แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันจันทร์ที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2555

"The Trend" -- เมื่อใด จะถึงจุดนั้น !!



เปิด Fortune ไปเจอบทความของ Credit Suisse ในเรื่องของ "On Search of tomorrow's global megatrends" ดูแล้วน่าสนใจ เขาพูดไว้ว่า ใน 21st Century สิ่งที่จะมาแรงมี 3 อย่างคือ

หนึ่ง Rapidly Changing demographics ประเด็นนี้ทุกคนรู้ว่า ประเทศด้อยพัฒนาจะเกิดประชากรบูม และการขยับเข้าสู่ชนชั้นกลางของประเทศกำลังพัฒนานำโดยกลุ่ม BRIC "Brazil/Russia/India/China" และตามมาด้วย ..แน่นอน!! เอเชียของเรา -- นี่แหละสาเหตุที่ Credit Suisse ลงโฆษณาใน Fortune ก็เพื่อจะหาลูกค้า High Net Worth ที่เขาคาดว่า จะโตแบบก้าวกระโดดในเอเชีย ..และลูกค้ากลุ่มนี้แหละที่จะเป็น กลุ่มที่ Private Banking หมายปองมากที่สุด เพราะอย่างที่เรารู้ๆกันว่า คนเอเชียที่รวยที่สุดไม่ถึง 10% ครอบครองเงินเกือยทั้งหมดในเอเชีย

สอง The increasing emergence of multipolar world แน่นอนการที่ประเทศอย่าง BRIC และประเทศพัฒนาในเอเชีย รวมทั้งอาหรับ เริ่มโตอย่างก้าวกระโดด ผนวกกับการเสื่อมถอยของอเมริกาและยุโรป จะส่งผลให้ขั่วอำนาจของโลก ถูกแบ่ง ..อเมริกาจะไม่ครองโลกเหมือนอย่างในช่วง 9-11 อย่างแน่นอน (เดี๋ยวนี้การประชมผู้นำโลก ไม่ใช่ G8 อีกต่อไป แต่เป็น G20)

สาม The Need for Sustainability (จากปี 1950 - 2000 ความต้องการใช้น้ำมันเพิ่มขึ้น 7 เท่า ความต้องการ Aluminum เพิ่มคือ 15 เท่า) การที่โลกต้องหันมาสนใจเรื่องสิ่งแวดล้อมมากขึ้น นอกจาก Global Warming และทรัพยากรโดยเฉพาะพลังงานที่มีจำกัด ..ไม่น่าแปลกเลยที่ Industry ที่จะน่าสนใจไม่แพ้ Technology จากนี้ไปก็คือ "พลังงานทดแทน และ Renewal Energy" นั่นเอง

Trend การเปลี่ยนแปลงของ New Innovation มันเพิ่มขึ้นในอัตราเร่ง ..ลองดูสถิติที่น่าสนใจอันนี้

สิ่งประดิษฐ์ในปี 1750 - 1900 (รถไฟ และ โทรศัพท์)
เทียบจาก Railroads ใช้เวลา 125 ปีกว่าจะครอบคลุม 80% ของประชากรสหรัฐ
Telephone ใช้เวลา 99 ปีกว่าจะครอบคลุม 80% ของประชากรสหรัฐ

สิ่งประดิษฐ์ในปี 1900 - 1950 (วิทยุ และ โทรทัศน์)
Radio ใช้เวลา 69 ปีกว่าจะครอบคลุม 80% ของประชากรสหรัฐ
Television ใช้เวลา 59 ปีกว่าจะครอบคลุม 80% ของประชากรสหรัฐ

สิ่งประดิษฐ์ในปี 1950 - 1975 (คอมพิวเตอร์ ส่วนบุคคล)
Personal Computer ใช้เวลาแค่ 24 ปีก็ครอบคลุม 80% ของประชากรสหรัฐ

สิ่งประดิษฐ์ในปี 1975 - 2000 (Internet และ มือถือ)
Internet ใช้เวลาแค่ 23 ปีก็จะครอบคลุม 80% ของประชากรสหรัฐ
Mobile Phone ใช้เวลาแค่ 16 ปีก็จะครอบคลุม 80% ของประชากรสหรัฐ

ตัวเลขสถิติที่น่าสนใจนี้ ชี้ให้เห็นว่า เทคโนโลยีใหม่ๆ ที่เปลี่ยนโลก ใช้เวลาเร็วขึ้นเรื่อย ในการครอบคลุมประชากรทั้งประเทศ ..นั่นหมายความว่า จากนี้ Cycle ของธุรกิจ และ ความมั่งคั่งในยุคนี้ จะเปลี่ยนมือเร็วขึ้นกว่ายุคก่อนมาก

ในแง่ของนักลงทุน ผมว่ายิ่งน่าสนใจ เพราะอย่างนักลงทุนระยะยาวที่ประสบความสำเร็จที่สุดในโลกอย่าง Warren Buffett ก็คือ เขาไม่ได้ทำอะไรมาก นอกจากหาบริษัทดีๆ ที่กำลังจะเป็น Trend แล้วก็ถือไปเรื่อยๆ จน Trend มันเป็น Mega Trend ...คือ ถ้ามองย้อนหลัง อาจต้องใช้ 50 ปีกว่า Innovation จะมาเปลี่ยนวิถีชีวิตของคน ซึ่งแน่นอนการเปลี่ยนวิถีชีวิต ย่อมสร้างเศรษฐีเจ้าของอุตสาหกรรมนั้น และนักลงทุนที่ลงทุนในอุตสาหกรรมนั้นๆให้รวยสุดขีด ...แต่หลังจากปี 1950 เป็นต้นมา ใช้เวลาแค่ 20 ปี ก็เปลี่ยนอุตสาหกรรม ซึ่งถ้าดูแล้วมันตรงกับยุดของ Warren Buffett พอดี ที่เป็น Value Investor ถือแบบไม่ขาย "ถือเฉยๆแล้วรวย ..นั่นก็เพราะ อุตสาหรรมมันเปลี่ยนเร็วขึ้นไง"

ดังนั้น ในอนาคตอันใกล้ ผมมองว่า "อุตสาหกรรมจะยิ่งเปลี่ยน เร็วขึ้นไปอีก"...และอุตสาหกรรมใหม่ๆ อย่าง Nano Technology , Green Energy และ Trend ของสังคมอย่าง Social Responsibility & Make Profit ...สิ่งเหล่านี้ประกอบกัน "ผมเชื่อว่าคุณและผม โชคดีจริงๆ ที่เราเกิดในยุคที่ผันผวนสุดโต่ง ความมั่งคั่งเปลี่ยนมือ" ...และถูกต้อง!! คุณจะรวยด้วยปัญญา

Warren Buffett คนต่อๆไป จะเกิดใน BRIC และ ASIA ...ฟันธง !! (อีก 20 ปีเจอกัน ...พวกเราคงมีใคร รวยแบบสุดขั้วน่ะ...อิ อิ) ... ซื้อเวลาถูก ..."Stock Wish List" ...ถือไป ..ถือไป....

1 ความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ