แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพุธที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2555

อ่านภาพ SET แบบง่ายๆ ในขณะนี้



ก็สำหรับมือใหม่ที่เพิ่งเข้าตลาด อาจ งงๆ ว่าตอนนี้หุ้นขึ้นหรือลง ... ก็ลองใช้ Technical เข้ามาช่วย จะทำให้ภาพมันอ่านได้ง่ายขึ้น

เรื่องของ Trend ว่า "ขาขึ้น" หรือ "ขาลง" มันดูง่ายๆ เช่น ใช้ MACD เข้าช่วย

... ดีอย่างไร!!

"มันช่วยบอกว่า ขณะนี้ Trend ของตลาดอยู่ใน ขาไหน ... และเราควรจะมองทิศทางไหนเป็นหลัก จริงไหม!! ..อย่างใน Chart เวลานี้ MACD มันสีเขียวอยู่เหนือศูนย์ เหนือน้ำ ก็แปลว่า มันอยู่ในขาขึ้น ..ส่วน Signal ที่ตัดลงมาสีแดงเป็นระยะ ก็คือ ภาพ Bearish เป็นระยะ .. อย่างที่บอกว่า ว่าหุ้นมันแกว่งขึ้นลงตลอดเวลา ดังนั้น เราต้องมองให้ออกว่า ภาพใหญ่เวลานี้ คือ อะไร ภาพเล็กคือ อะไร ...และกลับมาถามที่ตัวเราว่า แล้วเราลงทุนในภาพไหน ..ก็จะช่วยให้เราเข้าออก ได้ตามภาพที่เราจะลงทุน -- อย่ามั่วไปมั่วมา ต้องชัดว่าเราลงทุนภาพไหน และเลือกวิธีไหนในการลงทุน"

ในส่วนของ เส้นค่าเฉลี่ยของราคา หรือ Moving Average มันก็ช่วยในการอ่าน Trend ได้เป็นอย่างดีเช่นกัน ... อย่างในเวลานี้ ทั้ง MACD และ ราคาก็วิ่งอยู่เหนือ ค่าเฉลี่ย ทุกๆเส้น ก็แปลว่า ในภาพใหญ่เวลานี้ ยังขึ้นอยู่นั่นเอง ...ถามว่าเมื่อไหร่จะลง -- ก็ดูง่ายๆ ก็เมื่อมันลง มันก็จะส่งสัญญาณ Bearish ออกมา เริ่มจาก ราคาจะเริ่มหลุดจากเส้นค่าเฉลี่ยเส้นสั้น ถัดลงมาเรื่อยๆ ...และจากนั้นเส้นค่าเฉลี่ยเส้นสั้น ก็จะเริ่มตัดลงมา ...ในส่วน MACD ก็จะย่อลงมา แล้วตัดลงใต้ศูนย์ ลงใต้น้ำ

"สิ่งที่น่าสนใจคือ มันมี การ Developing Trend ที่แฝงอยู่ในภาพเสมอ ...พูดง่ายๆ คือ คนที่มีประสบการณ์ จะอ่านได้เร็วกว่า ว่า มันกำลัง Form ตัวเปลี่ยน Trend อะไรประมาณนั้น"

(พูดแล้วตลกนะ คิดดีๆ ดิครับ แค่ซื้อหุ้นถูกทาง มันแค่รู้ว่าขึ้นหรือลง ก็ได้เงินแล้ว หลับตาโยนหัวก้อย ยังมีโอกาส 50/50 ที่จะเดาถูก แต่คนส่วนใหญ่ ทั้งเปิดตา เปิดหู ..ทั้งดูทั้งฟังข่าวรอบด้าน แต่ 80% เจ๊ง!! ..เล่นสวนทางอ่ะ -- ประเด็นนี้เหมือนตลก แต่ถ้าคุณเข้าใจ จะรู้เลยว่า คนส่วนใหญ่ เขาไม่ได้เปิดใจเรียนรู้ในเรื่องการลงทุนเลย.. น่ากลัวจริงๆ .. ถ้าใครเล่นหุ้นแล้วขาดทุนตลอด เราแค่โยนเหรียญไปให้เขา แล้วพูดว่า "เฮ้ย!! นายอ่ะ คราวหน้า ถ้าจะซื้อขาย โยนเหรียญเอา ..โอกาสชนะ จะมากขึ้นครับ จาก 80% เจ๊ง จะเหลือแค่ 50% ...555")

นอกจากนี้ เครื่องมือ ที่น่าสนใจมากๆ คือ RSI มันช่วยบอกได้ว่า คนส่วนใหญ่ "ซื้อมากไป"(Overbought) หรือ "ขายมากไป"(Oversold) เพราะ ในตลาด "ราคาหุ้น" ไม่ได้วิ่งลงตามพื้นฐาน แต่วิ่งขึ้นลงตาม Demand & Supply ความต้องการซื้อหรือขายของหุ้นตัวนั้นๆ ซึ่งก็คือ ผลลัพธ์จากปัจจัยและข้อมูลต่างๆ ที่นักลงทุนได้รับนั่นแหละครับ

...ตอนนี้ ผมเห็นนักลงทุน "มือใหม่(อายุน้อย)" เข้าสู่ตลาดเยอะ เลยอยากให้ ศึกษากันมากๆหน่อย ลงเงินอาจจะน้อยๆหน่อย..อิ อิ -- คือ อย่ามาเป็นหมู ต้องเข้าใจตลาดเสียก่อน ...อย่ามานั่ง งง ว่าหุ้นถูก ทำไมยิ่งถูก ..หรือ หุ้นแพง ทำไมขึ้นเอาขึ้นเอา ...คือ ทุกอย่างมันตอบได้ด้วยการทำความเข้าใจ ยิ่งศึกษามาก เราก็ยิ่งเข้าใจว่า นักลงทุนส่วนใหญ่เล่นตามแห่ และ เราจะเอาตัวรอดโดยคิดต่างจากคนส่วนใหญ่อย่างไร เท่านั้นเอง

..."คนที่จะทำการบ้าน ..ให้เอา Chart การขึ้นลงของราคาย้อนหลังของหุ้นที่เราอยากจะเล่น มาศึกษา ..ทำการบ้านให้มาก เดี๋ยวก็เก่ง มันไม่ได้ซับซ้อนอะไรเลย" .....พฤติกรรมของราคา มันเป็นอย่างไร มันก็จะเป็นอย่างนั้นแหละครับ

...คนที่รวยจากตลาดหุ้น คือ เขาผิดครั้งเดียว แต่คราวต่อไป เขาเอาสิ่งนั้นเป็นบทเรียน และ ไม่ท้อถอย ...จำกัดความเสี่ยง (Stop Loss เป็น) เข้าใจการลงทุนที่เหมาะกับตัวเอง และ Let Profit Run -- ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ ไม่รวยให้มันรู้ไป!!

คนที่เจ๊ง มันทำตรงข้าม คือ ..ไม่ศึกษา เล่นหุ้นตามแห่ ตามเชียร์ ...ซื้อตอนแพงๆ Overbought กับข่าวดีๆ นี่แห่กันเข้าไป แล้วไปอยู่บนดอยทุกๆรอบ จากนั้นทนถือ มาขายตอนหุ้นลงมาถูกที่สุด(ทนไม่ไหว) พอขายปั๊บ ขึ้นเลย ...งง ด่าตลาด (จริงๆ ตัวเองนั่นแหละ) .. แถมมีความมั่นใจไร้สติ ..เวลากำไร ชอบรีบขาย กลัวรวย!! ..เวลาลง ขอเป็น VI ถือจนตาย ..แล้วก็ตายจริง ... เออ อย่าเป็นแบบนั้นละกัน...555

ฮึม!! ว่าแต่ถ้าเพื่อนคนไหนของคุณ เป็นแบบนี้ เวลาเขาอยากซื้อ ให้คุณขาย เวลาเขาอยากขาย ให้คุณซื้อ ...แม่เจ้า!! สุดยอด...555

ใครเริ่มต้น พยายามอ่านหนังสือ คลินิกหุ้นมือใหม่ให้เข้าใจครับ ..แล้วค่อยๆต่อยอดไป -- สู้ สู้ ครับ ... ตลาดทุน มันทำให้รวยได้จริง แต่ไม่ง่าย ต้องมุ่งมั่น!!

4 ความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ