ขึ้นกระจาย อย่างช่วงที่ผ่านมา ... พอถึงตอนนี้ มันเริ่ม Developing Trend ครั้งใหม่ ...ซึ่งแน่นอน การสร้าง Trend ขาลงก็ต้องใช้เวลาในการสร้าง ..ดังนั้น หากเราอ่านการ Developing Trend ออก เราก็จะบอกได้ว่า เมื่อไหร่ที่ราคามันเริ่มตัดเส้นค่าเฉลี่ย เส้นสั้น ลงมาเส้นยาว จากนั้น ต้องดูว่ามันเด้งขึ้นมา แล้วยืนไม่ได้บนค่าเฉลี่ย ..หรือ วิ่งอยู่ใต้เส้นค่าเฉลี่ย -- นั่นแหละ ถึงจะส่งสัญญาณ ขาลงอย่างแท้จริง

"แล้วตอนนี้ ...มันเป็นอย่างไร ..."

.... "อ่าฮ้า!!!"

"นี่แหละครับ ความยากของตลาด เมื่ออารมณ์ของเราเข้ามาเกี่ยวข้อง มันคือ ศัตรูหมายเลขหนึ่ง ที่สร้างจาก ตัวเราเองนะ คิดดีๆ"

วันนี้ฝากไว้เท่านี้ ..ลองฝึกอ่าน Trend ให้ออก ดูการ Developing Trend ..ทุกอย่างมันมีสัญญาณบอกเสมอ ..อย่าใช้อารมรณ์อ่าน ให้เปิดใจแล้วอ่านภาพอย่างเข้าใจ "ถึงจะเข้าใจ และลงทุนเป็น!!"

คนที่เป็นนักลงทุน และอยู่ในตลาดได้จริงๆ "ไม่ใช่แมลงเม่า" .."ไม่ใช่กระต่ายตื่นตูม" -- แต่เป็นคนที่เข้าใจตัวเอง และรู้จักจุดความเสี่ยงที่เรารับได้นั่นเอง!!

7 ความคิดเห็น:

  1. เดี๋ยวรอช้อนซื้อ แต่ไม่รู้จะช้อนแนวรับไหน

    ตอบลบ
  2. ได้ครับ ที่ www.se-ed.com

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ10 เมษายน 2555 เวลา 13:11

    วันหยุดดู ยูทูบ คุณ แพท บ่อยมาก ช่วงนี้ ดูซ้ำไปซ้ำมา เพื่อสร้างความเข้าใจจริงๆ ให้กับตนเองครับ ขอชื่นชม แนวความคิดครับ ถือเป็นแหล่งความรู้นักลงทุนรุ่นต่อๆไป ไม่ให้หลงทางเป็นแมลงตัวน้อยๆ ครับ

    ตอบลบ
  4. ปีที่แล้ว(ถ้าจำไม่ผิด) เคยอ่านบทความของคุณpawawit ในนี้ เรื่องCPF ตั้งแต่ยังไม่ออก

    หนังสือ จนปัจจุบัน เห็นออกมาหลายเล่มแล้ว รู้สึกว่าให้ความรู้พื้นฐานสำหรับ มือใหม่ที่อยาก

    ลงทุนแบบผม ดีมากครับ คงต้องไปหามาอ่านสัก 2-3 เล่มแล้ว

    สอบถามครับ Avg.1 Avg.2 Avg.3 แตกต่างกันอย่างไรครับ (ท่านใดทราบช่วยให้

    ความรู้หน่อยครับ)

    ตอบลบ
  5. ลองไปดูเรื่อง Moving Average ในหนังสือ แกะภาค 3 ครับ ... เส้นค่าเฉลี่ยแต่ล่ะเส้น บ่งบอกถึง ความเสี่ยงที่เรารับได้ และ ตลาดรับได้ ...ผมว่า แต่ละเส้น เช่น 15 , 35 , 90 , 233 มันเป็นจุดที่มีนัยยะมากๆ ...

    ตอบลบ
  6. ไม่ระบุชื่อ11 เมษายน 2555 เวลา 01:23

    1150 เอาอยู่ หรือ เอาไม่อยู่ ครับ เอาไม่อยู่ ปู่หนีก่อนนะครับ

    ตอบลบ

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ