แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2554

เมื่อ Trader มาเจอกัน



"ผมเป็นคนนึงที่พยายามหาคำตอบเสมอ ว่าความหมายของชีวิต คืออะไร" ... คนเราเมื่อผ่านจุดล้มเหลวสุดๆ คุณจะหลุดกรอบ ..กรอบที่เรียกว่า "ความกลัว" ..แต่สิ่งที่เราได้มาอีกอย่างแบบไม่รู้ตัวจากวิกฤตชีวิต มันคือ "สติและปัญญา" ของแบบนี้ แนะนำกันได้ แต่สอนกันไม่ได้ เพราะมันคือ จังหวะก้าวเดินที่ทุกคนต้องผ่าน ... "สำเร็จ และ ล้มเหลว" มันเป็นทางเดินที่ ทอดยาวไปด้วยกัน ..คนที่ประสบความสำเร็จยิ่งใหญ่ แปลว่า เขาได้เดินผ่าน Cycle ของสิ่งที่คนอื่นกลัวและก้าวไม่ผ่าน แล้วเดินต่อ ต่อไป ต่อไป ...และ ต่อไป ..."นั่นแหละชีวิต ..มันคือ สิ่งที่แต่ละคนเลือกเอง" -- ผมเลือกจะรู้ว่า สิ่งที่ผมเลือกจะพาผมไปสู่เป้าหมายอะไร ... ถูกต้อง!! สุดท้าย เราเอาอะไรไปไม่ได้เลย ... เงินจึงต้องเปลี่ยนเป็นความสุขระหว่างทางที่เดินไป (สินทรัพย์ที่มีค่าที่สุด คือ ปัญญาของเรา ..ทุกครั้งที่เราล้ม หากเราลุกขึ้นมายืนได้ เราจะพร้อมกับสิ่งที่ใหญ่ขึ้น ..) .. ทำสิ่งที่คุณรัก ..กล้าที่จะก้าวไป ..นั่นแหละชีวิตของผู้ที่ประสบความสำเร็จ ในแบบของเราเอง!!



ผมว่าหลายคนมองอาชีพ Trader ว่าเป็นอะไรที่หาเงินง่าย ..ใช่ มันคือ Fast Money -- come & go มาไวไปไว นั่นแหละครับ ..ตั้งแต่ที่ผม พบ Trader ในวงการมากมาย ยังไม่เคยเจอใครที่ไม่เคยเสียหนักๆเลยสักคน .. ที่หนักคือ "หนัก" แบบหมดตัวเลยนะ ไม่ใช่แค่เสีย จิ๊บๆ ... แต่คนที่ผ่านมาได้ ผมเห็นการ Develop ในเร่ื่องของ Mind Set ของการลงทุน ที่เปลี่ยนไป

..คนใกล้ตัวผมอย่าง ป๋าหยง และ น้องพีร์ ผมว่า สุดยอดในเรื่องของ วินัยนะ และการไม่ฟันธง ..เพราะสุดท้ายเมื่อ คุณ Trade for a Living จริงๆ มันย่อมต้องผ่าน Cycle ขึ้นแรง ลงแรงตลอดเวลา..

"รวยเร็ว!!" เป็นกับดัก ที่ Trader ส่วนใหญ่ก้าวผ่านไม่ได้!! ....และเขาเหล่านั้น ก็ไม่สามารถผ่านมันได้เลย ...จึงมักรวยเร็วและก็หมดตัวตามมา แบบยืนไม่ได้อีก ... จริงๆ ความสำเร็จ ของ Trader มันอยู่ที่การเข้าใจว่า ตลาดคือ ความไม่แน่นอน ..."เมื่อคุณตั้งรับกับความไม่แน่นอน คุณจะเป็นคนที่ประสบความสำเร็จอย่างแน่นอน และนั่นคือกฏ"

การที่คนส่วนใหญ่ มองไปทางไหนเหมือนๆกัน -- มันเป็นความน่ากลัวแบบสุดโต่ง เพราะราคามันไม่ได้ขึ้นกับพื้นฐาน(ในระยะสั้น) แต่มันขึ้นกับ Demand & Supply ในช่วงเวลานั้นๆ .. ผมบอกได้เลยว่าเทคนิคของ Technical Analysis มันเรียนแป๊บเดียวก็ตามกันทัน แต่ Mind Set มันเป็นสิ่งที่ ตามกันไม่เคยทัน และ มันก็เป็นสิ่งเดียวที่แยก Trader ที่ประสบความสำเร็จ กับ คนส่วนใหญ่ที่ล้มเหลว..

"เสียไม่ได้!!" ก็เป็น กับดักทาง Mind Set ที่ทำให้คนส่วนใหญ่ เสียหมดตัว ..เพราะ การลงทุน มันเสียได้!! -- แต่มันขึ้นกับเรา "จำกัดความสูญเสีย ให้ความเสียนั้นๆ เป็นความเสียที่เรารับความเสี่ยงได้.. ก็เท่านั้นเอง -- จึงไม่แปลกสำหรับ พวกที่เล่น Margin มากๆ และ Over Trade ไม่เคยอยู่ได้ในระยะยาวอย่างแท้จริง" ...คนที่ไม่เข้าใจประเด็นนี้ มักจะมี Draw Down หรือ การขาดทุนที่ลึกมาก ..ลึกจนไม่สามารถทำใจกลับมา Trade ได้อีกเลย... และนั่นคือ ความล้มเหลว และ ล้มเลิก อย่างถาวร!!

...การลงทุนจริงๆ มันไม่มีอะไรมากไปกว่า การเข้าใจตัวเอง ... คนที่สามารถรวยหลักร้อยล้าน เพราะเขามี Mind Set ที่สามารถบริหารเงินระดับร้อยล้าน ...คนที่มีเงินพันล้าน ก็เพราะเขามี Mind Set ที่สามารถบริหารเงินระดับพันล้าน ... หลายคน พยายามผ่าน Limit ของการโตของ Port แล้วติด ตามขนาดทุนต่างๆ บางคนติดที่หลักแสน แล้วผ่านไม่ได้ ..บางคนติดที่หลักล้าน แล้วผ่านไม่ได้ ...บางคนติดที่ร้อยล้าน แล้วผ่านไม่ได้ ...ก็นี่แหละที่อธิบายว่าทำไม ..ก็เพราะ Mind Set ของเขา มันตั้งไว้ให้เขาสามารถบริหารจัดการเงินได้เท่านั้น ก็เท่านั้นเอง

คนที่ประสบความสำเร็จ มีมากมาย เพียงแต่เขาเหล่านั้น ไม่ได้มาเล่าให้เราฟัง ..เพราะแท้จริง การถ่ายทอด Mind Set ออกมาเป็นคำพูด และสอนออกไป มันถูกมองว่า "เพี้ยน!!" ..คนรวยจึง เก็บความรวยและปัญญา ไว้ที่ตัวเขาเอง

"บอกตามตรง เราทั้งสามคน ทั้ง ผม , ป๋าหยง และ พีร์... แม้จะเดินทางศึกษามาคนละสาย แต่เราเห็นตรงกันว่า ..คนที่น่าสงสารที่สุด ก็คือ คนที่ไม่เคยล้มเหลวเลย ...ดังนั้น เขาจึงไม่รู้ว่า ความล้มเหลว เป็น Step ที่ต้องผ่านก่อนไปสู่ความสำเร็จ ... เมื่อผ่านความล้มเหลว ครั้งแรก เราก็จะเจอความสำเร็จครั้งแรก ..เมื่อล้มเหลวครั้งที่สอง เราก็จะผ่านไปสู่ความสำเร็จครั้งที่สอง ...ดังนั้น สิ่งที่ต้องก้าวผ่านจริงๆ คือ "ความกลัว" ...เงินที่เราล้มเหลวในครั้งแรก มักเป็นเงินของเรา หรือของพ่อแม่เราเสมอ ..แต่หลังจากนั้น คุณจะหาคำตอบได้เอง ว่าทุนในครั้งต่อไป จะมาอย่างไร -- แปลกนะ ที่เรื่องเหล่านี้ เป็นเรื่องที่สอนกันแทบไม่ได้ ...แต่ผมอยากให้กำลังใจทุกคนที่เจอกับวิกฤตชีวิต ว่าอย่าท้อ ..เพราะถ้าผ่านได้ มันก็คือ เส้นทางสู่ความสำเร็จ!!

"ที่สุด ไม่เคยมี !!" ...ถูกที่สุด แพงที่สุด ไม่เคยมี ..อารมณ์ทำให้เรามองทุกอย่างสุดโต่ง ..แต่จริงๆแล้ว ทุกอย่างในโลก วิ่งเป็น Cycle ไปเรื่อยๆ ... นั่นเกิดจาก อารมณ์ของมนุษย์ ที่กำหนด การเคลื่อนไหวของ "ราคา" ของสิ่งต่างๆทั่วโลก

คนจะรวยได้สุดๆ ไม่มีทางมาจาก "ค่าจ้าง" เพราะแรงงานของเรามีจำกัด ...สิ่งที่ทำเงินให้เราแบบไม่รู้จบคือ "การลงทุน" ..และ การครอบครอง Asset ในเวลาที่ถูก แล้วไป ขายแพง มันเป็น ทางเดียวที่ทำให้เรารวยได้ ...แต่ต้องเข้าใจว่า ไม่ใช่ถูกที่สุด หรือ แพงที่สุด เพราะมันไม่มี!! จริงๆ ... หากเรารู้จักตัวเอง เราจะสามารถกำหนดแนวทางการลงทุน ที่เหมาะกับเราที่สุด ..นั่นแหละ เจ๋ง จริง!!

ใครๆก็รวยได้ครับ ..แต่เราต้องให้เวลาศึกษา ตัวเราเอง ... สู้ สู้ ครับ (อย่างน้อยผม , ป๋าหยง และ พีร์ ก็กำลังเดินทางไปในสายนี้ ไปพร้อมๆกับคุณ ... ค่อยๆเดินกันไป เดี๋ยวก็ถึง.. แต่ให้มีความสุข บนทางที่เดินไป ... ฮ่า ฮ่า "จุดหมายที่ปลายเท้า"!!!)

5 ความคิดเห็น:

  1. ในวิกฤติ ยังมีโอกาส

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ3 ตุลาคม 2554 เวลา 10:58

    ผมว่าคนที่เอาแต่คอยถาม วันนี้หุ้นไรดีไรเด็ด หุ้นขึ้นนิด ก็ดีใจจนบ้า ลงนิดก็โวยพาลไปทั่ว ไม่มี Mind Set ในใจ แล้วบอกอ้างว่าตน คือ เซียนหุ้น ผมว่านะคนแบบนี้
    อย่าว่าแต่เทียบเคียงพวกคุณภาววิทย์เลย แค่ไขว่คว้าก็สุดจะเอื้อมและ55+

    ตอบลบ
  3. เห็นด้วยอย่างยิ่ง...คนที่จะประสบความสำเร็จได้นั้นต้องผ่านความล้มเหลวมาก่อนจึงจะเข้มแข็ง

    ตอบลบ
  4. คนที่ประสบความสำเร็จ มีมากมาย เพียงแต่เขาเหล่านั้น ไม่ได้มาเล่าให้เราฟัง ..เพราะแท้จริง การถ่ายทอด Mind Set ออกมาเป็นคำพูด และสอนออกไป มันถูกมองว่า "เพี้ยน!!" ..

    ชอบตรง เพี้ยนนี่ล่ะครับ

    ตอบลบ

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ