แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอังคารที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2555

EXXON กับพลังงานอเมริกา และป๋าลี(กวนยู)


ผมไปเจอบทความนึงใน Fortune น่าสนใจมากเกี่ยวกับ EXXON บริษัทน้ำมันที่ใหญ่ที่สุดในโลก ...เขาเอาเรื่องของ ก๊าซธรรมชาติขึ้นมา เขาบอกว่า ปัจจุบัน Technology ของการสกัดน้ำมันอย่าง Fracking (คือ การอัดแรงดันน้ำ หรือ ทราย ลงไปในหลุมน้ำมันด้วยแรงสูง ..ผลก่อคือ น้ำมันและก๊าซธรรมชาติที่ติดอยู่ลึกๆ ที่สมัยก่อนสกัดออกมาไม่ได้ ก็จะหลุดออกมา ..ส่งผลให้บ่อน้ำมันที่เคยนึกว่า ไม่มีน้ำมันแล้ว ..จริงๆแล้ว ยังมีน้ำมันหลงเหลืออยู่มากมาย)

ด้วยเทคโน Fracking มันส่งผลให้อเมริกา จากที่เคย "ซวยในเรื่องพลังงาน" เนื่องจากปัจจุบันต้องนำเข้าพลังงานเยอะมากๆ (ซึ่งให้การนำเข้าพลังงานเยอะจัด โดยเฉพาะจากตะวันออกกลาง มันส่งผลให้เกิดสงครามผู้ก่อการร้าย เพราะมันแย่งผลประโยชน์เรื่องพลังงานกันนี่แหละ) ..โอเค สิ่งที่น่าสนใจคือ EXXON พบว่า ใต้ผืนดินของอเมริกาเอง มีก๊าซธรรมชาติหลงเหลืออยู่เยอะมาก และมากขนาดที่ว่า ด้วยการใช้พลังงานในอัตราปัจจุบัน สามารถใช้ไปได้อีกกว่า 150 ปี "มันแสดงว่า อนาคตความมั่นคงทางพลังงานของอเมริกามันดูสดใสมากขึ้น ..ซึ่งจุดนี้ผมมองว่าดี เพราะมันจะลด Conflict ของการเมืองระหว่างประเทศลงได้บ้าง"

ตัวเลขที่ EXXON ประมาณการในเรื่องของ "ก๊าซธรรมชาติ" ว่าจะมาเป็นพลังงานหลักของอเมริกาคือ ตัวเลขสัดส่วนการใช้ก๊าซธรรมชาติของอเมริกาจากปี 2008 มีสัดส่วนการใช้ที่ 11% ..ตอนนี้ปี 2012 การใช้ก๊าซธรรมชาติเพิ่มสัดส่วนขึ้นมาเป็น 28% และเขาคาดว่าในปี 2035 อเมริกาจะใช้พลังงานจากก๊าซธรรมชาติคิดเป็นสัดส่วนที่ 60% -- "ตรงนี้ขอบอกว่า อเมริกากำลังเดินตามรอยเท้าของไทย..ฮ่า ฮ่า คุณอ่านไม่ผิดหรอก เพราะไทยเราใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นพลังงานหลักกว่า 60% ของประเทศอยู่แล้ว ..งานนี้พี่ไทย มาก่อน เท่ห์ระเบิด..555" และประเด็นอีกตัวที่น่าสนใจคือ อุตสาหกรรม Fracking ของอเมริกาได้จ้างงานไปกว่า 6 แสนตำแหน่งแล้ว นับได้ว่า อุตสาหกรรมนี้ใช้แรงงานเยอะ Labour Intensive ..ซึ่งจุดนี้เป็นการดี เพราะมันก็จะช่วยพยุงเศรษฐกิจอเมริกาได้อีกทาง (ถ้าประเด็นนี้มา ผมว่า ประธานาธิปดีอเมริกา ปฏิเสธก๊่ซธรรมชาติไม่ได้แน่)

แต่ประเด็นอีกประเด็นที่น่าสนใจ แต่ไม่ได้พูดไว้ใน Fortune คือ ในเรื่องของ "ราคาก๊าซธรรมชาติ" ผมเอา Chart มาดู จะเห็นว่า จากปี 2008 ราคาก๊าซธรรมชาติมันตกต่ำลงเรื่อยๆ (อันนี้แทรกให้ฟังขำขำ ..ราคาก๊าซธรรมชาติลงแบบเทรนด์ใหญ่ แต่บ้านเรา PTT บอกว่าต้นทุนเพิ่ม ขอขึ้นราคาก๊าซธรรมชาติ ..อ่ะนะ ..ไม่รู้ต้นทุนอะไร..ขำขำนะ -- คนตัวเล็กๆอย่างเราที่ทำได้ ก็เมื่อสู้ตัวใหญ่ไม่ได้ ก็ซื้อหุ้นเป็นเจ้าของมันซะเลย "จริงไหม..อิ อิ" ...อันนี้เป็นแนวคิดของ ลี กวน ยู นะ ..ที่สนับสนุนให้ชาวสิงคโปร์ซื้อหุ้นจากบริษัทยักษ์ใหญ่ของประเทศ ..ไว้ผมจะมาเขียนเล่าให้ฟัง)

(หนังสือเล่มนี้ สุดยอดมาก เขียนโดย "ลี กวน ยู" เอง ..ผมกำลังอิน "อ่านอยู่" ..แต่มันจะหนาสักหน่อย ..มันเหมือนการอ่านแล้วเข้าใจเศรษฐกิจอาเซียน เข้าใจระบบทุนนิยมที่เราอยู่ และ การก้าวขึ้นมาเป็นยักษ์ใหญ่ของเศรษฐกิจสิงคโปร์ จากที่ไม่มีอะไรเลย..เก่งขั้นเทพ)

แต่ถ้ามองในมุมของ Technical Analysis จาก Chart มันไม่ได้แย่ขนาดนั้น เพราะ ราคาก๊าซธรรมชาติ มันลงมา Oversold ในภาพ Month แปลง่ายๆว่า ..ผมมองจาก Chart นะ ราคาก๊าซธรรมชาติ ใกล้จุดต่ำสุดแล้ว (ในภาพระดับ Month) ...คือ ด้วยทรง Chart บอกได้เลยว่า เมื่อขาลง ลงสุดจบเมื่อไหร่ ..ขาขึ้นของจริงของราคา ก๊าซธรรมชาติ จะขึ้นแบบบ้าคลั้งอีกครั้ง (เป็นรอบๆ ไปเรื่อยๆ) ..นี่แหละประโยชน์ของ Technical Analysis คือ เราไม่บ้าไปตามคนอื่น เรานั่งอยู่ดู Chart ก็รู้แล้วว่า Cycle ของราคาของสิ่งต่างๆมันเป็นอย่างไร ...จากนั้น ก็มาคิดว่า เมื่อเป็นแบบนี้แล้วเราจะได้ประโยชน์อย่างไร ..ราคาน้ำตาล ราคายาง ..พวกนี้มี Cycle ของมันหมด ..ไม่ต้องไปประท้วงเอายางเท ราดหน้าบ้านนายกหรอกครับ เพราะมันไม่ได้ช่วย ...สิ่งที่ช่วยคือ การ Hedging จาก Futures Contract ...พูดง่ายๆว่า เรากำลังอยู่ในระบบทุนนิยม ...คนที่จะมั่งคั่งจากระบบ ไม่ใช่คนบ้าที่วิ่งไปฝืนระบบ เพราะ มันไม่มีประโยชน์ "เราเป็นแค่กลไกเล็กๆในระบบ" -- ดังนั้น สิ่งที่เราทำได้คือ ศึกษาและเข้าใจระบบ ...แค่นี้ก็รวยแล้วครับ

อย่าง Exxon ผมเห็นอนาคตเลยว่า CEO Rex Tillerson ทำไมถึง Bet ไปที่ ก๊าซธรรมชาติ ..เพราะในไม่ช้าพอราคามัน Break ขึ้นมา Exxon จะขึ้นมาผงาดอีกครั้ง ..ซึ่งการ Fracking ..ผมว่า PTT เรายังไม่ได้ใช้นะ ..ไม่แน่นะ บ้านอาจมีพลังงาน ที่หลงเหลือมากมาย อยู่ในอ่าวไทย และใต้ผืนแผ่นดินนี้

ก็ลองจับตาดูกันดีๆ ผมว่าประเด็น พลังงาน มันเป็นเรื่องระดับโลก และ ระดับประเทศที่ทุกคนควรเข้าใจ !!

(ปล. จริงๆแล้วพลังงานเป็นกลไก ที่กำหนดทิศทางการเมืองระหว่างประเทศ ..อย่างอเมริกาเอง จะเข้าไปยุ่งที่ประเทศไหนต้องแน่ใจว่ามีพลังงาน คือ มี "เงินและผลประโยชน์มหาศาลนั่นแหละ" ..ดังนั้น เวลาประเด็นอย่างเรื่อง อิรัก อิหร่าน ...พวกนี้จะเกี่ยวกับอเมริกาอย่างแรง จริงไหม!! ...ในช่วงที่มี Arab Spring คุณคิดดูดีๆ ..ทำไมประเทศอิยิปต์ ถึงล้มรัฐบาลได้ ก็เพราะประเทศน้ำมันเหล่านี้ไม่เอื้อผลประโยชน์ให้อเมริกันอ่ะดิ ..อย่างซาอุ อย่างงี้ ไม่มีทางทางเลยที่อเมริกาจะปล่อยให้มาล้มกลุ่มปกครองซาอุ เพราะเขาให้ผลประโยชน์อิงกับอเมริกา ..เพราะถ้าประเด็นการล้มล้างมันสำเร็จ -- มันก็ต้องมองให้ดีต่อไปลึกขึ้นใน Deal นั้นๆ ว่าอเมริกาจะเข้าไป Control ผลประโยชน์ อย่างลิเบียเป็นต้น -- ถ้ามองลึกๆ มันไม่มีอุดมการณ์ทางการเมือง โลกเสรี หรือ ประชาธิปไตย ...แต่มันเป็น "น้ำมันธิปไตย และ ผลประโยชน์ เท่านั้นเอง" นั่นคือ การแบ่งผลประโยชน์ให้ลงตัว โดยที่อเมริกาต้องได้มากที่สุด อย่างนั้นจะเรียกว่า "เสรีภาพ" (ในมุมของอเมริกานั่นเอง) -- ตลกดี ..แต่ผมว่า เราในฐานะประชาชนตาดำๆ ควรเข้าใจกลไกเหล่านี้ เพราะไม่เช่นนั้น เราจะเป็นเบี้ย ที่เราถูกจูงมาเพื่อ ผลประโยชน์คนอื่นเสมอ!! ..."ไม่คุ้มเลยครับ"

-- บทความนี้ ฝากไว้ให้คิดกัน คือ อุดมการณ์จริงๆที่เรายกขึ้นมาให้ดูดี มันเพื่อผลประโยชน์ของคนกลุ่มใดกลุ่มนึงรึเปล่า ...คนที่จริงใจจริงๆ มันต้องกางผลประโยชน์ออกมาให้ดูกันเลย แล้ว Talk แบบ Business Talk ...และ Business ที่ยั่งยืน ไม่ใช่ Take & Take แต่มันต้อง Give & Take บนหลักการของ win-win ... น่าคิดครับ!!)

... ผมเองคิดแบบนักธุรกิจเสมอ แต่ธุรกิจที่สำเร็จ ต้องถามว่า "คุณให้อะไรลูกค้า ..ก่อนที่คุณจะมาถามว่า แล้วเราจะได้อะไร -- ถ้าทำแบบนี้ได้ คุณคิดดู ..ยังไงธุรกิจนี้ก็สำเร็จครับ"

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ16 พฤษภาคม 2555 เวลา 08:52

    เทคโนโลยี Fracking ไม่ได้ดีอย่างที่คิด เพราะมันต้องทำให้ชั้นดินร้าวแล้วอัดสารเคมีที่ลงไป มันมีผลกระทบกับระบบน้ำบาดาลใต้ชั้นดิน ทำให้สารเคมีที่เป็นอันตรายรวมถึงอีเทน มีเทน ปนเข้ามากับระบบน้ำบาดาลและแหล่งน้ำจืด ที่อเมริกาประชาชนตามแหล่งต่างๆก็ประท้วงกันอยู่ บ้างที่เปิดก๊อกน้ำมาเอาน้ำมาจุดไฟติดได้เลย ระบบน้ำดื่มกับน้ำมันอันไหนมันจะสำคัญมากกว่ากันคิดเอา

    ตอบลบ

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ