แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2555

เรื่องของ การออกแบบ Massive Design(ใหญ่)!!


พอดีวันนี้ว่าง แต่นั่งเฉยๆไม่เป็น เลย Browse ไปใน YouTube ไปเจอคลิ๊ปของ TED Talks อันนึงน่าสนใจมาก พูดเกี่ยวกับเรื่องของ Design that's go Big (ก่อนอื่น เล่าให้ฟังก่อนว่า มันมี Web อยู่แห่งนึงชื่อว่า TED ...เดิมทีเขาเป็น Talk Show สั้นๆ ประมาณ 20 นาที ..เขาจะเอาคนที่น่าสนใจและประสบความสำเร็จในแต่ละสาขาอาชีพ ทั้งโลกเลยนะ ..มาคุยให้ฟัง ซึ่งค่าบัตรเข้าฟังกับคนพูดตัวเป็นๆนี่แพงมาก ...แต่หลังจากนั้นเขาก็จะอัดเอาวิดีโอนั้นมา Post ให้ดูฟรี ผ่านเว็บของ TED Talks -- คือ ประมาณว่า ผมชอบเข้าไปดูมาก เพราะมัน เปิดกะลาน้อยๆของผมให้ฉลาดขึ้น ..เอาว่า ถ้าใครว่างลอง Search Google เข้าไปดู มันน่าสนใจ "20 นาที จากการพูดของคลิ๊ปหนึ่ง อาจเปลี่ยนชีวิตคุณก็ได้" ของเมืองไทยก็มีนะ มูลนิธิไทคม เขาจัดปีละครั้ง เอาคนแต่ละอาชีพที่น่าสนใจมาพูดให้ฟังคนละ 20 นาที (อิ อิ.. ปีที่แล้ว ผมได้รับเลือกด้วย..แม่เจ้า!! เหลือเชื่อ คนอย่างผมนี่นะ ..เออ เอาเถอะ ก็ดูกันไป..อิ อิ) ใครว่างๆก็เปิดเข้าไปดู เขาจัดมา 3 ปีแล้ว หน้านี้คือลิงค์ไปทั้ง 3 ปี http://tmf.voicetv.co.th/2011/)

เผอิญผมไปฟังเรื่องการ Design ..คือ ถ้าพูดเรื่อง Design คนส่วนใหญ่จะมองเรื่องการ ออกแบบ เช่น เอารถมาออกแบบให้สวยขึ้น เอากระเป๋ามาออกแบบให้แจ๋วขึ้น เอาสิ่งของมาปรับให้การใช้ง่ายขึ้น ..ก็จริงๆ แค่ออกแบบเล็กๆแค่นี้ ผมว่าเปลี่ยนประเทศไทยแล้ว เพราะเมืองไทยเราเป็นประเทศ OEM รับจ้างผลิตของเลียนแบบราคาต่ำ ที่เราเข้าใจกันก็คือ "โรงงานนรกนั่นแหละ" ..ตอนนี้ประเทศจีน เข้ามาแข่งกับเรา โดยตรงและเขาผลิตได้ดีกว่า ถูกกว่า ...และยิ่งไปกว่านั้น เวียดนาม และประเทศเพื่อนบ้าน ก็เข้ามาแข่งกับเราในตลาดโรงงานนรกอยู่ขณะนี้ ..ลองนึกภาพปี 2015 เมื่อ AEC (Asean Economic Community) รวมตัวเพื่อนบ้าน ..การแข่งขันอย่างดุเดือดของโรงงานนรกในภูมิภาคนี้จะรุนแรงขนาดไหน -- ผมไม่แปลกใจหรอกว่า เวลานี้ใครที่เป็นเจ้าของโรงงานผลิตต่างๆ โดยเฉพาะผลิตของเลียนแบบ ของถูก จะพากันเครียด เพราะในไม่ช้าจะเริ่มมีคู่แข่งมากขึ้น จนถึงขั้นซวยได้

"เขาถึงพูดกันว่าเดี๋ยวนี้ ใครเป็นเจ้าของโรงงาน ใช่ว่าจะรวยเหมือนในอดีตแล้ว เพราะการแข่งขัน ทำให้ขายของได้ถูกลง ..แต่ต้นทุนการผลิต ไม่ว่าจะเป็นแรงงานที่ต้องแข่งกันจ้างคนเก่งที่แพงขึ้น และต้นทุนของวัตถุดิบซึ่งเป็น Commodity ที่นับวันจะแพงขึ้นเรื่อยๆ (ก็โรงงานนรก ทุกโรงงานแข่งกันผลิตของถูก ก็ต้องแย่งกันซื้อวัตถุดิบ มันก็เกิด Demand แข่งกันผลิตสินค้าขยะๆ ขายก็ต้องตัดราคากัน ..ถามจริงๆ เถอะ คนที่เป็นเจ้าของโรงงานแบบนี้ คุณว่า ในอนาคตอันใกล้ ถ้าเราไม่ปรับตัว ..มันจะที่ให้เรายืนในสังคมไหม)

ขนาดธุรกิจผลิตในประเทศที่เขาเจริญกว่าเราอย่างอเมริกา ยังไม่รอดเลย ...เดี๋ยวนี้ Manufacturing ในประเทศพัฒนาแล้ว (ที่ไม่มี Brand & Design) ตายหมด เพราะเขา Shift การผลิตมาที่จีน มาที่ไทย ..แต่เดี๋ยวอีกหน่อยไทย ก็ต้องตาย เพราะเขาจะ Shift ไปที่ประเทศที่แรงงานถูกกว่าเรา (วันนี้รัฐบาลบอก ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท ..ทุกคนร้อง แต่จริงๆ มันเปลี่ยนวิกฤตเป็นโอกาสได้ เพราะบ้านเราจริงๆ ที่เราเจ๋งกว่าเวียดนาม ไม่ใช่เพราะเราผลิตได้ถูก แต่ว่าแรงงานเรามีคุณภาพกว่า ..ลองไปคุยกับญี่ปุ่นซิ ทำไมเลือกเราเป็นฐานการผลิตรถยนต์ของเขา ทั้งๆที่ ที่ตั้งโรงงานก็สุดห่วย น้ำท่วมถึงทุกปี..ฮ่า ฮ่า --ใช่!! ก็เพราะแรงงานเรามีคุณภาพกว่าประเทศจีน และประเทศเพื่อนบ้านไง) ..สิ่งที่เราต้องทำคือ พัฒนาคุณภาพฝีมือแรงงาน ..ผมว่ารัฐบาลมองแค่ขึ้นค่าแรง แต่จริงๆ มันต้องทำให้ครบ Loop คือ ต้องสนับสนุน R&D (Research and Development) และ พัฒนาฝีมือแรงงาน ..เอาเรื่อง Design Innovation เข้าไปอีกเรื่อง --คือ เรื่องเหล่านี้ มันต้องสามารถหักภาษีได้ และ รัฐบาลต้องเอื้อให้เอกชนอยากจะทำ

"เอาว่าวิกฤตแรงงาน วิกฤตน้ำท่วม มันได้ก่อให้เกิดโอกาส ให้เรามาคิดใหม่ ว่าจริงๆ จุดยืนของคนไทย มันคือ โรงงานผลิตคุณภาพสูงของโลก ..จริงๆ ถ้าเราตีประเด็นนี้แตก และเดินร่วมระหว่าง รัฐบาล และ เอกชน ..ฮึม!! ผมว่าประเทศเรารุ่งแน่นอน" ..จริงๆ บ้านเรานี่โอกาสมหาศาล คิดเล่นๆนะ ถ้าเอาคน Israel มาอยู่ในไทย ..เขาต้องน้ำตาไหล "อะไรฟะ ตั้งอยู่ในจุดศูนย์กลางของเอชีย แถมมีน้ำ มีดินอุดมสมบูรณ์ แต่..." ดู Israel มีที่อยู่กระจึ๋ง เป็นทะเลทรายทั้งหมด แถมรบกับเพื่อนบ้านเป็นประจำ ... "ไม่รู้นะ ..ผมว่าต้องช่วยกัน จริงๆ..อิ อิ" Thailand ONLY !!

พูดเรื่อง Design แล้วฟุ้ง เพราะเดี๋ยวนี้ Topic การ Design มันไม่ได้จบแค่การออกแบบผลิตภัณฑ์ แต่มันกำลังลามไปสู่ การ Design แบบ Massive Design ในระดับใหญ่ เช่น การออกแบบสังคม ชีวิต การเดินทาง ..พวกนี้ผมฟัง TED แล้วเข้าใจเลยว่า ฝรั่งเขาคิดได้ไกลขนาดนี้ มิน่าเขาถึงครองโลก

"Massive Design" คือ อะไร

มันคือ การออกแบบใหญ่ เช่น "เราเคยคุยกันเรื่องรถติดในกรุงเทพ" ..ตอนนั้นผมจำได้ มีคนสมัครผู้ว่าคนนึง เสนอไอเดีย "อ๋อ!! รถติดก็เปิดไฟเขียวให้หมด แค่นี้ก็ไม่ติดแล้ว" (แม่เจ้า!! สมองเขาช่าง.. ลึกล้ำจริงๆ) ...อีกคนเสนอ "ก็สร้างสะพานลอยและอุโมงค์ ให้หมดทุกแยก ทีนี้รถก็ Flow หมดแล้ว" (แม่เจ้า!! สร้างสะพานลอยและอุโมงค์ ทุกแยก ..เอ่อ บ้านเอ็งเป็น ดูไบ หรือ จะได้มีเงินไม่จำกัด...ฮ่า ฮ่า)

จริงๆ คิดอะไรก็ได้ มันไม่มีอะไรผิด เพียงแต่ในความเป็นจริง มันต้องหาอะไรที่ Make Sense ..."ทั้งหมดที่พูดมา เรากำลังพยายามแก้ปัญหาที่ผลลัพธ์ ..คือ รถติดมันเป็นผล ไม่ใช่เหตุ -- ถ้าจะ Design การแก้ปัญหาให้ฉลาด มันต้องแก้ที่เหตุ เช่น โจทย์มันต้องเปลี่ยน เปลี่ยนมาที่คำถาม เช่น ทำไมรถติด ..ทำไมคนต้องใช้รถ ..แล้วทำไมคนต้องมาอยู่ที่กรุงเทพ ..ทำไมเราไม่สร้างเมือง เพื่อกระจายโอกาส ... ทำไมทุกคนต้องทำงานเวลาเดียวกัน ทำไมต้องเช้าแปดโมง และเลิกงานห้าโมง (เดี๋ยวนี้งานจริงๆ ผมไม่เห็นเลยว่า มันจำเป็นต้องเข้างานตามเวลา นอกจากพนักงานขายประจำร้าน หรือ คนขายในห้างสรรพสินค้า ..พนักงาน Office ทำไมต้องเข้ามาทำงานที่ Head Quarter)" ..เรื่องพวกนี้ผมว่า มันต้องคิดใหม่

ฝากเพื่อนช่วยกัน Design ละกันครับ...อิ อิ

Massive Design "แก้ทั้งระบบ เพื่อเมืองไทยที่ดีขึ้น"

..ช่วยกันครับ...อิ อิ

2 ความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ