แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันจันทร์ที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2555

แกะรอย "กิมจิ" ต้องเอามาเล่าให้ฟัง


ก่อนเล่าเรื่อง "กิมจิ" ขอเกริ่นภาพรวมการท่องเที่ยวของโลกให้เห็นภาพกันก่อน ...คือ ประมาณว่าถ้าใครไปเที่ยวจะสังเกตเห็นได้ว่า เงินสำหรับ นักท่องเที่ยวที่เตรียมไปละลายทิ้งในเวลาไปเที่ยวมันไม่ใช่เม็ดเงินน้อยๆ ..พูดง่ายๆว่า แลกมาเท่าไหร่ ก็หมดเท่านั้น บวกกับบัตรเครคิดเท่าที่จะรูดได้.. ฮึม!! สุดยอด

การท่องเที่ยวของโลกแต่ละปี จะมีคนเดินทางประมาณ 1 พันล้านคน ... ลองดูสถิติประเทศ ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวมากที่สุดก็คือ ฝรั่งเศส ..ไม่ต้องสงสัยนะว่า ทำไม Bernard Arnault เจ้าของ Louis Vuitton ถึงรวยระดับโลก "เพราะเขาจำกัดให้ให้ซื้อได้ แค่คนละใบไง ..สุดยอด Exclusive ดังนั้น ล้านใบ ก็แค่เป็นสัดส่วนเล็กๆของคนที่ไปเที่ยวฝรั่งเศส ..แน่นอน ใบละหลายหมื่น ..เอาแค่นักท่องเที่ยว ที่รู้สึก Exclusive ว่าได้ซื้อเพียงหนึ่งใบก็ได้เงินไปหลายหมื่นล้านแล้ว" ..และนั่นแค่ส่วนเล็กของยอดขาย LVMH นะ -- อันนี้ ฝรั่งเศส มันกลยุทธ์ระดับโลก


มาดูในฝั่งเอเชีย คนมาเที่ยวก็ประมาณ 1 ใน 4 ของทั้งโลกปีละ 200 กว่าล้านคน ..จีนซัดไปมากสุด ตามมาด้วย มาเล , ฮ่องกง , ไทย(อะจ๊าก!! จริงดิ) ..และเกาหลี แค่ครึ่งนึงของเรา

สิ่งที่น่าสนใจที่ทั้งเกาหลี และเมืองจีน ทำเหมือนๆกัน คือ รัฐบาลเข้ามาสนับสนุนการท่องเที่ยวเต็มที่ ถึงขนาดให้คนที่ตกงาน หรือ นักศึกษาฝึกงานมา ช่วยอำนวยความสะดวกและถ่ายรูปขายเรา ..มันคือ Service Industry ที่สร้างอิงจาก อุตสาหกรรมท่องเที่ยวได้ดีทีเดียว ..และนี่ยังรวมถึง สถานที่ต่างๆ ที่ขายสินค้าของรัฐบาล ..ถ้าให้ผมเปรียบเทียบ ก็ประมาณ OTOP ของบ้านเรา แต่ของเขาอย่าง โสม และ สมุนไพรของเขา สร้างได้ หรูหรา อลังการ ..สรุปว่า แพง แต่ ทุกคนต้องซื้อติดมือ ... "อารมณ์ว่า ผมอยากเห็น OTOP ของเรา ได้รับการยกระดับ จากรัฐบาล ทั้ง Image และ R&D เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม ...คงทำเงินให้ประเทศเราไม่น้อยเลยทีเดียวจากนักท่องเที่ยว ..."

(อุตสาหกรรม Service ที่สร้างจะลดการตกงาน เพราะ Service เป็น Labour Intensive คือใช้แรงงานมาก และมีแนวโน้มจะกระจายรายได้ได้ดีกว่า อุตสาหกรรมการผลิต ดังนั้น ประเทศที่เจริญแต่รายได้กระจุกตัวต้องสนับสนุน Service Industry และ การสร้างรายได้จากความคิด การออกแบบ จินตนาการ บันเทิง และ การ Maintenace หรือการบำรุงรักษา ซึ่งในประเทศด้อยพัฒนาจะมองแต่การผลิตและสร้างโดยไม่คำนึงถึงการรักษา ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญกว่าการสร้างเสียอีก)

นอกจากนี้ในส่วนของ Duty Free เขาทำได้น่าสนใจมาก ...จะให้เดาผมว่า พวกนี้เขาตั้งขึ้นมาขายแต่นักท่องเที่ยว เพราะคนเขาเองคงไม่ซื้อ ...คิดเล่นๆ น่าให้ เศรษฐี พม่า ลาว เวียดนาม มาเที่ยวดูการผลิตรถยนต์ของเรา แล้วให้เราสั่ง รถปิกอัฟกลับบ้าน แบบ Duty Free หรือ สามารถสั่งของระดับโรงงานผลิตของไทย (ซึ่งบอกตรงๆ บ้านเรา มีแต่ของคุณภาพส่งออกยุโรป อเมริกา) ..น่าจะทำรายได้ไม่น้อย

อันนี้เอาภาพ "ศูนย์ละลายเงินวอน" มาให้ดู ตั้งขึ้นมาเพื่อให้นักท่องเที่ยว เอาเงิน "วอน" ที่ยังเหลืออยู่ มาละลาย ก่อนกลับบ้าน ..."แม่เจ้า!! คิดได้ไงนี่" ...นี่ตั้งขึ้นมาเป็นตึกเลย ให้เราซื้อขนมเกาหลี เช่น สาหร่าย ขนมขบเคี้ยว ของฝากต่างๆ .. พูดตรงๆนะ ถ้าเมืองไทย เราทำ ศูนย์ละลายเงินบาท แล้วเอาขนม OTOP เรามาขายนะ ..เกาหลี ชิดซ้าย -- พวกนี้ทำให้ผมนึกถึงผู้ประกอบการไทยเลย ที่เป็นเจ้าของโรงงานผลิตสินค้า แต่ไม่มีหน้าร้าน ...คนเหล่านี้ถูก Modern Trade และ ห้างสรรพสินค้าบีบให้ขายถูกๆ จนไม่ได้อะไร ..คือ ถ้าผู้ประกอบการเหล่านี้ รวมตัวตั้ง "ศูนย์ละลายเงินบาท" แล้วทำสินค้าจับกลุ่มนักท่องเที่ยว น่าจะเป็น Target Marget ใหม่ ที่น่าสนใจทีเดียว




ภาพนี้ "ไม่ต้องสงสัย" มันคือภาพของ สนามบิน สุวรรณภูมิ ที่กำลังจะแตก เพราะตั้งแต่บ้านเราเริ่มการเมืองสงบนิดๆ นักท่องเที่ยวก็หลั่งไหลเข้ามา ... คุณรู้ไหมเสน่ห์ของคนไทย ที่เกาหลีชิดซ้ายคือ "รอยยิ้ม" ...ใครไปสังเกตุดีๆ ว่าการบริการและรอยยิ้มของไทยเรา ชนะขาดครับ "ฟันธง!!" ...จริงๆ มีเรื่องที่อยากเล่าอีก คร่าวๆละกัน เช่น ผับของเกาหลี ..โอ้ !! แย่... สู้บ้านเราไม่ได้เลย ...สงสัยต้อง จัดทัวร์ ให้เขามาเที่ยว หนึ่ง ทองหล่อ สอง รัชดา ..สาม... เออ อะไรก็ว่าไป .. ไม่รู้ซิครับ ไปเที่ยวต่างประเทศแล้วนึกถึงไทยเราเลยว่า ...จริงๆ ประเทศเรามีศักยภาพและโอกาสทอง ที่ยังไม่มีใครจับ ... วันไหนถ้าประเทศเรามาเอาจริงจัง กับการท่องเที่ยว แบบมี Theme ...ขอย้ำว่าแบบมี Theme ...คือ มีเรื่องราวว่า มาอะไร มาทำไม ..แล้วมีประวัติ ..มีการจัด Content ดีๆ .. ประเทศอื่นหนาวแน่นอน!!

ผมฟังเรื่อง "ยุทธศาสตร์การตั้งของประเทศเกาหลี" ที่โอบล้อมไปด้วย ประเทศมหาอำนาจ อย่าง ญี่ปุ่น จีน รัสเซีย และ ก็อเมริกา ที่พุ่งเข้ามาทางใต้ ... แล้วย้อนกลับมาดูเมืองไทย ที่โอบล้อมด้วยมหาอำนาจ และ เป็นศูนย์กลางที่ไม่ต่างจากเกาหลี ...วันนี้จีนอยู่บนหัวเรา พยายามใช้เราเป็นทางผ่าน ...ญี่ปุ่นเข้ามาตั้งฐานทัพอยู่ระยอง จีนก็เริ่มเข้ามาสร้างฐานทัพ โดยเริ่มจากระยองเช่นกัน เพราะเขาบอกว่า น้ำท่วมไม่ถึง..555 ..แต่เที่ยวนี้ ไม่ใช่ ฐานทัพสงครามโลกทางการทหาร ..แต่เป็นสงครามเศรษฐกิจ ที่กำลังปะทุ -- มองดีๆครับ วันนี้ โอกาสอยู่รอบตัว ..ช่วยๆกันคิด ช่วยๆกันมอง และ ช่วยๆกันลงมือทำ สร้างโอกาสให้ตัวเอง ... รวยชัวร์อ่ะ!! --- สนามบินล้น!!! ฮ่า ฮ่า ... เอาไงต่อดีนี่ ...

(ฝากไปช่วยกันคิด ...สิ่งที่เราสู้เกาหลีไม่ได้ คือ Theme หรือ เรื่องราวที่ เขาสร้างให้กับการท่องเที่ยว การซื้อสินค้า ..เพราะ นอกนั้นไม่ว่าจะเป็น การบริการ รอยยิ้ม หรือ จำนวนนักท่องเที่ยว และ สิ่งที่น่าสนใจ ที่เป็นจุดขายของประเทศเรา ..เรากินขาดครับ ...เหมือนของดี แต่ขายไม่เป็นนั่นแหละ !!)

2 ความคิดเห็น:

  1. กรี๊ดดดดดด
    ไปมาเหมือนกันเลย แต่ที่เราชอบอีกอย่างหนึ่งคือ

    ของที่ขายบ้านเค้าราคาแตล่ะทีไม่แตกต่างกัน ไม่ว่าร้านเล็กโชห่วยหรือร้านใหญ่ ตรงนีดีมาก

    แล้วก็ที่ท่องเทียวขายของแพงกว่าข้างนอกนิดเดียวค่ะ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ10 เมษายน 2555 เวลา 12:28

    สุดยอดเสมอครับอาจาร์ยแพท
    ได้ความรู้มาแบ่งปันเสมอ
    theme
    ไทยจะไปได้แค่ไหน ก็อยู่ที่คนไทยเรา
    ภูมิใจในความเป็นไทยแค่ไหน

    ชาติอื่นเขาพัฒนากว่าก้อตรงนี้มั้งครับ

    ตอบลบ

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ